Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm hồ sơ du học cho thị trường Úc, ATS thấy rằng các em du học từ bậc trung học sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc, tự tin hơn để bước chân vào đại học vì vốn tiếng Anh tốt, ít bị sốc ngôn ngữ cũng như hòa nhập vào môi trường giảng đường đại học quốc tế dễ dàng, con đường sự nghiệp thuận lợi hơn.

Úc có các chương trình du học bậc THPT đa dạng dành cho từng đối tượng học sinh với trình độ học vấn, mục tiêu học tập và ngân sách gia đình khác nhau.

Lộ trình du học Úc từ bậc THPT

Độ tuổi lý tưởng nhất cho con du học sớm bậc THPT tại Úc là khi con vừa học xong lớp 8, khi ấy, bạn có thể cho con vào thẳng chương trình trung học từ lớp 9 đến 12. Nếu con đã hoàn thành xong lớp 10 tại Việt Nam thì khi đến Úc sẽ học tiếp chương trình lớp 11 và 12 bình thường.

Trong trường hợp con bạn đã hoàn tất lớp 11 tại Việt Nam thì khi sang Úc, con vẫn sẽ phải học lại chương trình lớp 11, 12 để lấy bằng THPT. Tuy nhiên, một  lưu ý nhỏ là nếu con thích một ngành nghề cụ thể và không muốn học phổ thông thì bạn hoàn toàn có thể cho con chọn học 1 năm dự bị đại học rồi sau đó chuyển tiếp vào đại học, hoặc có thể học nghề 1-2 năm rồi sau đó vào đại học luôn.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể đăng ký tham dự Lễ hội Du học và Học bổng để được tư vấn chi tiết nhé.

Du học từ cấp III giúp sinh viên có nền tảng kiến thức và khả năng hòa nhập văn hóa tốt - Ảnh: Internet
Du học từ cấp III giúp sinh viên có nền tảng kiến thức và khả năng hòa nhập văn hóa tốt - Ảnh: Internet

Du học từ bậc THPT có tốn kém không?

Để giúp phụ huynh dễ dàng cân đối ngân sách du học, ATS xin tổng hợp và liệt kê các loại chi phí cần chuẩn bị:

BẬC HỌC

THỜI GIAN HỌC

HỌC PHÍ (AUD)

*AUD: đơn vị tiền tệ của nước Úc

Tiếng Anh

Tùy theo nhu cầu

300 - 600 AUD/tuần

Chương trình phổ thông

Tối đa 12 năm

Công lập: 11.000 - 20.000 AUD/năm

Tư thục: 19.000 - 40.000 AUD/năm

Dự bị/Cao đẳng liên thông

6 - 12 tháng

20.000 - 38.000 AUD/năm

Cao đẳng nghề

1 - 2 năm

14.000 - 20.000 AUD/năm

Cử nhân

3 - 4 năm

22.000 - 44.000 AUD/năm

Chi phí được cập nhật năm 2023

Ngoài phần học phí, bạn cần chuẩn bị ngân sách cho các chi phí khác như lệ phí visa (710 AUD), phí khám sức khỏe (184 AUD), phí bảo hiểm du học (600 AUD/năm) và phí sinh hoạt cần chứng minh là 24.505 AUD cho năm đầu tiên.

Chi phí nhà ở

Khi dưới 18 tuổi, bắt buộc con bạn phải ở cùng với gia đình người bản xứ (Homestay) hoặc khu nhà ở cho sinh viên do trường chỉ định (Student Accommodation), có giá dao động từ 329 - 699 AUD/tuần. Phụ huynh có thể tìm kiếm nhà trên các trang dịch vụ nhà ở phổ biến hiện nay như UniLodge và Scape.

Trên 18 tuổi, con sẽ có thêm các lựa chọn như ký túc xá (Dorm), thuê nhà ở chung (Shared House) với chi phí từ 110 - 440 AUD/tuần. Một số dịch vụ môi giới tìm nhà uy tín bao gồm realestate.com.au, Gumtree... hoặc phụ huynh cũng có thể liên hệ công ty du học gần nhất để được hỗ trợ. 

Chi phí sinh hoạt và học sinh THPT có thể làm thêm không?

Tổng chi phí sinh hoạt hàng tháng dành cho học sinh bậc THPT bao gồm các khoản như đi lại, ăn uống, giải trí, sách vở... sẽ dao động tùy theo khu vực sinh sống, từ 1.000 - 1.200 AUD/tuần trở lên.

Để biết thông tin chính xác về mức phí cụ thể, phụ huynh có thể sử dụng công cụ tính phí trung bình như numbeo, costofliving.studyaustralia.gov.au hoặc đến tham dự ngay Lễ hội Du học và Học bổng của ATS vào tháng 2 này để được tư vấn rõ hơn.

Tin vui cho các bạn học sinh du học từ 16 tuổi trở lên là có thể đi làm tại Úc với các công việc phổ biến như nhân viên trong các chuỗi nhà hàng franchise (thức ăn nhanh) Mcdonald, Sumosalad, Subway... đây là môi trường rất tốt để các em học sinh tăng kỹ năng mềm và kiếm thêm tiền tiêu vặt.

Ngày càng nhiều phụ huynh cho con du học bậc THPT tại Úc - Ảnh: ATS
Ngày càng nhiều phụ huynh cho con du học bậc THPT tại Úc - Ảnh: ATS

Có thể nói cho con đi du học là một quyết định không hề dễ đối với các bậc làm cha mẹ cả về tài chính lẫn tinh thần. Vậy làm sao để hạn chế những khó khăn thử thách này?

Sắp tới, ATS sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội Du học và Học bổng vào ngày 24 và 25/02/2024 tại Hà Nội và TP.HCM, đây là cơ hội để phụ huynh học sinh gặp gỡ và trò chuyện với hơn 40 trường hàng đầu thế giới, kết nối và lắng nghe các cựu du học sinh chia sẻ về kinh nghiệm sống, những thách thức, trải nghiệm văn hóa và hướng phát triển bản thân khi du học.

Ba mẹ hãy cùng con đăng ký tham dự miễn phí ngay tại đây  nhé.

ATS (Avenue To Success) là công ty tư vấn tuyển sinh tại Việt Nam với hơn 900 trường đối tác từ Úc, Mỹ, Canada, Anh và New Zealand. Hiện có 5 văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Gọi Hotline 0898300060 để đặt hẹn tại văn phòng ATS gần nhất.

Theo phụ nữ TPHCM