leftcenterrightdel
Quang Bảo hiện là sinh viên năm 4, lớp K64D1 Hóa Dược CLC, Đại học Khoa học Tự nhiên. Ảnh:NVCC.  

Chỉ 2 tuần sau khi nộp hồ sơ vào Đại học North Carolina State (NCSU), Nguyễn Chí Quang Bảo (22 tuổi) có cơ hội gặp gỡ GS Reza Ghiladi (khoa Hóa học, NCSU) tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nam sinh không thể ngờ rằng tại chính cuộc gặp đó, cậu đã có cơ hội trúng tuyển sớm vào NCSU theo chương trình đào tạo tiến sĩ. Mức học bổng lên đến 52.000 USD/năm (tương đương 1,2 tỷ đồng) cho 5 năm theo học.

“Rất may mắn, mình đã nộp hồ sơ sớm. Sau buổi hội thảo tại Đại học Khoa học Tự nhiên, GS Reza Ghiladi đã xem hồ sơ của mình và nhận thấy sự phù hợp. Thời điểm thầy nói ‘Chúc mừng, em đã được nhận vào trường’, mình khá bất ngờ bởi còn chưa hết thời hạn nộp hồ sơ. Nghĩa là, mình đã trúng tuyển sớm”, Bảo chia sẻ.

Không chỉ trúng tuyển học bổng toàn phần hệ tiến sĩ tại NCSU, Quang Bảo còn nhận thư chúc mừng từ 4 trường đại học khác. Chẳng ai ngờ cậu học sinh lớp Văn ngày nào lại có thể tiến xa trong lĩnh vực tự nhiên như vậy.

Hơn một năm lội ngược dòng

Năm lớp 10, Bảo chọn theo học khối D tại lớp chọn Ngữ văn của trường THPT Phạm Hồng Thái. Nam sinh cho rằng đây là lựa chọn an toàn vào thời điểm đó. Ngoài ra, Thái còn theo học hệ Trung cấp 7 năm (2014-2021) chuyên ngành Organ (đàn phím điện tử) tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Thế nhưng, hè lớp 11, kế hoạch của Bảo thay đổi hoàn toàn. Nam sinh đưa ra lựa chọn bất ngờ - chuyển sang học khối tự nhiên, quyết tâm theo đuổi ngành Hóa Dược - khi chỉ còn một năm là thi đại học.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, Bảo cho biết thời điểm đó, cậu quyết định khá nhanh chóng và dứt khoát bởi bị thu hút vào ngành học cũng như khối ngành tự nhiên. Bên cạnh đó, nam sinh tin rằng từ kiến thức ngành Hóa Dược có thể giúp cậu thực hiện mong muốn cải thiện sức khỏe cộng đồng,.

Ngay sau khi quyết định, Bảo bắt tay vào ôn luyện. Thế nhưng, cả 2 môn Lý và Hóa, nam sinh đều đi từ con số 0, nhất là khi cậu đã quen cách tư duy khối xã hội.

“Ngày ấy, mình thậm chí không hiểu được cách áp dụng một công thức vào bài tập, không tưởng tượng được những hiện tượng vật lý, không biết số mol, nồng độ là gì", Bảo chia sẻ.

Suốt hơn một năm kiên trì, năm 2019, Bảo đã lội ngược dòng với số điểm 26 ở tổ hợp A01 và 24,1 điểm khối A00. Nam sinh trúng tuyển vào khoa Hóa học, chuyên ngành Hóa Dược, Đại học Khoa học Tự nhiên.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Xuất phát điểm là học sinh khối xã hội, dù đã chuyển sang khối tự nhiên, Bảo vẫn không khỏi bỡ ngỡ trước những môn học mới và khó ở bậc đại học ngay từ kỳ đầu tiên.

“Những môn học đại cương về Hóa, Lý, mình chỉ đạt 5-6 điểm trong các bài kiểm tra. Mình không quá bất ngờ về điều này bởi mình biết, với việc học ‘xổi' ở lớp 12, việc vấp ngã là bình thường”, Bảo nói.

Liên tiếp đối mặt với thất bại, nhưng thay vì nản chí, thời điểm đó, Bảo lại hình thành đam mê mới, đó là chinh phục chuyên ngành này. Cậu chủ động trao đổi với giảng viên để có phương pháp học và tư duy tốt nhất. Ngay cuối năm nhất, nam sinh cũng bắt đầu lên phòng thí nghiệm để tiếp xúc sớm quá trình làm nghiên cứu.

Với sự chủ động, cố gắng của bản thân cùng sự hỗ trợ của bạn bè, thầy cô, bảng điểm của Bảo bắt đầu ít đi những điểm 6, 7 và thay vào đó là những điểm 8, 9. Mất 3 kỳ, GPA của Bảo đạt mức 3.4/4. Các kỳ học sau, Bảo đã chứng minh năng lực bản thân bằng việc tham gia nghiên cứu khoa học, giành học bổng, giao lưu học thuật quốc tế…

“Bản thân mình hay giảng viên cũng bất ngờ với sự thay đổi này. Những ngày đầu, các thầy cô đều không đặt quá nhiều kỳ vọng vào mình. Tuy nhiên, kết quả năm cuối cùng đã chứng minh được năng lực của mình", Bảo cho biết cậu đạt 9,7/10 điểm khóa luận tốt nghiệp.

Tuy nhiên, không đợi đến khi tốt nghiệp, ngay từ giữa năm 3, sau khi đạt IELTS 8.0, Bảo đã nhen nhóm dự định đi du học và tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Tuy nhiên, thời điểm đó, nam sinh cho biết bản thân vẫn còn phân vân giữa nhiều lựa chọn.

“Lúc đó, mình đang có công việc làm thêm với thu nhập tốt, mình đi dạy IELTS, dạy đàn. Ra trường, mình cũng có cơ hội làm việc đúng chuyên ngành. Mình nghĩ tại sao phải bước ra vùng an toàn này để đến nơi xa lạ. Và, mình mất một năm để tự ‘dỗ' bản thân phải đi du học bởi điều đó sẽ tốt cho tương lai. Du học sẽ cho mình cơ hội để tiếp xúc với môi trường tiên tiến, những kiến thức sâu và ứng dụng thực tiễn hơn”, Bảo chia sẻ.

leftcenterrightdel
  Quang Bảo lựa chọn học thẳng lên tiến sĩ thay vì học qua thạc sĩ hoặc đi làm trước. Ảnh:NVCC. 

Chọn học thẳng lên tiến sĩ

Khi ứng tuyển vào các chương trình sau đại học, bảo tự tìm hiểu và tham khảo rất nhiều ý kiến từ thầy cô, anh chị đi trước. Nam sinh phân vân các nước Anh, Australia và Mỹ.

Tuy nhiên, khi biết Mỹ thường trao học bổng toàn phần và có cơ hội học thẳng lên tiến sĩ thay vì học thạc sĩ trước, Bảo quyết tâm chinh phục các trường đại học của quốc gia này. Ngoài điểm GPA, IELTS, kinh nghiệm nghiên cứu, kiến thức học thuật, Bảo đánh giá bài luận cũng là yếu tố quan trọng.

Ở bài luận của mình, Bảo viết về lý do theo đuổi ngành Hóa Dược. Ở đó, cậu truyền tải những đam mê, khát vọng, tiềm năng của bản thân trong lĩnh vực đang theo đuổi cũng như định hướng trong tương lai.

Nam sinh dành nguyên 4 tháng để xây dựng nội dung, viết và chỉnh sửa bài luận. Gần như ngày nào, Bảo cũng đem bài luận ra đọc và chỉnh sửa, chọn lựa từ ngữ cho phù hợp, thậm chí viết lại cả bài.

Cuối cùng, tháng 2, chỉ sau 2 tuần nộp hồ sơ, Bảo nhận kết quả trúng tuyển tiến sĩ vào ngôi trường cậu đặt mục tiêu cao nhất, ngay cả khi trường chưa hết hạn nộp hồ sơ. Nam sinh kể ở buổi gặp gỡ GS Reza Ghiladi, cậu đã mạnh dạn đặt câu hỏi và để lại ấn tượng.

Khi kết thúc chương trình, giáo sư mới biết Bảo đã nộp hồ sơ vào NCSU. Lúc này, ông kiểm tra hồ sơ của Bảo, xem bài luận và thư giới thiệu. Ngay sau đó, giáo sư thông báo Bảo đã trúng tuyển vào trường và được nhận vào nhóm nghiên cứu của thầy mà không cần trải qua vòng phỏng vấn.

Ngay sau khi biết tin trúng tuyển, Bảo trở về nhà và lập kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng kiến thức cho việc học tiến sĩ sắp tới. Giờ đây, Hóa Dược đã thực sự trở thành đam mê của Bảo. Dù tốt nghiệp hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và được tuyển thẳng vào bậc đại học, Bảo vẫn tạm gác lại và coi đây là một lựa chọn khác cho bản thân trong tương lai.

Theo lifestyle.zingnews