Hai chuyên gia điện ảnh của Việt Nam là nhà sản xuất Phan Vũ Hằng (hãng phim Hoan Khuê-HKFILM) và Ngô Thị Phương Thanh, Trưởng bộ phận chiến lược và phân phối tại Tứ Vân Pictures đã giành vé tham dự Chợ phim của Liên hoan phim Cannes (Pháp) từ 17/5 đến 25/5.

Họ là những người đầu tiên được lựa chọn tham gia chương trình Fast Track To Cannes Market (tạm dịch: Lối tắt đến Chợ phim Cannes) do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam hợp tác tổ chức với Chợ phim nhằm hỗ trợ cho việc quốc tế hóa điện ảnh Việt Nam.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho rằng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang khao khát sự hợp tác và kiến thức chuyên môn từ nước ngoài. Do đó, việc trao cơ hội cho các chuyên gia trẻ đến với Cannes là rất cấp thiết.

“Việt Nam là đất nước 98 triệu dân, vốn chỉ có 90 rạp chiếu phim vào năm 2010 nhưng nay đã có hơn 1.200 rạp chiếu phim trên cả nước. Những năm gần đây, thị trường điện ảnh Việt Nam chủ yếu là các tác phẩm nội địa, chiếm từ 35 đến 40%. Đây là nền điện ảnh đang phát triển mạnh mẽ nhưng có ít cơ hội được giao tiếp với điện ảnh thế giới,” ông phân tích.

Chuyen gia Viet du Cho phim Cannes: Co hoi giao luu, hop tac quoc te hinh anh 1
Poster phim '578: Phát đạn của kẻ điên' - đạo diễn Lương Đình Dũng. (Ảnh: Tứ Vân Pictures)

 

Chương trình này sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí (chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt và ủy nhiệm chứng) và hướng dẫn cá nhân cho phép hai chuyên gia trẻ Việt Nam có mặt và lần đầu tham gia vào Chợ phim của Liên hoan phim Cannes.

Với sự tham gia của 12.500 người từ 121 quốc gia, Chợ phim là nơi gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh đầu tiên trên thế giới.

Trong hai ngày đầu, các chuyên gia trẻ sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của ông Jérémy Segay, Tùy viên nghe nhìn khu vực Đông Nam Á tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Ông Jérémy sẽ giới thiệu những địa điểm, hoạt động và sự kiện khác nhau của Chợ phim đồng thời giới thiệu để họ có cơ hội gặp gỡ nhiều chuyên gia hàng đầu của Pháp và quốc tế để hiểu rõ hơn về các phương thức và chiến lược ảnh hưởng đến việc xuất khẩu và quảng bá điện ảnh ra thị trường quốc tế.

Chuyen gia Viet du Cho phim Cannes: Co hoi giao luu, hop tac quoc te hinh anh 2
Diễn viên Trần Anh Khoa trong vai Ròm. (Ảnh:HKFILM)

 

Vào cuối chương trình, họ sẽ được gặp ông Jérôme Paillard và ông Guillaume Esmiol, 2 giám đốc của Chợ phim, để trao đổi về kinh nghiệm của họ và lĩnh vực điện ảnh tại Việt Nam.  

“Chương trình mang đến cơ hội chưa từng có cho các chuyên gia trẻ của điện ảnh Việt Nam nhằm tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới và tiếp xúc với các hoạt động thương mại cũng như quảng cáo của các nền điện ảnh khác nhau trên thế giới trong khuôn khổ Chợ phim và Liên hoan phim Cannes,” ông Jérôme Paillard, giám đốc Chợ phim cho biết.

Ông Guillaume Esmiol cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự hiện diện đông đảo của các chuyên gia Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam tại Chợ phim 2022.

Trong khuôn khổ Chợ phim, sẽ có nhiều hội thảo xoay quanh các chủ đề khác nhau như cách làm phim trong thời đại mới, xu thế phát triển của điện ảnh, đội ngũ sáng tạo của ngành công nghiệp điện ảnh...

Theo vietnamplus