Những người mẫu chuyển giới Ấn Độ đang trang điểm chuẩn bị lên sân khấu - Ảnh: REUTERS

Năm 2014, tòa án tối cao Ấn Độ công nhận người liên giới tính và chuyển giới thuộc về giới tính thứ ba, có quyền bình đẳng như hai giới tính còn lại. Dù vậy, họ thường xuyên bị kỳ thị hoặc trêu ghẹo.

"Bạn bị coi là vô hình. Thậm chí dù không muốn, bạn cũng bị buộc phải vô hình" - Shubha Chacko, người đứng đầu tổ chức Solidarity Foundation chuyên giúp những người chuyển giới và liên giới tính tìm việc, chia sẻ với Hãng tin Reuters.

"Có những nơi phỏng vấn xin việc nói thẳng đến mức trần trụi "Chúng tôi tôn trọng con người thật của bạn... nhưng bộ phận khác của bạn là gì? Bạn có thể quan hệ tình dục không?''" - ông Daniel Mendonca, một nhà hoạt động liên giới tính, phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp lần hai dành cho những người chuyển giới, song tính, đồng tính nam, đồng tính nữ và liên giới tính (LGBT+) tại Bangalore, Ấn Độ.

Theo tổ chức Liên Hiệp Quốc, khoảng 1,7% trẻ em sinh ra là liên giới tính - có cơ quan sinh sản, bộ phận sinh dục ngoài, hoóc-môn hoặc nhiễm sắc thể không phù hợp với giới tính nam hoặc nữ.

Những người này thường phải phẫu thuật để các chức năng liên quan đến giới tính có thể vận hành đúng theo giới tính nam hoặc nữ.

Nhà hoạt động Mendonca buộc phải phẫu thuật vì chào đời với cơ quan sinh sản nữ nhưng lại không có bộ phận sinh dục nữ.

Mặt khác, nhiều nghiên cứu cho thấy việc phẫu thuật để lại những sang chấn tâm lý trong cuộc sống sau này của những người liên giới tính.

Một nhà hoạt động Ấn Độ ăn mừng sau khi tòa tối cao nước này cho phép quan hệ đồng giới vào tháng 9-2018 - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, có ít nhất 10.000 trẻ em liên giới tính sinh ra mỗi năm tại Ấn Độ. Con số này có thể cao hơn nhiều do nhiều cha mẹ không đăng ký con mình là liên giới tính.

Người liên giới tính - sinh ra có cơ thể không phù hợp với quy chuẩn về giới tính - rất khác so với những người chuyển giới vốn có ý thức sâu sắc về việc bị gán nhầm giới tính khi sinh. Hai nhóm này thường bị nhầm lẫn.

Tuần trước, Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật về quyền của người chuyển giới. Tuy nhiên, dự luật này và phán quyết của tòa tối cao năm 2014 đều mô tả người liên giới tính là một kiểu của người chuyển giới.

Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW), có trụ sở tại Mỹ, kêu gọi chính phủ Ấn Độ đổi tên luật thành quyền của người chuyển giới và liên giới tính, gồm những quy định rõ ràng bảo vệ người liên giới tính.

Dự luật, vẫn chưa đến Thượng viện, cấm những phẫu thuật không cần thiết trên trẻ em liên giới tính, yêu cầu phải có sự đồng ý của người liên giới tính trước các ca phẫu thuật không khẩn cấp.

"Đây là điều luật cực kỳ quan trọng. Những người liên giới tính luôn phải đối mặt với các vấn đề như phẫu thuật để sửa 'cho đúng' giới tính theo mong muốn của phụ huynh và những vấn đề liên quan đến sức khỏe khác" - Mạng lưới Luật nhân quyền (HRLN), một tổ chức của các nhà hoạt động và luật sư Ấn Độ, phân tích.

Nhà hoạt động M. Gangabhavani cho biết bà từng suýt chết vì cha đã cho bà làm phẫu thuật để phù hợp với cơ thể nam giới.

Các nhà hoạt động đã thúc giục chính phủ, trường học, bệnh viện và các công ty tại Ấn Độ ý thức hơn về cộng đồng người liên giới tính.

Theo tuoitre