leftcenterrightdel
 Đại học Công nghệSouth East mở chương trình đào tạo sinh viên trở thành người có sức ảnh hưởng. Ảnh:Pexels.

Influencer (người có sức ảnh hưởng) là công việc chưa từng tồn tại trước đây, nhưng những năm gần đây lại trở thành con đường sự nghiệp của rất nhiều người trẻ trong kỷ nguyên của các phương tiện truyền thông xã hội.

Mới đây, một trường đại học ở Ireland gây chú ý khi mở chương trình đào tạo những người muốn trở thành influencer trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, TikTok và YouTube.

Theo AFP, trường mở chương trình này là Đại học Công nghệ South East ở Carlow (Ireland). Ý tưởng mở ngành xuất phát từ một khóa cấp tốc mùa hè mang tên Digital Hustle do tiến sĩ Irene McCormick khởi xướng.

Khóa học cấp tốc này thu hút 350 ứng viên nhưng chỉ có 30 suất học, người đứng lớp là những TikToker có kinh nghiệm.

"Khóa học này có sức hút bất ngờ. Chúng tôi thấy nhu cầu học vẫn rất nhiều nên đã quyết định mở rộng khóa học ở trình độ đại học", tiến sĩ McCormick nói với AFP.

Sau hai năm lên kế hoạch và phát triển, chương trình cấp bằng cử nhân 4 năm về "sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội" chính thức được công nhận và chào đón 15 sinh viên đầu tiên vào tháng 9 vừa qua.

Thuật ngữ influencer chính thức được thêm vào từ điển vào năm 2019, được dùng để chỉ một người nổi tiếng thông qua việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng sự nổi tiếng của mình để chứng thực, quảng bá hoặc tạo ra sự quan tâm cho các sản phẩm, thương hiệu.

Business Times nêu rằng nhiều khảo sát cho thấy nhiều gen Z cân nhắc việc làm influencer, vlogger, YouTuber hoặc streamer chuyên nghiệp.

Tiến sĩ McCormick cũng đồng tình với vấn đề này. Bà nhận định nhiều người muốn làm influencer, kiếm tiền từ vai trò này và đó là lý do bà quyết định mở khóa học cấp tốc, xa hơn là xây dựng chương trình cấp bằng đại học.

Khi theo học chương trình này, sinh viên sẽ đắm chìm trong không gian kỹ thuật số, làm việc trong không gian đó để mở rộng kiến thức và kỹ năng để trở thành người có tầm ảnh hưởng.

Trong 4 năm theo đuổi chương trình này, sinh viên sẽ phải học nhiều môn liên quan cách kể chuyện, tinh thần kinh doanh, phân tích dữ liệu, đồng thời phải có kiến thức về cách sử dụng máy ảnh, micro và cách thể hiện bản thân trước ống kính.

Tiến sĩ McCormick nói rằng việc trở thành một influencer có thể tự học tại nhà, nhưng chương trình đại học sẽ trao quyền cho sinh viên được thực hành, học lý thuyết về cách kết nối với người dùng và tạo ra sự khác biệt rất lớn cho sự nghiệp. Bà cũng nhấn mạnh rằng cơ hội việc làm cho những người có sức ảnh hưởng đang tăng theo cấp số nhân.

"Nhiều người cho rằng bài đăng của influencer trên mạng xã hội là phù phiếm, nhưng hoạt động kinh doanh thực tế thì không. Đó là hoạt động kinh doanh rất nghiêm túc", tiến sĩ nói.

Theo lifestyle.znews