Thiết kế của thí sinh Lê Ngọc Hà Thu sử dụng kỹ thuật làm mẫu rập hạn chế lãng phí, chất liệu tái chế và tái cấu trúc.

Thiết kế của thí sinh Lê Ngọc Hà Thu sử dụng kỹ thuật làm mẫu rập hạn chế lãng phí, chất liệu tái chế và tái cấu trúc.

Bộ sưu tập này được ban giám khảo đánh giá cao nhờ sự kết hợp hài hòa giữa phom dáng kinh điển của thời trang đường phố phương Tây với văn hóa truyền thống phương Đông (vải kimono Nhật Bản), kĩ thuật cắt không hao phí ấn tượng và tiềm năng giảm thiểu rác thải trong quy trình sản xuất. Ngoài ra, bộ sưu tập còn có sự cân bằng giữa các sản phẩm có tính ứng dụng cao, dễ mặc với những món đồ thiết kế phức tạp đặc biệt.

Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập giành chiến thắng trong cuộc thi Redress Design Award 2020 của Lê Ngọc Hà Thu.

Quán quân Redress Design Award 2020 cho biết, cô chọn hạng mục dự thi dựa trên đánh giá cá nhân về thị trường, nhận thấy có khá ít lựa chọn về thời trang bền vững dành cho nam giới. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng này cũng có cách tư duy về quần áo rất khác. "Bộ sưu tập dự thi của tôi lấy cảm hứng từ archivists’, tạm dịch là cộng đồng chơi đồ cổ’ trong giới mộ điệu. Họ chuyên sưu tầm và lưu trữ các sản phẩm kinh điển, có tính biểu tượng từ các nhà mốt lớn và phần lớn archivist là nam giới" – Hà Thu chia sẻ thêm.

Thời trang bền vững là một khái niệm đang ngày càng được quan tâm trong ngành công nghiệp. Đó là thời trang bảo vệ môi trường, sức khỏe của chính những người sản xuất bằng cách tái chế quần áo cũ, sử dụng nguyên liệu tự nhiên thay vì nhân tạo để tránh tạo ra chất thải độc hại, giảm bớt sự can thiệp của máy móc, tận dụng vải thừa, hạn chế bao bì nilon hay khuyến khích khách hàng đổi quần áo cũ.

Cô gái 23 tuổi cũng chia sẻ thời điểm mới theo đuổi ngành thời trang, cô từng sốc khi biết được sự thật đây là ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng với lượng lớn thuốc nhuộm, hóa chất, rác thải. Hà Thu khẳng định: Là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất trên thế giới, Việt Nam sẽ không mắc lại sai lầm của các quốc gia đi trước nếu phát triển công nghiệp thời trang bền vững. Tôi hy vọng bản thân có thể góp phần đổi mới ngành công nghiệp thời trang đất nước".

Sắp tới, Hà Thu sẽ cộng tác với đội ngũ thiết kế toàn cầu của thương hiệu Timberland trong bộ sưu tập thời trang ra mắt đầu năm 2022.

Redress Design Award là cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới, được tổ chức bởi tổ chức phi chính phủ Redress. Giải thưởng dành cho Quán quân mảng Thời trang nam là cơ hội gia nhập VF Corporation – một trong những tập đoàn may mặc và phụ kiện lớn nhất thế giới, sở hữu các thương hiệu Vans, The North Face, Timberland, Dickies, và hơn 60 triệu đồng. Ngoài Hà Thu, chiến thắng ở hạng mục thời trang nữ là Juliana Garcia Bello đến từ Argentina.

Hà Thu cùng các sinh viên từng thiết kế và bán những chiếc túi làm từ vải da thừa trong một hoạt động của trường.

Hà Thu sinh năm 1997, tốt nghiệp khoa Thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF). Hiện, cô là nhà thiết kế thời trang bền vững kiêm trợ giảng tại LCDF.

Quán quân cuộc thi Redress Design Award 2020 đã có 7 năm trung thành theo đuổi thời trang bền vững. Từ khi học cấp 3, Hà Thu đã tham gia Lamode, câu lạc bộ thời trang đình đám nhất của học sinh Hà Nội. Sau đó, cô liên tiếp giành được học bổng của Học viện Thiết kế và Thời trang London – Hà Nội và Đại học Gloucestershire của Anh. Hà Thu khẳng định, cô đạt được các thành tích này nhờ vào những nghiên cứu và sản phẩm của mình về thời trang bền vững.

Năm 2018, bộ sưu tập của Hà Thu đã được mời trình diễn trong sự kiện Vietnam International Fashion Week. Bộ sưu tập này cũng bám sát tiêu chí thời trang bền vững khi sử dụng hầu hết chất liệu từ trang phục truyền thống cũ Nhật Bản kết hợp chất vải tự nhiên.

Theo ngoisao