leftcenterrightdel
 Trí thông minh của Ruth được nhiều người ngưỡng mộ, nhưng bà không hạnh phúc với điều đó. Ảnh:Alamy Stock.

 

Kể từ khi được biết đến với tên gọi thiên tài, thần đồng, những đứa trẻ có IQ cao nhanh chóng trở thành đối tượng được truyền thông săn đón.

Sau một thời gian dài nổi tiếng, một số đứa trẻ tiếp tục gặt hái những thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, một số người khác lại cảm thấy không hài lòng với những kỳ vọng khổng lồ do người lớn áp đặt.

Không muốn con bị ép học giống mình

Ruth Lawrence, sinh năm 1971 tại Brighton (Anh), là một trong những trường hợp cảm thấy không hạnh phúc khi được nuôi lớn với cái mác thiên tài.

Khi mới 9 tuổi, Ruth đã vượt qua bài kiểm tra A-level môn Toán và đạt điểm kỷ lục ở môn này trong bài thi GCSE, sau đó giành được suất học tại Đại học Oxford chỉ một năm sau đó. Bà trở thành một trong những người trẻ nhất vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học tại Anh.

Chỉ trong hơn 2 năm, Ruth tốt nghiệp với tấm bằng Toán học tại Đại học Oxford rồi sau đó lấy thêm bằng cử nhân Vật lý.

Chỉ một năm sau khi nhận bằng cử nhân vật lý, Ruth tốt nghiệp thạc sĩ và sau đó là bằng tiến sĩ Toán học vào năm 1989. Hai tấm bằng này đều đến từ Đại học Oxford, theo Telegraph.

Sự nghiệp học thuật của bà chưa dừng lại ở đó. Vào năm 19 tuổi, thiên tài nước Anh đến Đại học Harvard dạy học, sau đó đảm nhận chức vụ phó giáo sư tại Đại học Michigan ở Mỹ.

Dù việc học và sự nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ, tuổi thơ của bà Ruth Lawrence lại không hạnh phúc và thiếu vắng tiếng cười. Năm xưa, phát hiện con gái 5 tuổi có trí thông minh vượt trội, cha của bà là ông Harry Lawrence quyết định nghỉ việc để ở nhà dạy con.

Kết quả, cô bé Ruth những năm đó không được vui chơi, kết bạn như những đứa trẻ cùng tuổi mà chỉ có thể làm bạn với những con số, kiến thức trong trang sách.

Sau khi kết hôn, bà Ruth theo chồng chuyển đến đất nước khác và để cha một mình ở Mỹ. Năm 2016, ông Harry Lawrence nói rằng ông đã không gặp con gái trong suốt 18 năm.

Về phần thiên tài nước Anh, hiện bà đã là mẹ của 4 con, nhưng bản thân bà khẳng định mình sẽ không cho con đi theo con đường của mình năm xưa. Bà không muốn ép buộc, bắt con phải phát triển nhanh hơn tốc độ mà con muốn.

leftcenterrightdel
 Arran Fernandez tốt nghiệp Đại học Cambridge khi mới 15 tuổi. Ảnh:Telegraph.
 

Phủ nhận cái mác thiên tài

Arran Fernandez, sinh năm 1995 tại Anh, nhận được sự chú ý từ dư luận khi đạt chứng chỉ GCSE đầu tiên vào năm 2001. 2 năm sau đó, anh tiếp tục đạt điểm A* môn Toán GCSE và đánh bại kỷ lục của người tiền nhiệm là bà Ruth Lawrence.

Năm 2010, khi mới 15 tuổi, Fernandez tốt nghiệp ngành Toán học tại Đại học Cambridge. Đến năm 2013, ở tuổi 18, anh nhận danh hiệu Senior Wrangler (người đứng đầu lớp về toán học), đồng thời trở thành người trẻ nhất trong lịch sử nhận được danh hiệu này.

Sau khi nhận bằng cử nhân, thiên tài nước Anh tiếp tục học thạc sĩ và tiến sĩ tại Cambridge rồi trở thành giảng viên tại Đại học Eastern Mediterranean ở Síp. Hiện, anh vẫn làm việc tại đây và giữ chức vụ phó giáo sư.

Trong một phỏng vấn với BBC vào năm 2023, Fernandez bác bỏ cái mác "thiên tài nhí", nói rằng mình chỉ là người nhận được cơ hội giáo dục đặc biệt hơn.

"Tôi không không phải thiên tài, ngày xưa hay bây giờ cũng thế. Tôi chỉ đơn giản là người được trao những cơ hội giáo dục đặc biệt và có thể tận dụng chúng một cách tối đa", Fernandez nêu quan điểm.

leftcenterrightdel
 Christopher Guerin được trao danh hiệu "Đứa trẻ thông minh nhất nước Anh". Ảnh:PA.
 

Lấy 3 bằng thạc sĩ

Christopher Guerin, sinh năm 1990 tại Anh, được truyền cảm hứng làm bài kiểm tra IQ tại mensa sau khi xem bộ phim hoạt hình The Simpsons.

Đến năm 12 tuổi, cậu bé sở hữu IQ 162 được trao danh hiệu "Đứa trẻ thông minh nhất nước Anh" thông qua loạt cuộc thi truyền hình cùng tên vào năm 2002.

Dù thông minh vượt trội, Guerin được gia đình cho theo học ở trường công lập bình thường. Anh nói rằng khả năng cạnh tranh về mặt học thuật có thể là một phần giúp anh thành công như hiện tại.

33 tuổi, thiên tài nước Anh sở hữu 3 tấm bằng thạc sĩ, trong đó có một bằng của Đại học Cambridge. Sau khi tốt nghiệp, anh trở thành giáo viên và hiện làm trợ lý hiệu trưởng thành một trường trung học ở Birmingham.

leftcenterrightdel
 Anne-Marie Imafidon được trao Huân chương MBE từ Hoàng gia Anh. Ảnh:Television Stills.
 

Biết 6 thứ tiếng và có 7 bằng tiến sĩ danh dự

Anne-Marie Imafidon, sinh năm 1990 tại Anh, cũng là một trường hợp có sự nghiệp thành công rực rỡ sau khi được biết đến là một thiên tài.

11 tuổi, Anne-Marie đã vượt qua bài kiểm tra A-level môn Toán và bắt đầu vào đại học năm 15 tuổi. Đến năm 20 tuổi, cô được trao bằng tiến sĩ về Toán học và Khoa học máy tính tại Đại học Oxford.

Giáo sư Chris Imafidon, cha của Anne-Marie, được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu tại Anh về khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo.

Năm 2022, khi được hỏi về công thức dạy con thành công, giáo sư chỉ nói rằng tất cả những gì chúng ta cần cho cho phép con khám phá những điều các con quan tâm.

Hiện, Anne-Marie Imafidon đã hơn 30 tuổi. Cô nói được 6 thứ tiếng và có 7 bằng tiến sĩ danh dự. Trước đó, vào năm 2017, cô nhận được Huân chương MBE từ Hoàng gia Anh vì đã có đóng góp trong việc giúp phụ nữ, trẻ em tham gia lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Theo lifestyle.znews