“Trang viết của Hà nhắc nhớ mùi thơm của nhựa lá từ hàng chè tàu được cắt xén trước tết, mùi lá chuối chín tỏa lan từ thùng bánh tét giao thừa, mùi vải phin mới thơm thơm trên áo trẻ con. Hà nói về món ăn, mà thật ra là nói về con người, về đạo sống. Món ăn chất chứa tình thương yêu của người bán, người nấu và cả người thưởng thức” - nhà văn Trần Thùy Mai cảm nhận về Một thời mạ Huế.

Các tác phẩm viết về xứ Huế được ra mắt đầu năm nay
Các tác phẩm viết về xứ Huế được ra mắt đầu năm nay

 

Những trang viết trong Một thời mạ Huế như lời thủ thỉ cùng người đọc, kể chuyện đời xưa và chuyện người nay. “Mạ” cũng là hình tượng cảm hứng để tác giả không chỉ viết về mẹ, về những món ăn và ký ức bếp nhà mà còn dành những trang viết cho phụ nữ Huế. Công việc làm báo với những chuyến đi, gặp gỡ nhiều nhân vật cũng cho tác giả nhiều chất liệu để viết về đất và người xứ Huế hôm nay. Một thời mạ Huế là tác phẩm thứ hai của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà (hiện công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Huế), trước đó là tập tản văn Ở xứ mưa không buồn.

Các tác phẩm viết về xứ Huế luôn mang dấu ấn đặc biệt về ngôn ngữ, văn phong và “cảm xúc kinh kỳ”. Chậm rãi mà đằm sâu, nhẹ nhàng mà thiết tha, trầm mặc và tao nhã, những con chữ như dẫn đưa người đọc vào một miền cảm xúc man mác, xưa cũ, thiết tha. Những trang chữ của người xứ Huế như gửi gắm vào đó một phần của “tâm hồn Huế”.

Đầu năm 2024, nhà văn, nhà báo Phi Tân cho ra mắt cuốn Huế - Chuyện xưa thành cũ với ký ức về những trò chơi tuổi thơ, những món ăn và cảm xúc hoài niệm về đất cũ quê xưa. Một lần nữa, anh cho người đọc sự nhận diện khó nhầm lẫn về văn phong, với giọng văn da diết, vừa kể chuyện mà như vừa tâm tình. Với 4 tác phẩm: Ngoại ô thương nhớ, Bên sông Ô Lâu, Về Huế ăn cơm và Huế - Chuyện xưa thành cũ, nhà văn, nhà báo Phi Tân đã tạo dấu ấn cho riêng anh về thể loại tản văn và tác phẩm viết về xứ Huế.

 

Nhà văn Trần Thùy Mai nhìn nhận, viết về Huế xưa nay đã có bao danh sĩ, “bao nhiêu cái sâu sắc, uyên bác, dường như các vị ấy đã khai thác hết”. Đó là các văn nhân thi sĩ: Thanh Tịnh, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Tường Bách, Bửu Ý, Hoàng Phủ Ngọc Tường… Cũng như đề tài ký ức, món ăn hay lịch sử, văn hóa đất kinh kỳ đều không xa lạ trong nhiều tác phẩm viết về Huế. Nhưng các cây bút tiếp sau vẫn tìm thấy cho riêng mình một giọng điệu, một cách kể cuốn hút dành cho cả những điều chân phương, mộc mạc nhất.

Huế vẫn luôn đầy sức hấp dẫn và giàu cảm xúc trong những trang viết của người cầm bút miền đất này. Điều khiến cho những trang viết về xứ kinh kỳ luôn đầy sức quyến dụ chính là các tác giả đã trao gửi vào trang viết biết bao tình cảm chân thật cùng những điều giản dị, mộc mạc mà gây thương nhớ. Một số tác phẩm hay về xứ Huế còn có: Mai rồi mưa tạnh trong xuân (Thái Kim Lan), Về Huế (Trần Khiêm Đoàn), Căn cước xứ mưa (Lê Vũ Trường Giang)…

Theo phụ nữ TPHCM