leftcenterrightdel
 Cô giáo Dương Thị Sinh

Chị Dương Thị Sinh năm nay 41 tuổi, sinh sống tại thôn Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trước khi trở thành cô giáo, cuộc sống của chị là những chuỗi ngày khó khăn vì mặc cảm và bệnh tật. Sinh ra trong một gia đình đông con, biến cố xảy đến khi năm hơn 2 tuổi chị mắc bệnh viêm cơ. Dù đã cố hết sức chạy chữa, chân phải của chị cứ bị teo dần và ngắn hơn chân trái, khiến chị có dáng đi khập khiễng và chiều cao chỉ bằng một đứa trẻ.

Chính vì khiếm khuyết trên cơ thể, những ngày tháng đi học của chị Sinh là cơn ác mộng vì sự tự ti. "Khi còn đi học, tôi hay bị bạn bè trêu chọc, gọi với cái tên "kăng-gu-ru" hay "con thỏ", chị xúc động nhớ lại.

leftcenterrightdel
Chị Dương Thị Sinh cùng các học trò và người thân 

Vượt lên nghịch cảnh, Dương Thị Sinh cố gắng vươn lên với thành tích nhiều năm học sinh giỏi. Đặc biệt, trong những năm tháng khó khăn ấy, chị được người bạn tuổi thơ là chị Quy cõng đến trường suốt 9 năm. Đến nay, hai người bạn Sinh và Quy đã gắn bó với nhau được 20 năm. Đối với chị Quy, chị Sinh không chỉ là người bạn thân thiết, mà còn là nguồn động lực sống: "Đã có lần tôi ốm thập tử nhất sinh. Thế nhưng mỗi khi nghĩ đến bạn Sinh, tôi lại có động lực để sống tiếp. Tôi tự nhủ, bạn mình có một chân rưỡi mà vẫn kiên cường vươn lên, hà cớ gì tôi lại không dũng cảm bước tiếp?".

Dù vậy, hết lớp 12, chị Sinh phải ngừng việc đi học và bắt đầu kiếm thêm thu nhập từ nghề may vá để trang trải cuộc sống. Bước ngoặt giúp cuộc đời chị sang một trang mới là khi trong xóm có 2 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường. Bố mẹ các em đã sang nhờ cô Sinh trông và kèm cặp giúp. Đồng cảm với hoàn cảnh của các em, chị nhận dạy kèm miễn phí, không biết rằng đây chính là những viên gạch đầu tiên cho lớp học của cô giáo "tí hon" sau này.

Từ một lớp học miễn phí cho 2 em nhỏ, cô giáo Dương Thị Sinh giờ đã trở thành người mẹ thứ hai của 64 học sinh, trong đó có các em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhờ sự tận tâm và phương pháp giảng dạy phù hợp, học sinh của chị đều có tiến bộ vượt bậc. Tiếng lành về lớp học lan xa, thu hút nhiều phụ huynh gửi gắm con em mình. 

Chị chia sẻ: "Tôi đến với các con bằng tình cảm rất tự nhiên. Tôi thấy hình bóng mình trong các con, vậy nên tôi trân trọng. Tôi luôn động viên các con tự tin hơn, gieo niềm tin để các con không nản lòng". Đáp lại tình cảm chân thành ấy, các em học sinh ai cũng quý và thương cô Sinh.

Câu chuyện của cô giáo Dương Thị Sinh sẽ được kể lại trong chương trình truyền hình chủ đề "Gieo niềm tin cuộc sống", phát sóng lúc 10h thứ Bảy, ngày 6/7/2024, trên kênh VTV1.

P.V