Ravil Izhmukhametov và cô giáo Uminur Kuchukova trong lễ khai giảng năm học mới tại ngôi trường ở làng Sibilyakovo hồi đầu tháng 9 - Ảnh: REUTERS

Giống hàng ngàn ngôi làng nằm rải rác trên khắp nước Nga, ngôi làng hẻo lánh Sibilyakovo ở vùng Siberia đã trở nên vắng vẻ khi trang trại tập thể do nhà nước vận hành đóng cửa theo sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Việc làm ngày càng ít và người dân cũng lũ lượt rời bỏ ngôi làng.

Sự heo hút đã mang tới một câu chuyện cảm động khó tin: có một ngôi trường tiểu học vẫn hoạt động tại đây dù chỉ còn 1 học sinh.

Thời hoàng kim vào thập niên 1970, ngôi trường này có 4 lớp học, mỗi lớp khoảng 18 học sinh, trong khi ngôi làng có dân số khoảng 500 người.

Hãng tin Reuters ngày 7-10 cho biết dù ngôi trường giờ đây chỉ còn 1 học sinh, cô giáo Uminur Kuchukova vẫn lên lớp để dạy học, duy trì tình yêu của mình với ngôi trường này suốt 42 năm qua dù lẽ ra bà đã về hưu cách đây nhiều năm. Hiện ngôi làng chỉ còn 39 người và cậu bé 9 tuổi Ravil Izhmukhametov là học sinh duy nhất của trường tiểu học tại đây.

Tuy nhiên, cô giáo Kuchukova đã mua một ngôi nhà mới tại thị trấn Tara cách đó 50km. Bà dự kiến nghỉ hưu cùng chồng tại đó khi kết thúc năm học này. Cậu bé Izhmukhametov có thể phải chuyển tới một ngôi trường cách đó 50 phút đi bằng tàu và xe buýt.

Nhìn lại sự nghiệp "trồng người" kéo dài nhiều thập niên qua, cô giáo Kuchukova 61 tuổi buồn bã nói: "Giờ đây, ngôi trường sẽ giống như ở các ngôi làng lân cận. Không ai cần đến nó nữa".

Theo tuoitre