leftcenterrightdel
 Xuân Hồng là cựu sinh viên K63 Viện Toán ứng dụng & Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Vượt khó khăn, chinh phục học bổng top đầu thế giới

Với học bổng cử nhân mà mình nhận được, Xuân Hồng quyết định theo học Khoa Toán tại Đại học Munich, Đức. Theo chia sẻ của nữ sinh, học bổng có thời hạn trong vòng 6 tháng, bao gồm toàn bộ học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí lên tới 850 EURO/tháng, cùng 1500 EURO cho chi phí đi lại. Tổng giá trị học bổng cô nàng nhận được lên tới 6600 EURO. 

Xuân Hồng chia sẻ về hành trình "bén duyên" đầy ấn tượng của mình với học bổng trao đổi sinh viên Erasmus+. Mọi chuyện bắt đầu khi Hồng được bạn rủ ứng tuyển vào thời điểm hầu hết các trường Đại học bên châu Âu đã đóng hạn tuyển sinh. Chỉ còn duy nhất Đại học Kĩ thuật Munich với thời hạn 10 ngày ngắn ngủi.

Trước thử thách cam go này, Hồng không hề nản lòng. Cô gái trẻ quyết tâm "chạy đua với thời gian", tranh thủ từng phút giây quý báu để chuẩn bị hồ sơ. Tuy gặp nhiều khó khăn do trùng vào kỳ nghỉ lễ 30/4-01/05, Hồng vẫn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ PGS.TS. Lê Chí Ngọc. Nhờ sự giúp đỡ của thầy, Hồng đã hoàn thành hồ sơ và kịp thời nộp đơn ứng tuyển dù đang trong dịp nghỉ lễ.

leftcenterrightdel
Vượt qua nhiều thử thách, cô gái trẻ đã chinh phục thành công học bổng trời Âu danh giá, đồng thời trúng tuyển trường Đại học kĩ thuật top 1 tại Đức.  

Khi được hỏi về bí quyết giúp bản thân lọt vào mắt xanh của ban tuyển sinh, Xuân Hồng khiêm tốn chia sẻ:

"Thực sự mình cũng không biết chính xác yếu tố nào đã giúp mình giành được học bổng danh giá này. Có lẽ, mình may mắn được hội tụ những tố chất phù hợp với chương trình học bổng. Mình nhớ có một câu nói rất đúng: 'Ban tuyển sinh lựa chọn người phù hợp chứ không phải người giỏi nhất'. Mình không phải là người giỏi nhất, cũng không tự tin về hồ sơ của mình khi ứng tuyển. Điểm GPA, tiếng Anh, các hoạt động học thuật và ngoại khóa của mình đều không quá xuất sắc."

leftcenterrightdel
 Xuân Hồng cùng một người bạn Bồ Đào Nha tại trường Đại học Munich. 

Tuy nhiên, cô nàng 10X cho rằng, chính sự chân thành và đam mê của mình đã tạo ấn tượng với ban tuyển sinh. Trong hồ sơ, Xuân Hồng đã thể hiện rõ mong muốn được học tập và phát triển tại ngôi trường danh tiếng này, cũng như quyết tâm cao độ để đạt được mục tiêu của mình. Cô gái trẻ cũng chia sẻ thêm rằng mình đã trau chuốt hồ sơ một cách kỹ lưỡng, tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và thể hiện rõ ràng định hướng tương lai.

Để chinh phục học bổng thành công, trước đó Xuân Hồng đã chủ động xây dựng cho mình nền tảng vững chắc. Cô nàng đã tranh thủ trau dồi vốn tiếng Anh, GPA và hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khoá. Bên cạnh đó, với khả năng lãnh đạo cùng các giải thưởng của mình đã giúp thành tích hoạt động ngoại khóa của cô nàng được nổi bật hơn so với các đối thủ.

Tuy vậy, hành trình đến với học bổng của Xuân Hồng cũng không hề dễ dàng. Thời điểm Hồng ứng tuyển học bổng là thời điểm trùng với kỳ nghỉ lễ và dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Việc di chuyển gặp nhiều khó khăn khiến cô gái trẻ phải "chạy đua" với thời gian. Bất chấp những khó khăn, Hồng vẫn quyết tâm hoàn thành hồ sơ một cách tốt nhất. Cô nàng dành thời gian mỗi ngày để hoàn thiện hồ sơ, thậm chí di chuyển 20km từ nhà đến trường hàng ngày để chỉnh sửa hồ sơ theo yêu cầu từ người điều phối chương trình trao đổi sinh viên.

Người bạn đồng hành tuyệt vời

Xuân Hồng chia sẻ về cơ duyên được học tập tại Đại học Munich: "Với vị thế top đầu thế giới, đây là cơ hội tuyệt vời để mình học hỏi và trau dồi kiến thức. Tại đây, mình được tham gia những môn học mà Đại học Bách khoa Hà Nội không mở lớp do không đủ số lượng sinh viên đăng kí. Tuy nhiên, cũng có một chút thử thách khi mình phải đăng ký học các môn hệ Thạc sĩ vì chương trình Cử nhân thường được giảng dạy bằng tiếng Đức, mà mình chỉ biết tiếng Anh."

Bên cạnh việc học tập, Xuân Hồng còn có cơ hội tham gia chương trình "buddy program" - chương trình kết nối sinh viên quốc tế với sinh viên bản địa. Nhờ chương trình này, Xuân Hồng có cơ hội kết bạn và làm quen với một bạn học người Đức tên Luc Reinert có cùng sở thích. Người bạn ngoại quốc đã đã giải đáp những thắc mắc về trường, về thành phố Munich, về nước Đức xinh đẹp, cùng chia sẻ với Xuân Hồng về những lễ hội vùng Bavaria xinh đẹp mà cô nàng chưa có cơ hội tham dự và chiêm ngưỡng.

leftcenterrightdel
 Xuân Hồng và Luc. 

Đến tận thời điểm hiện tại, khi đã về nước, Xuân Hồng và Luc vẫn còn giữ liên lạc. Mùa đông vừa rồi, Luc cùng gia đình đã đến du lịch tại Việt Nam. Lần này, Xuân Hồng đảm nhận vai trò là một “đại sứ du lịch”, giới thiệu tới cậu bạn người Đức những nét đẹp văn hóa của đất nước hình chữ S. “Luc và gia đình rất ‘mê’ bánh mì Việt Nam”, Hồng bật mí thêm.

leftcenterrightdel
 Xuân Hồng và Luc khi về Việt Nam.

Khi được hỏi về bí quyết chinh phục học bổng, Xuân Hồng khiêm tốn chia sẻ: "Mình không có bí kíp gì đặc biệt cả. Mình chỉ muốn nhắn nhủ các bạn rằng hãy cứ tự tin và mạnh dạn nộp hồ sơ cho tất cả các học bổng mà bạn quan tâm. Hãy dành thời gian phân tích kỹ tiêu chí của từng học bổng để xem bản thân có phù hợp hay không. Đồng thời, hãy cố gắng thể hiện bản thân một cách ấn tượng nhất để gây ấn tượng với ban tuyển sinh. Đừng vì thấy khó mà nản lòng. Hãy nhớ rằng, biết đâu mọi người cũng nản và chính sự kiên trì của bạn sẽ giúp bạn gặt hái được trái ngọt."

Chia sẻ về định hướng tương lai, Xuân Hồng cho biết sẽ tiếp tục tham gia chương trình quản trị viên tập sự tại một ngân hàng lớn tại Việt Nam. Cô nàng bày tỏ quyết tâm sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thách thức mới, để từ đó trau dồi và hoàn thiện bản thân từng ngày.

Theo svvn.tienphong