leftcenterrightdel
 Nguyễn Ngọc Khánh Ngân, học sinh lớp 12, trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP Đà Nẵng

Nguyễn Ngọc Khánh Ngân (học sinh lớp 12, trường THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng) vừa trúng tuyển vào ĐH Furman (Mỹ) với học bổng trị giá hơn 4,9 tỷ đồng cho 4 năm học.

Không chỉ chinh phục Furman, nữ sinh này còn nhận được thư trúng tuyển từ nhiều trường ĐH khác của Mỹ như: Wooster, Gustavus Adolphus, Ithaca, Juniata, Knox, Rhodes, Muhlenberg…

“Em rất xúc động khi nhận được mail trúng tuyển của trường chỉ sau sinh nhật 2 ngày. Trong quá trình làm hồ sơ, em và gia đình đều rất áp lực về. Nhưng mọi thứ đã đi đúng theo quỹ đạo. Đây là món quà sinh nhật đáng nhớ nhất”, Khánh Ngân chia sẻ.

Theo Ngân, ban đầu, khi phân vân chọn trường, em đã tìm hiểu rất nhiều và đưa Furman vào danh sách sau khi biết đây là ngôi trường nằm trong top 10 ngôi trường đẹp nhất nước Mỹ. 

Tuy nhiên, điều khiến em quyết định chọn Furman chính là chất lượng giảng dạy và các hoạt động ở đây. Chương trình giảng dạy khai phóng kết hợp với những trải nghiệm thực tế cho mỗi môn học… rất phù hợp với khả năng, sở thích của Ngân. 

Nữ sinh này cũng cho biết, ban đầu, em không có ý định du học và ba mẹ em cũng không ủng hộ việc xin học bổng du học vì không tin tưởng về lực học và sự trưởng thành của con gái.

Nhưng một lần được tham gia CLB và nói chuyện với các anh chị du học sinh, Ngân cảm thấy rất thích thú, quyết tâm hết sức. Em đã cố gắng thuyết phục ba mẹ rằng: “Con làm được!”. Mãi đến đầu học kì 2 lớp 11, Ngân mới nhận được cái gật đầu của ba mẹ, bắt đầu cuộc chiến 9 tháng chuẩn bị hồ sơ.

Ngân tự nhìn nhận học thuật của mình chưa nổi trội khi điểm trung bình học tập đạt 8,4/10, IELTS chỉ vừa đủ yêu cầu của trường và không có SAT. Chính vì thế, em cố gắng duy trì GPA trên lớp, cải thiện theo hướng đi lên để trường có thể thấy được sự nỗ lực.

Mặt khác, em trau dồi thế mạnh về hoạt động ngoại khoá và đầu tư chỉn chu vào bài luận để tạo ấn tượng với hội đồng tuyển sinh khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Theo Ngân, ĐH Mỹ xét toàn diện chứ không chỉ về mặt thành tích học thuật.

leftcenterrightdel
Khánh Ngân sáng lập một tổ chức cứu hộ chó mèo mang tên “Furever Home" 

Về hoạt động ngoại khoá, Ngân đã sáng lập Tổ chức “Furever Home" một tổ chức cứu hộ chó mèo và tìm kiếm chủ mới cho chó mèo bị bỏ rơi ở Đà Nẵng. Ngân còn là lãnh đạo của câu lạc bộ thiện nguyện và câu lạc bộ về nghệ thuật.

“Nhưng em tâm đắc nhất là Tổ chức “Furever Home". Tổ chức đã giúp em rất nhiều cho ngày hôm nay. Dưới thư chấp nhận của trường cũng có một dòng P/S: “Congratulations on becoming President of the Furever Home club! (Chúc mừng bạn đã trở thành Chủ tịch của Furever Home)”. 

Ngoài ra Ngân còn làm portfolio thể hiện tài năng vẽ tranh phong cảnh acrylic; tham gia sản xuất tạp chí cho câu lạc bộ ở trường, mở một vài dự án khởi nghiệp. Nữ sinh cũng đi thực tập tại phòng Marketing và một công ty tổ chức sự kiện để trau dồi kỹ năng chuyên môn… Đây cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sức nặng cho hồ sơ. 

“Vì phần học thuật của em không được như các bạn khác nên không thể cạnh tranh. Do đó, em nghĩ yếu tố quyết định phần nhiều là nhờ vào hoạt động ngoại khoá và bài luận”, Ngân nói.

Bài luận của Khánh Ngân về bảo vệ động vật. Em kể về quá khứ khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến chú chó- người bạn thơ ấu của em, đã ăn phải bả, bị bắt mất để cung cấp cho quán thịt chó. Ngân trốn tránh kỉ niệm đau buồn ấy cho đến vài năm sau, khi lần đầu cứu chú chó bị xe đâm trên đường.

Sau đó, Ngân đã quyết định thành lập tổ chức về phúc lợi động vật của riêng em và đã tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng. 

leftcenterrightdel
 

“Điều em rút ra được là các trường ĐH Mỹ không tìm học sinh giỏi nhất mà tìm mảnh ghép có màu sắc phù hợp nhất, thế nên việc xây dựng hồ sơ có bản sắc cá nhân là điều tiên quyết và quan trọng nhất. Khi viết luận, bạn cũng nên viết về cảm xúc và trải nghiệm thật bởi như thế bài luận mới sống động và chân thật.

Em cũng từng thử viết một trải nghiệm không có thật và kết quả là bài luận ấy được đánh giá rất thấp và không có chiều sâu. Điều này rất dễ bị ban tuyển sinh nhìn ra và từ chối hồ sơ của mình”, Ngân chia sẻ kinh nghiệm.

Trong quá trình làm hồ sơ, khó nhất với Ngân chính là việc cân bằng và quản lý thời gian để đảm bảo việc học trên trường lớp và cả việc làm hồ sơ. Trong lúc đó, Ngân quyết định ở nhà tự học chứ không còn đi đến lớp học thêm, dành thời gian tập trung vào việc làm hồ sơ.

Giành được học bổng của ĐH Furman, nữ sinh sẽ theo học ngành Truyền thông mà mình yêu thích vào tháng 8/2024. Ngân chia sẻ, em sẽ cố gắng làm quen với thật nhiều bạn, học được nhiều điều hay ở đất nước mới và có những trải nghiệm mới. Đặc biệt, em cũng muốn làm Youtube về cuộc sống của em tại nước Mỹ, nữ sinh hy vọng dự định này sẽ có thể thực hiện được trong tương lai.

Theo vietnamnet