Phóng viên Lu You của đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) khi đưa tin tại Olympic Tokyo tuần này đã hỏi nhà vô địch đẩy tạ Gong Lijiao rằng "khi nào cô sẽ trở lại làm phụ nữ". Phóng viên Lu cũng nói trước ống kính máy quay rằng Gong là "cô gái nam tính" và so sánh cô với một tomboy.

"Bạn có kế hoạch gì tiếp theo với tư cách một cô gái", phóng viên nói và hỏi thêm rằng liệu Gong có định tìm bạn trai hay không. Khi Lu hỏi Gong điều gì sẽ xảy ra "nếu bạn vật tay" với bạn trai, Gong đáp cô là người hiền lành và cắt ngang cuộc phỏng vấn.

Vận động viên đẩy tạ Trung Quốc Gong Lijiao thi đấu tại Olympic Tokyo tuần này. Ảnh:Reuters.


Người dân Trung Quốc đứng về phía Gong và gọi cuộc phỏng vấn là "hèn hạ", khó chấp nhận vì các VĐV nữ góp phần không nhỏ vào tổng số huy chương của đoàn Trung Quốc tại Olympic. "Năm 2021 rồi, khỏe mạnh và tự tin khiến bạn trở nên xinh đẹp", một người dùng bình luận.

Những người khác chỉ ra rằng Gong đã cố tăng cân để thi đấu tốt hơn. Gong cũng cho biết bản thân đã lên kế hoạch giảm cân ngay sau khi kết thúc thi đấu ở Olympic.

Trung Quốc có những tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc và phụ nữ được xem là xinh đẹp khi gầy gò và "nữ tính theo kiểu truyền thống". Trong một bài đăng có tiêu đề "Tất cả vận động viên nữ đều là thần tượng của phụ nữ", blogger Luoyansu đã tôn vinh sự xuất sắc của phụ nữ Trung Quốc trên các lĩnh vực. "Xem Olympic nhiều khán giả nhận ra rằng không thể xác định được ai đó có phải phụ nữ. Chúng ta có thể mạnh mẽ, cứng rắn, cạnh tranh, dũng cảm. Không một phẩm chất nào mà phụ nữ không thể có", blogger này viết.

Gong được nhiều người ở Trung Quốc bảo vệ, họ gọi cô ấy là người truyền cảm hứng. Ảnh: Reuters


Gong đã cố gắng truyền cảm hứng cho các cô gái và phụ nữ không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống. "Hãy chú ý đến những 'cô gái béo hơn' như chúng tôi. Chúng tôi cũng rất dễ thương", cô nói sau khi giành HC Vàng. Gong đạt thành tích ném cự ly cá nhân 20,58m, đánh bại Raven Saunders (Mỹ) và Valerie Adams (New Zealand) để trở thành nhà vô địch.

Một số nữ vận động viên khác cũng trở nên nổi tiếng trong Olympic Tokyo 2020 như VĐV bóng rổ Yang Shuyu - người có mái tóc ngắn và cánh tay cơ bắp; VĐV Hou Zhihui - người giành HC Vàng nội dung cử tạ hạng 49kg nữ.

Trước đó, khi trở thành nhà vô địch Olympic, Hou Zhihui bị đặt nghi ngờ đến mức có báo đưa tin lúc nhỏ cô mang "giới tính nam". Ngoài ra, một bức ảnh về Hou được Reuters đăng tải về việc giành HCV làm nổ ra cuộc tranh cãi khi đại sứ quán Trung Quốc chỉ trích báo phương Tây đăng hình ảnh nhà vô địch của họ trông xấu xí.

Theo Ione