Đa dạng các địa điểm cho bé vui chơi, học kỹ năng

Không khó để phụ huynh tìm kiếm những lớp học trải nghiệm làm bánh, làm gốm, làm tranh khảm, đan len… trong khoảng thời gian vài giờ ở Toòng Teng Studio, Bếp Cô Li, Hiên Concept, Bopbi House… Rất nhiều workshop, mô hình kinh doanh trải nghiệm mọc lên như nấm trên khắp các quận huyện trong TPHCM. Đến những nơi này, cha mẹ có thể cùng làm với con, dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhân viên.

Cha mẹ cùng con tham gia các lớp học trải nghiệm vào thời gian rảnh - ẢNH: THU HƯƠNG
Cha mẹ cùng con tham gia các lớp học trải nghiệm vào thời gian rảnh - Ảnh: Thu Hương

 

Chị Việt Trinh - chủ lớp dạy làm bánh Bếp Cô Li - cho biết: “2 năm gần đây, đối tượng tham gia các lớp làm bánh tăng mạnh so với các năm trước. Đặc biệt vào cuối tuần, rất nhiều cha mẹ đưa con đến học. Đó vừa là cơ hội để gắn kết tình cảm gia đình, vừa giúp trẻ học tính kiên nhẫn và có thêm kỹ năng mới. Các buổi trải nghiệm thường dao động từ 500.000-800.000 đồng/người, tùy độ khó và dụng cụ mà các bé và phụ huynh lựa chọn trải nghiệm”.

Với các gia đình đông người, những chuyến picnic lại là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Nắm bắt được nhu cầu, nhiều cơ sở kinh doanh như Vietgangz Glamping Club Saigon, BCR Tourist Village, Riverside Glamping… mạnh dạn đầu tư khu tổ hợp các dịch vụ cắm trại, vườn thú mini, khu vui chơi ngoài trời... Một số nơi còn có thêm những hoạt động hấp dẫn như chèo thuyền, bắn cung, câu cá…

Nếu không có nhiều thời gian, cha mẹ có thể cho con trải nghiệm tại các khu vui chơi trong nhà ở trung tâm thành phố như tiNiWorld, Ccomaya Disney Park, Kawaii family & kids cafe…

Chị Thanh Loan (có con gái 6 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ ngày trước cứ cuối tuần, vợ chồng chị thường chỉ đưa con đến trung tâm thương mại, công viên nhưng hiện tại, cả gia đình có nhiều sự lựa chọn hơn. “Gần đây, tôi thường xuyên đưa con gái đi các khu vui chơi và thấy bé rất vui. Ngày trước, con tôi khá nhút nhát, không thích giao tiếp nhưng qua vài lần đi, gặp bạn đồng trang lứa, bé dạn dĩ hơn hẳn” - chị Loan cho biết.

Hiểu được nguyện vọng của các bậc phụ huynh muốn con vừa học vừa chơi, chị Thủy Nguyên - Quản lý Câu lạc bộ (CLB) MC nhí (sân chơi kỹ năng cho trẻ em) - cho biết CLB của chị cũng xây dựng nhiều buổi workshop, các chuyến đi theo hướng này. Mỗi tuần, CLB MC nhí hay tổ chức cho trẻ các buổi trò chuyện với khách nước ngoài, tham quan bảo tàng… Qua đó, trẻ vừa được nâng cao vốn tiếng Anh vừa hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của đất nước.

Để cha mẹ có thêm nhiều sự lựa chọn, CLB còn hay tổ chức các buổi trải nghiệm theo dòng sự kiện. Chẳng hạn vào dịp Giáng sinh sẽ có tour đưa trẻ đi quanh các xóm đạo lớn ở thành phố. Chi phí mỗi chuyến thường dao động từ 350.000-500.000 đồng/trẻ, bao gồm phí vận chuyển, ăn uống…

Chị Thanh Loan tranh thủ thời gian rảnh đưa con đi chơi vào dịp cuối tuần - ẢNH: THU HƯƠNG
Chị Thanh Loan tranh thủ thời gian rảnh đưa con đi chơi vào dịp cuối tuần - ẢNH: THU HƯƠNG

 

Thoát khỏi 4 bức tường

Từ những buổi vui chơi, dã ngoại trong ngày, nhận thấy được sự thay đổi tích cực của con trẻ, các bậc cha mẹ bắt đầu tìm kiếm những chuyến đi dài hơi hơn - 2 ngày 1 đêm hay 3 ngày 2 đêm; nhất là vào những kỳ nghỉ lễ ngắn ngày, dịp hè - cho con trải nghiệm.

Các tour ngắn ngày khá đa dạng (tham quan nhà máy, trekking, về vùng nông thôn…), đặc biệt chú trọng đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Các lịch trình tour đều hướng đến mục tiêu tăng tính tự lập, giúp trẻ hòa nhập và tự tin giao tiếp trước đám đông.

Chị Hồ Thị Ngọc Dung - CEO của PHD Travel - cho biết các tour khá đa dạng về độ tuổi, địa điểm cho các bậc phụ huynh lựa chọn. Khi tham gia tour, không chỉ du lịch đơn thuần mà trẻ còn có thể học kỹ năng thuyết trình, tự tin giới thiệu về bản thân, tìm bạn cùng sở thích...

“Tùy theo lịch trình, một số tour còn cho các em lập nhóm khi kết thúc chương trình; chuẩn bị chủ đề liên quan đến chuyến đi để các em tự viết, tự vẽ và cử một bạn thuyết trình. Sau đó, mỗi em sẽ lần lượt nói về sự thu hoạch của mình trong chuyến đi” - chị Ngọc Dung cho hay.

Với những tour đi rừng, đơn vị tổ chức còn thường kết hợp dạy một số kỹ năng sinh tồn như cách xử lý khi đi lạc; cách nhận diện người xấu, người tốt, người khả nghi; cách gọi điện cho người thân để nhờ giúp đỡ khi cần thiết; cách đi bộ sao cho khỏe; cách thở nhịp nhàng; phân biệt đường mòn và đường không có người đi…

Các bạn nhỏ tham gia một chuyến đi thiện nguyện do Câu lạc bộ MC nhí tổ chức - Nguồn ảnh: Fanpage Câu lạc bộ MC nhí
Các bạn nhỏ tham gia một chuyến đi thiện nguyện do Câu lạc bộ MC nhí tổ chức - Nguồn ảnh: Fanpage Câu lạc bộ MC nhí

 

Tùy tính chất của từng tour, chi phí dao động từ 650.000-1 triệu đồng/người với những chuyến đi trải nghiệm trong ngày, còn những tour 2 ngày thường có giá trung bình từ 1,8-2,5 triệu đồng/người. Để tham khảo lịch trình chi tiết, biết thêm thông tin hoặc đăng ký, phụ huynh có thể xem trên trang web công ty hoặc gọi điện cho nhân viên.

Ngoài những công ty du lịch, nhiều người mẹ tự kết hợp, tổ chức tour ngắn ngày cho các con tham quan, trải nghiệm. Điển hình như chị Minh Hường (Quản lý nhóm Vi vu cùng con - Sài Gòn) thường tổ chức tour cho các bạn nhỏ mỗi tháng từ 1-2 lần, hướng đến địa điểm gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

“Xuất phát điểm là một người mẹ có con nhỏ và muốn các con có một môi trường lành mạnh để phát triển các kỹ năng, tôi cùng các bà mẹ khác thường xuyên tổ chức tour cho các con đi về vùng nông thôn, leo núi… Không dễ tìm được những bậc phụ huynh có cùng tinh thần đi chơi, thỉnh thoảng mới đủ số lượng người nhưng bù lại, mọi người đều rất vui và hào hứng. Trung bình chi phí mỗi chuyến đi dao động từ 500.000-1 triệu đồng/người” - chị Minh Hường chia sẻ.

Để phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn chung và mong muốn các gia đình có thể đi cùng nhau, nhiều công ty du lịch cũng đang dự định triển khai các kế hoạch chỉ tính phí xe cho cha mẹ (cha mẹ tự túc việc ăn uống) đi cùng con nhỏ nhằm giảm bớt chi phí.

Bên cạnh những lớp học kỹ năng, nhiều bậc cha mẹ còn đăng ký cho con tham gia những chuyến đi từ thiện nhằm giúp con học được cách chia sẻ yêu thương với những hoàn cảnh kém may mắn, trân quý những gì mình đang có. Những chuyến đi này có điểm đến là các mái ấm tình thương, các trại trẻ mồ côi… nơi có nhiều bạn nhỏ đồng trang lứa với trẻ.

“Trong các chuyến đi thiện nguyện do CLB tổ chức, hầu hết các bé và phụ huynh đều rất háo hức và xúc động khi được nghe về hoàn cảnh của các bạn nhỏ kém may mắn… Chúng tôi xem những chuyến đi đó như lớp học về tình yêu thương, kỹ năng trong cuộc sống… cho trẻ” - chị Thủy Nguyên chia sẻ.

Theo phụ nữ TPHCM