Tường Vân (ngoài cùng bên phải) hướng về quê nhà với dự án IMVenture dành cho các bạn trẻ.
Sau khi nhập học trường đại học Havard, bên cạnh những hoạt động từ thiện của mình, Tường Vân đã sáng lập ra dự án: “IM Venture” – chương trình xuyên Việt. Trong 3 năm trở lại đây, cái tên ấy đã trở nên quen thuộc trong cộng đồng học sinh, sinh viên Việt Nam.
Tường Vân chia sẻ: “Dự án chủ yếu tập trung nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về giá trị của quê hương đất nước và giá trị của bản thân, giúp tăng cường kĩ năng mềm cần có trong xã hội hiện đại thông qua hình thức du lịch xuyên Việt”.
Ý tưởng thành lập dự án, một phần bắt nguồn từ chính những cảm xúc của Vân. Sang Mỹ từ năm 2007, Vân đã từng một lần cảm thấy lạ lẫm và bối rối vì những điều mới lạ nước Mỹ đem đến. Để rồi sau 7 năm sinh sống tại Mỹ, Vân lại một lần nữa nhận ra sự bối rối ấy khi cảm thấy mình đang dần xa rời Việt Nam.
Chính điều này đã thôi thúc Vân tìm cách kết nối lại với không chỉ mảnh đất hình chữ S này, mà còn với những con người nơi đây, những phong tục, tập quán, những lời ăn tiếng nói mà Vân còn chưa hiểu rõ.
Cô sinh viên năm 3 cho biết: “Từ “Venture" trong IM Venture có thể hiểu thành khám phá và trải nghiệm. Sứ mệnh của IM Venture là giúp các bạn trẻ hiểu thêm về nơi mình sinh ra và lớn lên, về sự đa dạng văn hóa và về con người Việt Nam trên khắp các vùng miền Tổ quốc.
Mỗi năm, IM Venture thay đổi và đa dạng hoá lộ trình, chọn những địa điểm mang tính dân tộc nhằm giúp các bạn trẻ thành phố rời đô thị một thời gian, hoà mình với thiên nhiên, với quang cảnh rừng núi hùng vĩ mà nơi thành phố bận rộn không thể có được”.
Hành trình trải dài nhiều nơi: Tháp Chàm Phan Rang, Núi Hồng Mũi Né – Phan Thiết, Hội An, Cố đô Huế, Hồ Lak, Đèo Hải Vân, Hội An, Phong Nha (Quảng Bình) và đã mang lại cho nhiều bạn trẻ những trải nghiệm và cảm xúc quý giá.
“Tôi đã từng nghĩ rằng nếu được lựa chọn, chắc chắn tôi sẽ bỏ tiền đi du lịch nước ngoài”, Nguyễn Lê Hiền Khanh, sinh viên năm 3 đại học East Anglia viết về một Việt Nam mới trong tâm thức sau chuyến đi.
“Nhưng rồi qua 10 ngày, tôi đã cảm thấy có gì đó thôi thúc mình cống hiến tuổi trẻ, dù là gián tiếp thôi, nhưng cũng để làm được điều gì đó cho Việt Nam. Bởi những nơi tôi đến thăm còn muốn nhắc tôi quay lại, vì những nơi tôi mới lướt qua thôi vẫn gợi sự tò mò, thích thú”.
Bên cạnh ý nghĩa khám phá và trải nghiệm, từ “Venture” còn được hiểu là mạo hiểm, dám chinh phục. “Song song với du lịch, IM Venture lồng ghép những buổi hội thảo, diễn thuyết để chia sẻ kinh nghiệm và kĩ năng từ những người đi trước.
Thông qua những buổi trò chuyện này, các bạn trẻ không những được lắng nghe từ những người Việt có hoàn cảnh và trải nghiệm sống hoàn toàn khác mình, tìm được sự đồng cảm, nhận thấy sự khác biệt, muôn màu của cuộc sống; mà còn được sẻ chia, được động viên chinh phục những ngại ngùng và hoài nghi về bản thân - những câu hỏi mà chúng ta ở độ tuổi đôi mươi hay tự đặt ra cho chính mình”, Tường Vân nói.
“IM Venture là một trải nghiệm cho mỗi thành viên để nhìn lại bản thân, khám phá mình là ai, và từ đó tiến xa hơn trong tương lai. Quan trọng hơn, IM Venture là một gia đình, mà ở đó, mỗi thành viên đều được là chính mình, được đùm bọc, sẻ chia.”, Trần Thạch Thảo chia sẻ.
Năm 2016, IM Venture tiếp tục cuộc hành trình xuyên Việt với 6 chuyến đi và 2 chủ đề: Into the Wild và Made in Vietnam.
Với Into the Wild, các bạn học sinh sinh viên sẽ được khám phá nơi thiên nhiên núi rừng ở Vĩnh Cửu, bán đảo Sơn Trà, rừng quốc gia Bạch Mã, Ngũ Hồ, đạp xe quanh làng Bồng Lai tại Phong Nha và nhiều địa điểm khác.
Với Made in Vietnam, các bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống sông nước và chợ nổi ở đồng bằng sông Cửu Long, thăm làng rau trà quế tại Hội An, học làm cơm hến và thăm quan những địa điểm cổ kính khác tại cố đô Huế.
Theo Dân trí