Trong 8 năm làm tổng thống Mỹ, Barack Obama không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, ông còn được yêu mến với tư cách là người chồng mẫu mực, người cha tận tâm với hai cô con gái Sasha và Malia.

Mặc dù là một nhà lãnh đạo với bộn bề công việc và vô số những nỗi lo, thì làm cha và nuôi dạy con gái thật tốt vẫn luôn nằm trong danh sách ưu tiên của cựu Tổng thống Mỹ. Nhờ có vậy mà dù lớn lên trong nhung lụa và luôn nằm trong sự chú ý của dư luận nhưng Malia và Sasha vẫn trưởng thành và trở thành những cô gái giỏi giang, mạnh mẽ và tự tin.

lo (1)

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ có hai cô con gái là Malia Obama và Sasha Obama.

Nói những điều tốt đẹp về con cái

Nhiều bậc phụ huynh thường hạn chế khen ngợi con mình vì sợ con cái cảm thấy tự mãn, hư hỏng hoặc hơn người.

Ông Obama không "làm quá" trong việc khen tặng các con gái của mình nhưng ông cũng không phải là người keo kiệt với những lời khen ngợi. Ông từng phát biểu vào năm 2017 rằng: "Malia và Sasha, các con đã trở thành hai cô gái trẻ tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp nhưng quan trọng hơn là tốt bụng, chu đáo và tràn đầy nhiệt huyết".

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết cha mẹ không nhất thiết phải viết trên Facebook là con cái đạt điểm cao, giành giải thưởng..., mà hãy tập trung vào những đặc điểm tích cực của con cái. Lời khen trực tiếp và đúng cách sẽ thể hiện được sự chân thành và tạo động lực cho con phấn đấu hơn là những lời khen sáo rỗng trên mạng xã hội.

Bố mẹ chính là tấm gương cho con cái

Ông nói rằng hãy để con cái quên đi công việc bố mẹ đang làm. Dù là một tổng thống nhưng Obama vẫn hướng đến hình ảnh giản dị, vô cùng hòa đồng và thân thiện với mọi người. Obama tạo cho con cảm giác đang ngồi cạnh một người cha chứ không phải một tổng thống.

barack-obama-feminist-daughters

Dù từng rất bận rộn khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Obama vẫn luôn dành thời gian cho các con.

Trong thời gian còn đương nhiệm, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama luôn tỏ ra là người thân thiện với các nhân viên, cư xử vui vẻ, hòa nhã với các vị khách và trẻ em tới thăm.

Để truyền cho con cái ý thức quan tâm tới người khác, gia đình ông Obama cũng có truyền thống phân phát thực phẩm hàng năm vào mỗi Lễ Tạ ơn tại một tổ chức phi lợi nhuận.

Ông Obama từng nói: "Chúng ta sẽ truyền cho con cái những giá trị của sự đồng cảm và lòng tốt bằng cách sống theo những giá trị đó. Chúng ta cần cho bọn trẻ thấy rằng bạn không hơn người bằng cách hạ thấp người khác - bạn sẽ đáng tôn trọng khi giúp đỡ mọi người. Đó là trách nhiệm của cha mẹ”.

Đi ngủ từ lúc 8h tối

Nhà Obama từ lâu đã tin rằng các quy tắc và thói quen giúp trẻ em phát triển lành mạnh, đặc biệt là trong thời gian bất ổn. Do đó, khi các con còn nhỏ, cặp đôi nổi tiếng này đã thiết lập một loạt quy tắc để hướng dẫn các con.

Trong Nhà Trắng, ông bà Obama quy định giờ đi ngủ là lúc 8 giờ tối. Các cô gái phải tự đặt đồng hồ báo thức dậy lúc 5 rưỡi sáng và tự mình đến trường vào buổi sáng.

Tự lập trong cuộc sống

Từ khi còn sống trong Nhà Trắng, dù có rất nhiều người phục vụ nhưng hai cô con gái nhỏ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm vẫn phải tự sắp xếp giường và dọn phòng riêng.

081104-obama-family-hmed-915p

Barack Obama dạy con gái tự lập từ kho còn nhỏ.

Thậm chí, đôi khi cô con gái lớn Malia còn phải tự giặt là và chăm sóc chú chó cưng của gia đình. Tất cả những điều này xuất phát từ phương pháp dạy con gái đặc biệt của vợ chồng tổng thống khi nhận định: “Chúng tôi có những cuộc thảo luận thực sự về sống có trách nhiệm. Không thể cứ ỷ lại vào người khác khi bạn hoàn toàn có thể làm được. Chúng không ở mãi trong Nhà Trắng, chúng còn đi học đại học”.

Dù giàu có nhưng từ khi còn làm việc trong Nhà Trắng, cựu Tổng thống Barack Obama đã dạy con cách tự kiếm tiền, về các khoản tiết kiệm, tiền lãi và cách quản lý tiền bằng nghề trông trẻ. Mặc dù không tiết lộ số tiền bao nhiêu nhưng ông Obama khẳng định: “Điều mà tôi đang làm lúc này với Malia và Sasha là cố gắng giải thích với bọn trẻ là các định nghĩa cơ bản về tiết kiệm và lãi suất. Nếu 2 bé giữ 100 USD trong tài khoản ngân hàng với lãi suất 2 - 3% trong 6 tháng thì chúng sẽ nhận được khoản tiền lớn hơn vào cuối kỳ”.

Vui chơi khoa học

Đối với việc giải trí, cựu Tổng thống Obama cũng có những quy tắc nhất định cho hai cô con gái. Khi còn nhỏ, cả hai không được xem ti vi vào những ngày thường trong tuần và cô con gái lớn Malia chỉ có thể sử dụng điện thoại di động vào ngày nghỉ. Việc sử dụng máy tính chỉ để hỗ trợ làm bài tập ở nhà, tuy nhiên việc này cũng rất hạn chế.

01-anhnoibat_KSVB

Con gái của Barack Obama đều bị cấm dùng Facebook cho đến năm 18 tuổi.

Cả hai cô con gái của ông Barack Obama đều không được dùng Facebook cho đến năm 18 tuổi. Cùng quan điểm về vấn đề này, bà Michelle Obama cho biết đã có những cuộc trao đổi nghiêm túc với các con về mặt trái của internet cũng như các phương tiện truyền thông xã hội và cả hai cô con gái đã đồng tình với ý kiến của bố mẹ về việc không sử dụng trang thông tin cá nhân này.

Dù bị cấm sử dụng Facebook khi chưa đủ 18 tuổi nhưng con cái cựu Tổng thống vẫn được tự do tham gia các hoạt động mình yêu thích như đi cắm trại với bạn bè, xem các trận đấu thể thao,...

Theo Thanh niên