leftcenterrightdel
Ông Taylor và người vợ quá cố. Ảnh:Washington Post.  

Mùa thu 1939, ông Taylor hào hứng nhập học ngành Giáo dục âm nhạc tại Đại học Cornell và hoàn thành chương trình học sau đó. Theo dự kiến, ông làm lễ tốt nghiệp vào tháng 5/1943.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Thế chiến thứ II đang bùng nổ, ông Taylor đã đăng ký nhập ngũ vào năm 1942. Tháng 3/1943, ông được cử đi huấn luyện tại bang Missouri nên không thể có mặt trong buổi lễ tốt nghiệp của mình. Tại thời điểm đó, cha của ông đã thay con trai nhận bằng tốt nghiệp.

Để bù lại, ngày 14/5 tới, Đại học Cornell sẽ vinh danh ông Taylor (giờ đã 101 tuổi) trong lễ tốt nghiệp của khóa 2023 - 80 năm sau lễ tốt nghiệp của ông.

Sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, năm 1948, ông Taylor về lại quê hương và gia nhập Lực lượng Phòng không Iowa.

leftcenterrightdel
 Ông Taylor đã bỏ lỡ lễ tốt nghiệp của mình để phục vụ trong quân đội. Ảnh:Washington Post

Ông lấy bằng thạc sĩ Giáo dục âm nhạc tại Đại học Drake vào giữa thập niên 1950. Lần này, ông lại tiếp tục bỏ lỡ lễ tốt nghiệp vì bận mưu sinh.

Sau đó, ông Taylor trở thành huấn luyện viên âm nhạc cho các trường phổ thông. Tại đây, ông lãnh đạo các ban nhạc của trường trình diễn tại các buổi lễ. Mỗi lần biểu diễn tại lễ tốt nghiệp, ông Taylor lại nhớ đến buổi lễ tốt nghiệp ở Đại học Cornell mà mình phải bỏ lỡ.

Năm 1989, con gái của ông, Linda, bắt đầu trở thành giảng viên môn Nhân chủng học tại Đại học Miami. Nhìn thấy những sinh viên tốt nghiệp tươi cười với gia đình tại lễ tốt nghiệp, bà Linda cũng hy vọng cha mình có thể có được trải nghiệm này vào một ngày nào đó.

Vài tháng trước, bà chia sẻ câu chuyện của cha mình và trình bày nguyện vọng muốn được tổ chức lễ tốt nghiệp cho cha với các cán bộ Đại học Cornell.

“Mọi sinh viên đều xứng đáng có khoảnh khắc ăn mừng tốt nghiệp đại học với gia đình, ngay cả khi họ đã tốt nghiệp được 80 năm”, Chủ tịch Đại học Cornell Jonathan Brand cho biết trong một tuyên bố.

Ông Brand cho rằng ông Taylor là tấm gương mạnh mẽ cho các sinh viên tốt nghiệp khóa 2023 noi theo.

"Fred là tấm gương về việc hy sinh cuộc sống của mình một cách trọn vẹn và ý nghĩa để phục vụ người khác. Đây là một điều mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên”, ông bổ sung.

Cuối tháng 3, bà Linda đặt vé, khách sạn và thông báo cho cha về kế hoạch trên. Ông Taylor cho hay cảm thấy bất ngờ và ngại ngùng khi biết mình sẽ bước lên sân khấu của Đại học Cornell để làm lễ tốt nghiệp.

Theo kế hoạch, sau khi trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, ông Brand sẽ mời ông Taylor lên sân khấu. Trong khi vị chủ tịch đại học kể lại câu chuyện của ông Taylor, ông sẽ mặc lễ phục, bước lên lễ đài và nhận bằng tốt nghiệp.

Sau đó, ông Taylor sẽ cùng các sinh viên tốt nghiệp xoay tua mũ từ bên phải sang bên trái để đánh dấu sự kết thúc cuộc sống đại học của mình.

Theo zingnews