Hội đồng tuyển chọn của các chương trình học bổng chính phủ thường tìm kiếm ứng viên có hoạt động và thành tích cụ thể, liên quan trực tiếp đến công việc và ngành học mà họ nộp hồ sơ.

Bài chia sẻ của thạc sĩ Vĩnh Huy, từng nhận học bổng AAS (ADS) của Australia và Fulbright của Mỹ, tập trung vào các hoạt động và thành tích chính có thể làm hồ sơ của bạn nổi bật so với ứng viên khác khi săn học bổng chính phủ sau đại học.

Đóng góp trong công việc chuyên môn cho cộng đồng và xã hội

Đây là hoạt động mà hội đồng tuyển chọn đặc biệt quan tâm. Bạn công tác ở cương vị nào, đóng góp dù nhỏ, nhưng thiết thực vẫn được đánh giá cao. Ví dụ, một giáo viên dạy nghề đào tạo ra hàng trăm công nhân kỹ thuật lành nghề cho xã hội; một bác sĩ đã cứu giúp biết bao bệnh nhân; hay một cô giáo vùng xa giúp đem lại con chữ cho học trò nghèo hiếu học.

Đó là những đóng góp thầm lặng nhưng được đánh giá cao. Họ làm không phải để có hồ sơ đẹp mà đó là công việc đời thường của bản thân đóng góp thiết thực cho xã hội. Các chương trình học bổng chính phủ đánh giá cao các ứng viên như thế.

Tham gia trực tiếp vào các dự án hay công trình nghiên cứu

Bất cứ dự án hay công trình nghiên cứu liên quan đến công việc hay vị trí công tác đều rất có giá trị. Các bạn phải nêu được bằng chứng khi tham gia vào một dự án hay công trình nghiên cứu cụ thể. Chúng đã mang lại lợi ích gì cho bản thân cũng như đối tượng mà dự án hay công trình nghiên cứu đó hướng đến.

Các thành tích trong công tác mang dấu ấn cá nhân

Nếu trong quá trình công tác, bạn đạt được thành tích nào đó được cơ quan hay cộng đồng đánh giá cao thì đây là điểm nổi trội mang tính cạnh tranh rất lớn.

Thành tích càng liên quan trực tiếp với ngành nghề bạn muốn xin học càng tốt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể nêu lên thành tích khác để hội đồng xem xét thêm. Thông thường, người càng có nhiều thành tích, hồ sơ càng "nặng ký".

Tuy nhiên, lưu ý các thành tích này nên mang dấu ấn cá nhân, không phải theo "phong trào" với mục đích làm đẹp hồ sơ.

Thạc sĩ Vĩnh Huy chia sẻ bản thân không có hoạt động hay thành tích gì mà chỉ có thực tiễn đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Khi tham gia AAS (ADS), thầy Huy đã giảng dạy trong lĩnh vực kỹ thuật được 10 năm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật tay nghề cao cho khu vực phía nam.

Lúc xin học bổng Fulbright, thầy có 6 năm trong lĩnh vực đào tạo và quản lý giáo dục kỹ thuật và dạy nghề. Các đóng góp và kinh nghiệm đó đã giúp thầy đạt được ước mơ của mình. Đây cũng chính là một trong các tiêu chí tuyển chọn quan trọng nhất của các học bổng chính phủ khi tìm ứng viên.

"Các bạn đừng quá bi quan khi nghĩ rằng không có thành tích khủng thì không có cơ hội săn học bổng. Hãy bắt đầu tích lũy kinh nghiệm và đóng góp một cách thực tế nhất cho cộng đồng trên cương vị công tác của bản thân", thạc sĩ Vĩnh Huy nói.

Theo vnexpress