Là học sinh lớp 12 Anh 1 trường THPT Hà Nội Amsterdam, Đỗ Hoàng Long được nhận vào trường Đại học Dartmouth trong đợt tuyển sinh sớm "early decision" và Đại học Chicago trong đợt tuyển sinh "early action". Cuối cùng, Long đã chọn trường Đại học Dartmouth - một trường đại học uy tín thuộc khối Ivy League. Long sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên vào năm nay. Dưới đây là chia sẻ của cậu học trò này về kinh nghiệm làm bài thi SAT.

- Long hãy chia sẻ về các thành tích của mình?

- Em đã đạt được 2.360 điểm SAT I (Critical Reading được 760 điểm, toán 800 và viết 800). Em cũng đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh vào năm lớp 11 và lớp 12. Khi học lớp 10, em đã giành được giải ba Hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Ở trường, em cùng với các bạn cũng tham gia vào câu lạc bộ viết. Đây là môi trường thuận lợi cho những học sinh chuyên ngữ như chúng em hoàn chỉnh các kỹ năng viết và biên tập. Em còn là người sáng lập của một dự án dạy học nhằm đưa khoa học và sự sáng tạo đến với các em học sinh tiểu học. Mục tiêu của em không phải là tạo ra một dự án lớn khiến mọi người đều biết đến mà nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm từ việc giảng dạy và thiết kế bài giảng.

Đỗ Hoàng Long, học sinh lớp 12 Anh 1 trường THPT Hà Nội Amsterdam.

- Kết quả điểm thi SAT của Long khá cao, em hãy chia sẻ một số kinh nghiệm với các bạn tham gia kỳ thi này?

- Sắp tới, kỳ thi SAT sẽ thay đổi cấu trúc đề thi. Vì vậy, các bạn học sinh nên dành thời gian tìm hiểu kỹ và làm thử những đề thi mẫu. Ngoài ra, bài thi SAT đòi hỏi các bạn phải có sự tập trung và cẩn thận dưới áp lực thời gian để đạt được kết quả như mong muốn. Phần đọc yêu cầu người làm bài hiểu được ý chính của văn bản đồng thời tìm được dẫn chứng cụ thể cho từng câu hỏi. Phần toán không quá khó đối với học sinh Việt Nam nhưng nên đọc kỹ đề bài và kiểm tra lại đáp số. Các bạn cũng nên trau đồi kiến thức ngữ pháp chuẩn và đọc sách, báo bằng tiếng Anh để củng cố kỹ năng ngôn ngữ của mình.

- Kế hoạch cho 4 năm tới của em là gì? Em sẽ theo học ngành gì? Em có dự định tham gia vào câu lạc bộ hay hoạt động nào?

- Đại học Dartmouth có phần giáo dục đại cương (liberal arts). Điều đó đồng nghĩa là sinh viên sẽ có tối đa hai năm để tìm hiểu về các bộ môn khác nhau trước khi quyết định chuyên ngành học. Vì thế, em vẫn đang rất cởi mở với các lựa chọn của mình và hy vọng sẽ tìm hiểu được nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định. Hiện tại, em vẫn đang cân nhắc lĩnh vực toán học và kinh tế học. Nhiều người hỏi rằng tại sao em quyết định theo đuổi những môn thiên về toán trong khi bản thân lại là một học sinh chuyên Anh tại trường Hà Nội - Amsterdam. Em thì tin rằng kỹ năng tư duy, trực quan hóa và phân tích có được từ môn toán sẽ rất hữu dụng và thú vị.

Khi theo học tại trường Dartmouth, em hy vọng mình sẽ tham gia vào một số câu lạc bộ của sinh viên trong trường. Nhưng tất nhiên, em cũng muốn tìm hiểu cả những hoạt động ngoại khóa khác dành cho sinh viên năm thứ nhất. Trường cũng có nhiều chương trình học ở nước ngoài và em nghĩ mình sẽ cân nhắc để tham gia.

Với Hoàng Long, kỳ thi vào Đại học Dartmouth là một trải nghiệm khá căng thẳng.

- Điều gì đã thúc đẩy em nộp hồ sơ tuyển sinh "early decision" vào trường Dartmouth? (early decision là ràng buộc, nghĩa là học sinh trúng tuyển bắt buộc phải theo học tại trường này)

- So với các trường đại học danh tiếng cùng loại khác của Mỹ, trường Dartmouth không có số sinh viên quá lớn. Trường tọa lạc tại thị trấn Hanover yên bình của bang New Hampshire. Em rất ấn tượng với sự cam kết của nhà trường trong việc giảng dạy cho khối đại học (undergraduate). Thực tế cho thấy số lượng sinh viên đại học rất cân xứng với số lượng sinh viên sau đại học nên cơ hội được làm nghiên cứu với các thầy cô giáo đầu ngành trong mỗi lĩnh vực trở nên dễ dàng hơn.

Trường Dartmouth cũng có nhiều ban học thuật thú vị cho sinh viên lựa chọn từ kinh tế học, tâm lý học, khoa học máy tính đến lịch sử. Điều này cũng giúp em được tiếp cận với nhiều môn học, các kỹ năng khác nhau mà em nghĩ là sẽ có ích cho cuộc sống của em sau này. Em cũng đã có cơ hội được nói chuyện với các anh chị sinh viên và cựu sinh viên của Dartmouth. Họ là những người đã và đang có những trải nghiệm tuyệt vời và luôn có những nhận xét tốt về cộng đồng cũng như chất lượng giảng dạy tại đây. Cuối cùng, em muốn nói rằng em rất thích màu xanh truyền thống (Dartmouth Green) của trường.

- Những yếu tố nào giúp em đạt được thành công trong đợt nộp hồ sơ vừa rồi?

- Em muốn gửi lời cảm ơn tới gia đình, thầy cô giáo ở trường và bạn bè vì đã hỗ trợ và động viên em rất nhiều trong suốt thời gian nộp hồ sơ. Theo em, việc chuẩn bị sớm và lâu dài kể từ năm lớp 11 thực sự có tác dụng. Em đã chủ động tham dự các kỳ thi chuẩn hóa để đạt được điểm số mong muốn trước hạn nộp hồ sơ. Việc lên kế hoạch sớm cho em thêm thời gian để khám phá những ý tưởng và chỉnh sửa bản thảo cho các bài luận của mình cũng như tham gia vào các hoạt động trong những lĩnh vực mà em thực sự quan tâm.

- Lời khuyên của em dành cho các bạn học sinh khóa 2021 khi tham gia ứng tuyển vào kỳ tiếp theo là gì?

- Có thể sẽ có những khó khăn nhất định trong quá trình ứng tuyển và đây là một trải nghiệm khá căng thẳng. Vì thế, em nghĩ rằng các bạn nên chuẩn bị từ sớm, giữ vững sự kiên trì và tính trung thực của mình trong suốt cuộc hành trình này.

Theo VnExpress