Ngô Thanh Vân trong buổi casting Thanh Sói - dự án phim cô chuẩn bị sản xuất - Ảnh: NVCC
Người đứng sau những thành tích đáng tự hào đó với vai trò sản xuất, diễn viên chính là Ngô Thanh Vân - nổi tiếng với danh xưng "đả nữ" của màn ảnh Việt.
Dù 12 năm nay nổi tiếng với danh xưng “đả nữ” của màn ảnh Việt và đến nay vẫn chưa có người thay thế, nhưng xem ra Ngô Thanh Vân đã không còn hài lòng với vị thế đó. Đến mức cô tổ chức hẳn một buổi casting phim Thanh Sói để đi tìm “đả nữ” tiếp theo của màn ảnh Việt.
Ngô Thanh Vân nói: “Tôi đã từng tuyên bố Hai Phượng sẽ là dự án cuối cùng của tôi trong vai trò đả nữ. “Tre già măng mọc” là điều tất yếu. Tôi thích vai trò nhà sản xuất ở hiện tại để có thể sản xuất ra nhiều bộ phim hay cho điện ảnh Việt Nam, đồng thời mang lại cơ hội cho các bạn trẻ”.
Họ làm được, Việt Nam cũng làm được
Trong những ngày cuối năm này, Ngô Thanh Vân đang tất bật casting để tìm kiếm diễn viên, biên kịch cho Công ty Studio 68 của cô để hướng tới những thành quả đáng tự hào tiếp theo cho điện ảnh Việt, đặc biệt là dòng phim thương mại.
Tất nhiên, tầm nhìn của cô không còn dừng lại ở thị trường trong nước, cho dù cô nói rằng chinh phục khán giả Việt Nam vẫn là mục tiêu hàng đầu của Studio 68.
“Việt Nam là một đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử, chúng ta có nhiều câu chuyện hay để kể cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam. Vì thế khi bắt đầu bước chân vào công việc sản xuất phim, tôi luôn cố gắng để mang đến những bộ phim đậm chất Việt Nam, và tìm cách để quảng bá những sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Hàn Quốc, Trung Quốc hay Thái Lan... đều làm được thì tôi tin rằng Việt Nam cũng có thể làm được điều đó” - cô nói.
Xuất thân từ một người mẫu Việt kiều trở về từ Na Uy, lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc nhưng không thành công, cô chỉ thực sự tạo được dấu ấn ở điện ảnh, đặc biệt là dòng phim hành động với hai bộ phim Dòng máu anh hùng (2007) và Bẫy rồng (2009).
Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn phim Dòng máu anh hùng
Hai nhân vật Võ Thanh Thúy trong Dòng máu anh hùng và Trinh/Phượng Hoàng trong Bẫy rồng để lại ấn tượng sắc nét với hình tượng “đả nữ” chưa từng có trên màn ảnh Việt trước đây. Cô cũng cho thấy khả năng diễn xuất hình thể và nội tâm nhân vật khá tốt.
Nhưng tham vọng của Vân không chỉ dừng lại ở lĩnh vực diễn xuất. Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn... lần lượt là những bộ phim mà cô tham gia ở cả ba vai trò, từ nhà sản xuất, diễn viên đến đạo diễn.
Thậm chí cô còn tham gia vào các khâu như tổ chức workshop chỉ đạo diễn xuất, phục trang, bối cảnh và cả hiệu ứng hình ảnh. Điểm thú vị là các bộ phim này khai thác những câu chuyện dân gian hoặc văn hóa truyền thống của Việt Nam, cho dù chúng chỉ mới dừng lại ở bề mặt và hơi ôm đồm trong kể chuyện.
Ngô Thanh Vân - Ảnh: NVCC
Nói trước bước không qua
Đầu tư sản xuất cho Song Lang khi bộ phim nghệ thuật về đề tài cải lương và đồng tính này bị hầu hết các hãng phim tư nhân từ chối bỏ tiền sản xuất, Ngô Thanh Vân đã chọn một bước đi mạo hiểm.
Rõ ràng là vậy, dù nhận được những đánh giá tích cực của giới phê bình, truyền thông và khán giả, Song Lang vẫn thua lỗ về doanh thu. Bù lại, đây có lẽ là bộ phim Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng quốc tế nhất đến nay với khoảng 40 giải thưởng lớn nhỏ, chủ yếu đến từ các liên hoan phim dành cho phim LGBT.
Từng “tuyên bố” sẽ không bao giờ cộng tác với đạo diễn Leon Lê nữa do những bất đồng trong sản xuất dù phục tài của anh, Ngô Thanh Vân có vẻ như đang... nghĩ lại sau những thành công liên tiếp mà bộ phim này đạt được.
“Song Lang là một minh chứng rằng Studio 68 không chỉ tập trung làm phim thương mại mà chúng tôi cũng quan tâm đầu tư và sản xuất những bộ phim nghệ thuật. Và trong kế hoạch sản xuất phim của chúng tôi, chắc chắn sẽ có chỗ cho những dự án phim độc lập và nghệ thuật như Song Lang” - cô chia sẻ với người viết trong cuộc trò chuyện gần đây.
Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng
Nhưng Hai Phượng mới là bộ phim mà Ngô Thanh Vân mạo hiểm hơn hết theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”.
Với một thị trường còn quá nhiều rủi ro, thị hiếu khán giả... không biết đâu mà lần như ở Việt Nam cộng với những thất bại về doanh thu trước đó của dòng phim hành động, võ thuật như Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Lửa Phật..., hầu hết giới quan sát đều cho rằng Hai Phượng là một bước đi mạo hiểm của Ngô Thanh Vân khi cô đặt tất cả vốn liếng và sức lực vào đó.
Ngoài đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt vốn “làm phim gì lỗ phim đấy”, Ngô Thanh Vân đã không tiếc tiền thuê đạo diễn hành động Yannick Ben cùng biên đạo võ thuật Kefi Abrikh qua Việt Nam dựng bài.
Nhờ kinh nghiệm làm việc với các bộ phim quốc tế trước đó, hai tên tuổi này đã sử dụng vốn kinh nghiệm và kỹ năng của họ để biên đạo những pha hành động ấn tượng, mãn nhãn. Góc quay linh hoạt, cắt dựng nhanh, kịch tính; sử dụng các đòn thế mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt và ở các đoạn cao trào (climax), bộ phim chốt hạ bằng những chiêu thức thực sự đẹp mắt, như cảnh Hai Phượng ra cú đòn quyết định để hạ gục Thanh Sói ở cuối phim với bối cảnh trong toa tàu đang chạy.
Ngô Thanh Vân - Ảnh: GIA TIẾN
Từ Hai Phượng đến Hollywood
Trong buổi ra mắt phim, Ngô Thanh Vân chia sẻ rằng “để Hai Phượng trở thành người mẹ quyết liệt nhất trên màn ảnh Việt, Vân đã không ngại vắt cạn kiệt sức lực phối hợp cùng những người anh em dữ dằn nhất trong lĩnh vực sản xuất phim hành động hàng đầu Hollywood”.
Ngoài doanh thu gần 200 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam, Hai Phượng cũng là bộ phim có nhiều cái “lần đầu tiên” nhất:
- Là bộ phim lần đầu tiên của Việt Nam được phát hành gần như song song ở cả ba thị trường Bắc Mỹ, Canada và Việt Nam.
- Là bộ phim đầu tiên được Netflix Asia mua lại bản quyền khi phim chưa có bản dựng hoàn chỉnh để phát tại hơn 100 quốc gia.
- Là phim Việt Nam lần đầu tiên nằm trên “top trending” - những bộ phim được yêu thích nhất trên nền tảng này suốt hai tuần ở châu Á.
- Llà bộ phim Việt Nam đầu tiên được Netflix Bắc Mỹ mua và xuất hiện trên Netflix thị trường Bắc Mỹ.
- Là bộ phim Việt Nam đầu tiên được phát hành và chiếu tại hơn 9.000 phòng chiếu tại Trung Quốc...
Thành công của Hai Phượng cũng giúp Ngô Thanh Vân khẳng định vị thế diễn xuất ở Hollywood. Năm 2019, cô tiếp tục tham gia hai dự án quốc tế là Da 5 Bloods của đạo diễn kỳ cựu Spike Lee và The Old Guard - một bộ phim hành động giả tưởng của Netflix có sự tham gia của “đả nữ quốc tế” Charlize Theron.
Ngô Thanh Vân và Phan Gia Nhật Linh bắt tay làm phim Trạng Tí hứa hẹn sẽ bùng nổ năm 2020
Vân chia sẻ thêm vai diễn trong Da 5 Bloods của cô chỉ là một vai nhỏ - một nữ phát thanh viên có tên là Hanoi Hannah, nhưng được làm việc với đạo diễn tài năng như Spike Lee là một trải nghiệm rất thú vị.
Riêng với dự án The Old Guard thì cô cho rằng đó là một cái duyên. Sau thành công của Hai Phượng, Vân tiếp tục nhận được rất nhiều lời mời casting và tham gia cho những dự án tại Hollywood, nhưng cô phải từ chối vì sợ mình không thể sắp xếp được thời gian.
Khi nhà sản xuất phim The Old Guard mời, cô cũng từ chối ngay từ đầu, nhưng sau đó đích thân Charlize Theron gọi trực tiếp cho Vân và thuyết phục cô hãy cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia dự án.
Trước sự nhiệt tình và trân trọng của êkip, cô đã đồng ý thu xếp lịch cùng tham gia. Mặc dù cũng chỉ là một vai nhỏ, nhưng Vân nghĩ rằng đây vẫn sẽ là một cơ hội tốt để học hỏi thêm cách sản xuất phim của Hollywood và được sát cánh cùng thần tượng của mình.
Hai Phượng là vai diễn mà Ngô Thanh Vân nói rằng “lần cuối làm đả nữ” - Ảnh: ĐPCC
Và công thức đem phim ra thế giới
Từ thành công mang tính “cột mốc” với Song Lang và Hai Phượng, Ngô Thanh Vân cho rằng để ra được thị trường quốc tế, phim Việt cần đạt được những điều kiện tối thiểu sau: “Thứ nhất là câu chuyện kịch bản phải đơn giản, dễ hiểu, mang tính toàn cầu nhưng vẫn phải mang đậm dấu ấn, bản sắc của người Việt.
Khán giả quốc tế họ thích thú với việc tìm hiểu về văn hóa, con người, câu chuyện... của những quốc gia khác.
Hai là chất lượng sản xuất của phim phải đáp ứng được tiêu chuẩn của họ từ diễn viên, diễn xuất, hậu kỳ. Nền điện ảnh của nước ngoài rất phát triển và khán giả nước ngoài họ có cơ hội xem rất nhiều những bộ phim hay, nên muốn họ xem phim của Việt Nam thì những bộ phim đó phải thật đặc biệt”.
Hành trình chinh phục khán giả nội địa và mang phim Việt ra thế giới của Ngô Thanh Vân sẽ được tiếp tục với dự án phim hành động Thanh Sói cùng một dự án khác mang đậm chất văn hóa dân gian của Việt Nam là Trạng Tí của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Một phim đang trong quá trình tiền kỳ và một phim đã hoàn tất phần quay để bước vào giai đoạn hậu kỳ. Cả hai phim đều dự định ra mắt trong năm 2020.
Ngô Thanh Vân tự tin sau thành công của Hai Phượng, cô sẵn sàng đầu tư “khủng” hơn cho Thanh Sói với tham vọng đưa bộ phim này chinh phục quốc tế ở một phạm vi rộng hơn.
Theo tuoitre