Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang nơi công cộng - Vân Anh

Lo lắng vì ở tâm dịch Deagu

Đang sinh sống tại vùng tâm dịch Deagu, du học sinh Hoàng Anh Dũng, sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp Deagu, cho biết cảm thấy rất lo với tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại Hàn Quốc trong những ngày qua.

Hiện tại, Dũng đang sống ở tại tâm dịch Deagu, nơi vài ngày trước và đến nay số người nhiễm Covid-19 tăng một cách chóng mặt. Chỗ ở của Dũng cũng cách nhà thờ Shincheonji, nơi “bệnh nhân số 31” bị sốt và từ chối xét nghiệm rồi sau đó được chẩn đoán nhiễm nCoV không xa.

Hoàng Anh Dũng đang ở tại tâm dịch Deagu - NVCC

“Tình hình hiện tại rất căng, tôi ở trong nhà mà không ra đường luôn. Đường phố vắng tanh. Do hiện tại trường tôi đang cho nghỉ đông nên tôi không phải đến trường. Mãi tới tháng 3 tôi mới tiếp tục học tiếp. Tôi muốn về Việt Nam mà giờ sợ không về được, căng quá. Chỉ sợ bị cách ly tại khu vực tôi đang ở.  Thêm nữa, tôi muốn rời khỏi tâm dịch đi ra đường giờ chắc cũng khó vì sợ lắm không dám bước ra ngoài”, Anh Dũng chia sẻ.

Theo Dũng, nhiều người tìm mua dự trữ hàng hóa trong siêu thị hoặc khẩu trang. May mắn Dũng còn nhiều thức ăn và khẩu trang được mang từ Việt Nam sang vẫn còn đủ để dùng. Hiện những bạn Việt ở cùng phòng Dũng đã về Việt Nam từ trước. Còn một mình Dũng cố thủ ở phòng.

Lê Vân Anh, du học sinh tại Hàn Quốc, cho biết trường đã cho sinh viên nghỉ học 2 ngày khi dịch mới bùng phát hôm 7.2. Sau đó cũng trở lại học bình thường và sinh viên phải học online. Thế nhưng trong 2 ngày gần đây, tính hình có vẻ nghiêm trọng hơn nhưng may mắn Vân Anh đã được nghỉ kỳ nghỉ mùa đông từ hôm qua.

Tuy vậy, trường cũng có nhắn tin trên các hội học sinh, ứng dụng mạng xã hội về tình hình dịch đang nguy hiểm nên đề nghị sinh viên không ra ngoài và hạn chế đi lại.

“Sáng nay tôi ra đường mua ít đồ ăn về trữ thì thấy siêu thị cũng vẫn không đông với đồ ăn cũng còn nhiều. Tuần trước đi tàu thì khoảng một nửa  người bịt khẩu trang. Hôm nay đi tàu thì yêu cầu 100% người đeo khẩu trang rồi. Bạn cùng phòng của tôi vẫn đi làm nên bọn tôi cũng lo lắm.  Bố mẹ tôi cũng lo, từ sáng đến giờ cứ giục mua vé về. Do tôi mới chuyển nhà, đã cọc tiền hết nên chưa thể về được chứ tôi cũng muốn về Việt Nam lắm”, Vân Anh cho biết.

Đường phố Daegu vắng vẻ - Hoài Thanh

Nhóm bạn cùng phòng với Vân Anh cũng đang hoang mang lo lắng. Do đó, nhóm tự cách ly, chỉ ở nhà, có việc quan trọng như mua thức ăn mới dám bước chân ra đường. Trong thời gian tới Vân Anh xem tình dịch để cân nhắc, nếu nguy hiểm quá sẽ mua vé để về lại Việt Nam.

Cần thiết lắm mới ra đường

Nguyễn Thị Hương Giang, sinh viên trường đại học Khoa học và Kỹ thuật Seoul, cho hay nơi ở của Giang  ở thủ đô Seoul, cách xa tâm dịch Deagu về phía bắc, nên không có nhiều thay đổi trong cuộc sống và học tập.

Ở trường Giang vẫn đi học. Mỗi ngày thầy cô đều đo nhiệt độ cho sinh viên để theo dõi các diễn biến bất thường. Phía cộng đồng du học sinh cập nhật các lưu ý hay thông báo bằng tiếng Việt thường xuyên hơn. Ngoài ra trường học cũng thông qua các thầy cô nhắc nhở sinh viên không đi ra ngoài và đeo khẩu trang.

Tàu điện ngầm ở Hàn  Quốc trở nên vắng vẻ hơn ngày thường - Vân Anh

“Thật sự thì tôi không lo lắm nhưng vẫn đề phòng. Tôi thường xuyên xem tin tức và tránh đến các địa điểm phát hiện bệnh. Ngoài đi học và nếu hết đồ ăn tôi buộc phải đi chợ mua đồ còn không thì cũng không ra đường”, Giang nói.

Còn Nguyễn Như Anh, đang học thạc sĩ luật, thuộc ĐH Transnational Law and Business, chia sẻ cách đây 2 tuần hiện tại ngôi trường cô học có rất nhiều sinh viên quốc tế theo học. Trong đó khóa học của cô có đến 26 người Việt, người Trung Quốc và người Campuchia theo học. Tuy nhiên, vì dịch bệnh nên nhiều sinh viên Trung Quốc vẫn chưa quay lại Hàn Quốc để tiếp tục học. Khi đến trường, Như Anh nhận được nhiều thông báo về dịch bệnh, cách hướng dẫn sinh viên các bước phòng tránh virus corona, lịch học không thay đổi. Tuy vậy, đến giờ nhiều trường đã cho sinh viên học online.

"Tình hình ở Hàn Quốc giờ cũng hơi căng. Do trường tôi nằm ở xa tâm dịch Deagu nên cũng không lo lắm. Tuy vậy mọi người cũng đều ý thức giữ gìn sức khoẻ. Do giờ được học online nên tôi cũng đã đặt vé về đến Việt Nam trong hôm nay”, Như Anh chia sẻ.

Theo thanhnien