Nữ diễn viên Malhaar Rathod nhất quyết không khỏa thân trước nhà sản xuất để được giao vai diễn - Ảnh: AFP
Ngôi sao phim truyền hình mới nổi Malhaar Rathod không thể nào quên buổi thử vai, trong đó nhà sản xuất phim Ấn Độ 65 tuổi yêu cầu cô cởi đồ.
“Ông ấy bảo sẽ giao cho tôi vai diễn với điều kiện tôi phải cởi áo. Tôi đã rất sợ hãi. Lúc đó, tôi không biết phải làm gì nhưng cố tự trấn an bản thân và quyết định bỏ đi”, Rathod, ngôi sao truyền hình mới nổi, nói với AFP.
"Trải nghiệm" của cô là một phần trong cái được gọi là văn hóa “ghế thử vai” ở Bollywood, cho thấy các diễn viên tiềm năng phải đối mặt nhiều thách thức khi nỗ lực thâm nhập vào ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Giờ đây, nhờ phong trào bảo vệ nữ quyền #MeToo, nhiều người mới dám lên tiếng tố cáo tình trạng này.
Phong trào #MeToo bùng nổ giúp nhiều phụ nữ mạnh dạn đưa ra cáo buộc chống lại các nhà sản xuất phim hàng đầu kinh đô điện ảnh Mỹ Hollywood, như Harvey Weinstein và Kevin Spacey.
Hưởng ứng phong trào, nhiều phụ nữ ở Bollywood cũng đã lên tiếng, phơi bày việc họ bị quấy rối tình dục, phá vỡ văn hóa lâu này là giữ im lặng. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ, nhiều người bị cáo buộc lạm dụng tình dục nữ diễn viên vẫn có thể dễ dàng khôi phục sự nghiệp, nhanh nhất là chỉ vài tháng.
Ấn Độ hiện là nhà sản xuất phim lớn nhất thế giới, có khoảng 1.800 phim phát hành mỗi năm với nhiều thứ tiếng, dễ dàng lấn át Hollywood. Dù vậy, xây dựng sự nghiệp trong ngành công nghiệp này là một thách thức lớn.
Không giống như con cái của ngôi sao thường được chuẩn bị chu đáo để ra mắt công bằng, những người ngoài cuộc phải đối mặt hàng loạt buổi thử vai khắc nghiệt.
“Một người bình thường dù có năng khiếu diễn xuất cũng rất khó vào Bollywood nếu không có mối quan hệ”, nam diễn viên Paras Tthukral nói.
“Ngoài diễn xuất, tôi đã phải làm đủ loại công việc mới có thể tồn tại”, Tthukral nói thêm. Nam diễn viên này đến thành phố Mumbai, kinh đô Bollywood, vào năm 2008 và chỉ xuất hiện trong hai chương trình truyền hình và một vài bộ phim.
Nữ diễn viên Malhaar Rathod tập luyện kickboxing tại phòng gym ở thành phố Mumbai - Ảnh: AFP
Riêng nữ diễn viên Rathod là một trong số những người may mắn. Sau lần "cọ xát" đầu tiên với “ghế thử vai”, giờ đây cô là gương mặt quen thuộc với khán giả Ấn Độ và xuất hiện trong các quảng cáo cho những nhãn hiệu sản phẩm chăm sóc da toàn cầu bao gồm Garnier và Dove.
Là trụ cột trong một gia đình năm người, bao gồm cha mẹ cùng hai em gái, Rathod nỗ lực tiến thân vào Bollywood, vầ gần đây xuất hiện trong loạt phim trực tuyến nhiều tập đình đám Hostages (Con tin) phát trên website Hotstar thuộc hãng Disney.
Cô gái 25 tuổi này hi vọng sẽ sớm xuất hiện trên màn bạc như ngôi sao điện ảnh Preity Zinta và Deepika Padukone, vốn là những người bắt đầu sự nghiệp ở Bollywood bằng cách đóng quảng cáo.
Đạo diễn Girish Hule cho biết số lượng diễn viên cạnh tranh để lấy các vai diễn trong phim quảng cáo do ông đảm nhận đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014. “Tôi thậm chí đã gặp các bác sĩ và kỹ sư bỏ công việc ổn định vì họ muốn diễn xuất. Trong một số trường hợp, có người trải qua hơn 5 năm, xuất hiện trong khoảng 500 buổi thử vai, nhưng chẳng nhận được vai diễn nào”, ông Hule nói.
Sự hào nhoáng và quyến rũ ở Bollywood đi kèm với rất nhiều thách thức, từ chiến đấu chống lại quấy rối tình dục cho đến không có việc làm nhiều tháng liền.
“Lúc đầu, tôi đã quá sợ hãi nên không kể cho mẹ nghe về tình trạng lạm dụng tình dục do lo ngại gia đình sẽ ngăn chặn tôi theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, tôi mạnh mẽ hơn, sẵn sàn lên tiếng phản đối nhờ vào #MeToo. Trước đây, tôi cứ tự hỏi tại sao không nữ diễn viên nào dám lên tiếng”, cô Rathod cho biết.
Đối với nam diễn viên Tthukra thì những rủi ro chỉ là thứ yếu do anh đam mê diễn xuất. “Cha mẹ chỉ muốn tôi trở về nhà, tìm công việc để ổn định cuộc sống”, Tthukra nói.
“Trước mắt, tôi sẽ trở về thủ đô New Delhi vào mùa hè này để kiếm tiền. Sau đó, tôi sẽ trở lại Bollywood và có thể trở thành ngôi sao. Tôi không rõ bao giờ điều này mới thành hiện thực”, nam diễn viên 34 tuổi chia sẻ.
Theo thanhnien