Cha mất sớm, gia đình khó khăn. Một mình mẹ Huyền nuôi 5 anh, chị em ăn học. Gia đình Huyền thuộc diện hộ nghèo của xã. Ngoài giờ học, cô học trò nhỏ còn phụ mẹ lo chuyện đồng áng và chăm sóc cho 2 em đang học lớp 10. Thế nhưng, em đã xuất sắc trở thành á khoa toàn quốc và thủ khoa tỉnh Hà Tĩnh khối C00.

Ngay từ nhỏ, Huyền đã hiểu được sâu sắc về hoàn cảnh gia đình, nên càng nỗ lực học tập. Nữ sinh bộc bạch: "Dù học lực khá nhưng hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn và ý thức rõ điều đó nên em càng cố gắng hơn nữa. Em nghĩ học tập là con đường giúp mình thoát nghèo nhanh và an toàn nhất. Nhìn thấy sự vất vả của mẹ, em không muốn phụ lòng nên luôn cố gắng học tập mỗi ngày".

Bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ, 3 năm liền Huyền luôn có kết quả đứng đầu lớp. Năm lớp 11 và 12, Huyền đều đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử.

Huyền cho hay bản thân rất yêu và đam mê với 3 môn: ngữ văn, lịch sử, địa lý. Chính vì thế, Huyền không thấy quá mệt mỏi trong quá trình ôn thi. Cô bạn vừa ôn thi vừa phụ giúp mẹ công việc của gia đình. Học buổi sáng kết thúc, về nhà Huyền thường tranh thủ phụ giúp mẹ mọi việc gia đình. Huyền cũng cho biết thêm bản thân thường học từ 20 giờ đến khoảng 0 giờ 30 phút và 4 giờ lại tiếp tục dậy học bài.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt được thủ khoa, nữ sinh quê Hà Tĩnh chia sẻ bản thân không có điều kiện đi học thêm nên hầu hết tự học và học tập qua các bài giảng miễn phí trên mạng xã hội. Tốc độ viết nhanh cùng thói quen đọc sách để nâng cao vốn từ và tinh thần ham học hỏi, cập nhật kiến thức là bí quyết giúp nữ sinh đạt được điểm cao môn ngữ văn.

Với hai môn trắc nghiệm là lịch sử và địa lý, Huyền tập trung khi học trên lớp và chủ động hỏi thầy cô. Huyền tập trung phần lớn kiến thức ở sách giáo khoa và làm trắc nghiệm khắc phục những lỗ hổng kiến thức.

Trong khi các bạn có thể tự tra cứu và xem điểm số của mình, Lê Thị Thanh Huyền vẫn chờ đợi điểm từ cô giáo chủ nhiệm. Huyền không có điện thoại và máy tính. Mẹ chỉ có một chiếc điện thoại đã cũ và gia đình cũng không có điều kiện lắp đặt internet. Thỉnh thoảng, Huyền xin nhờ internet từ hàng xóm. Hiểu hoàn cảnh của học trò khó khăn, cô Tăng Thị Hiền luôn động viên và trực điện thoại để tra cứu điểm cho Huyền.

Cô gái thủ khoa nhờ cô giáo xem điểm vì nhà nghèo không có điện thoại- Ảnh 2.

Lê Thị Thanh Huyền, học sinh của Trường THPT Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

NVCC

Khi biết mình là thủ khoa khối C00 của tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Huyền rất vui xen lẫn chút tiếc nuối. "Em vui vì những nỗ lực vừa qua của bản thân đã được đền đáp xứng đáng nhưng cũng tiếc vì không được điểm tuyệt đối ở môn lịch sử". Nữ sinh cũng cho biết mẹ vỡ òa vì hạnh phúc. "Em muốn dành niềm vui này cho mẹ đầu tiên vì mẹ đã vất vả nuôi em ăn học".

Chị Đào Thị Hòa, mẹ của Huyền cũng xúc động và tự hào khi chia sẻ về kết quả thi của con. Chị cho biết bản thân bệnh nằm viện dài ngày, các anh chị đi làm ăn xa và hai em song sinh lại bận ôn thi lên lớp 10 nên một mình Huyền vừa học, vừa quán xuyến công việc gia đình. Trước ngày thi, Huyền còn phải chăn trâu, cắt cỏ, vừa học vừa lo cho hai em.

Nói về ước mơ, Huyền tâm sự bản thân mong học ngành luật nhưng gia đình khó khăn nên không muốn trở thành gánh nặng của mẹ. Nữ sinh đăng ký vào ngành sư phạm ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bởi cảm thấy khá phù hợp với khả năng của mình. "Dù đây không phải là ước mơ lớn nhất nhưng nó có thể mang lại cho em một công việc ổn định và sau này lo cho hai em và mẹ", Huyền nói thêm.

Cô Tăng Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm và đồng hành cùng Huyền trong chặng đường ôn thi tốt nghiệp THPT. Cô Hiền chia sẻ: "Là giáo viên chủ nhiệm và dạy Huyền 3 năm, tôi thấy em là một học sinh điềm tĩnh, rất hiền lành và có tinh thần hiếu học tuyệt vời. Em không có điều kiện về kinh tế để học thêm nhưng luôn tập trung nghe giảng ở lớp và chủ động và không ngại trao đổi với thầy cô".

Kết quả mà Lê Thị Thanh Huyền đạt được là "quả ngọt" cho hành trình dài nỗ lực không ngừng nghỉ, một "món quà" ý nghĩa mà nữ sinh nghèo dành tặng cho mẹ của mình.

 Mọi sự đóng góp, ủng hộ giúp em Lê Thị Thanh Huyền, học sinh của Trường THPT Can Lộc (Hà Tĩnh), quý độc giả vui lòng gửi về: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 10006868 - Eximbank - chi nhánh Sài Gòn hoặc số tài khoản 6868866868 tại Vietcombank - chi nhánh Tân Định. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Lê Thị Thanh Huyền; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Lê Thị Thanh Huyền trong thời gian sớm nhất.
 

Theo Thanh niên