leftcenterrightdel
 Buổi họp báo giới thiệu hội trại thanh niên sinh viên Việt Nam trên toàn nước Đức hôm 1-4 Ảnh: SIVIDUC

Ước tính 700 người sẽ tham gia sự kiện tiếp nối truyền thống của phong trào sinh viên Việt Nam tại Đức nói chung và tiếp nối sự thành công của Trại hè sinh viên Hamburg 2022 nói riêng này.

Tại cuộc họp báo ngày 1-4 do Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức (SiviDuc) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt thực hiện, SiviDuc cho biết trại hè năm nay tổ chức ở Frankfurt - thành phố có số sinh viên, học sinh người Việt khá đông tại Đức.

Trong 3 ngày 2 đêm (từ ngày 11 đến 13-8), hội trại sẽ mang đến nhiều hoạt động thú vị và bổ ích, như hội thảo khoa học - hướng nghiệp, các chương trình văn nghệ, thể thao...

Theo SiviDuc, mục tiêu của trại hè là kết nối cộng đồng người Việt Nam trên toàn nước Đức với nhau, không chỉ đem lại một trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ mà còn góp phần tạo cơ hội phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ Việt Nam ở đây.

Hội trại vừa là nơi để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi, tương trợ lẫn nhau vừa là nơi gìn giữ, phát huy và phát triển bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ở xứ người, chứng minh được rằng đồng bào Việt Nam ở nơi xa quê hương vẫn luôn thương yêu, đoàn kết và giúp đỡ nhau.

Theo TTXVN, không chỉ nhắm đến du học sinh, thanh thiếu niên đang sinh sống, học tập, làm việc tại Đức, hội trại thanh niên sinh viên Việt Nam trên toàn nước Đức còn mong muốn kết nối nhiều hơn với các Việt kiều, với các anh chị, con em thế hệ thứ hai, thứ ba sinh sống tại Đức.

Thông qua chủ đề "Phố trong làng", hội trại hy vọng vẽ nên bức tranh tổng thể về cuộc sống của người Việt giữa đô thị hiện đại. Nếu "làng" là hình ảnh ẩn dụ nét đẹp văn hóa, truyền thống của người Việt thì "phố" tượng trưng cho lối sống hiện đại gắn liền với những tòa nhà chọc trời, trung tâm mua sắm, những chuyến tàu điện xuyên đêm dọc TP Frankfurt.

Trong "làng có phố" và trong "phố có làng", mối liên hệ hòa quyện này cho thấy sự hiện diện của cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc trên nước Đức.

Với hội trại này, SiviDuc nói chung và Hội Sinh viên Frankfurt nói riêng còn muốn triển khai nhiều lớp trao đổi ngôn ngữ Đức - Việt, trong đó có dạy tiếng Việt cho các Việt kiều, để thế hệ trẻ không quên tiếng mẹ đẻ cũng như gìn giữ được văn hóa Việt Nam trên quê hương thứ hai của mình.

Phát biểu tại buổi họp báo nêu trên, ông Phan Quang Văn, Bí thư thứ nhất phụ trách hợp tác giáo dục và quản lý lưu học sinh tại Đức, đánh giá cao việc tổ chức một sân chơi bổ ích cho thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Đức.

Theo ông Văn, các hoạt động của hội trại đều hướng tới lan tỏa tinh thần thanh niên sinh viên lành mạnh; phát huy, cổ vũ tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp; ngoài kết nối cùng nhau còn góp phần đưa hình ảnh Việt Nam tới gần hơn với bạn bè Đức và quốc tế.

Theo nld