Hàn Quốc đang trở thành điểm đến du học yêu thích của sinh viên quốc tế, trong đó thủ đô Seoul được QS xếp hạng là một trong 10 thành phố hàng đầu thế giới dành cho sinh viên. Hơn 123.000 sinh viên quốc tế đã học tập tại Hàn Quốc trong năm 2017 (hơn một nửa trong số này đến từ Trung Quốc) và chính phủ đặt mục tiêu đạt 200.000 sinh viên quốc tế vào năm 2023. Hiện, Việt Nam có hơn 34.000 du học sinh học tập và sinh sống ở đất nước này.

Dưới đây là một số khoản chi phí du học sinh phải đóng khi đến Hàn Quốc du học:

1. Đăng ký vào các đại học ở Hàn Quốc

Quá trình tuyển sinh vào các trường là khác nhau nhưng nói chung bạn có thể nộp đơn vào trường mình chọn qua đường bưu điện hoặc trực tuyến.

Năm học của Hàn Quốc bắt đầu vào tháng 3, mặc dù nhiều trường nhận sinh viên mới hai lần một năm là vào tháng 3 và tháng 9. Thời hạn nộp hồ sơ để nhập học vào tháng 3 thường là từ tháng 9 đến 11. Còn nếu là tháng 9, thời hạn nộp hồ sơ thường là từ tháng 5 đến 6.

Hầu hết đại học Hàn Quốc có hai kỳ, với kỳ nghỉ hè từ tháng 7 đến 8 và kỳ nghỉ đông từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh:Shutterstock

2. Visa (thi thực) du học Hàn Quốc

Để du học Hàn Quốc với tư cách là sinh viên quốc tế, bạn sẽ cần visa D-2, được cấp bởi đại sứ quán, lãnh sự quán Hàn Quốc ở quốc gia của bạn. Thông thường, bạn sẽ phải cung cấp hộ chiếu, mẫu đơn điền đầy đủ thông tin, giấy chứng nhận trúng tuyển từ một trường đại học của Hàn Quốc và giấy chứng minh tài chính.

Đối với visa D-2, bạn phải trả khoản phí khoảng 50 USD (cho một lần nhập cảnh) và 80 USD (cho nhiều lần nhập cảnh). Visa này cho phép bạn ở lại Hàn quốc hai năm. Sinh viên ngành kỹ thuật có thể nộp đơn xin visa D-2-7, cho phép ở lại sau khi tốt nghiệp để làm việc.

3. Chi phí học tập

Một trong những điều tốt khi học tập tại Hàn Quốc là học phí như nhau đối với sinh viên trong nước và quốc tế. Đây là một phần trong kế hoạch quốc gia nhằm đưa nhiều sinh viên quốc tế đến nước này. Các khoản phí là khác nhau, tuỳ thuộc vào khoá học và trường đại học.

Một khóa học đại học ở trường công lập chi phí khoảng 4.350 USD mỗi học kỳ. Trong đó, các ngành nhân văn học phí thấp hơn và y học cao hơn.

Tại đại học tư thục, lệ phí được tính 5.800 USD mỗi kỳ. Tại Seoul, nơi có 16 trường đại học được xếp hạng quốc tế, học phí trung bình hàng năm cho sinh viên đại học là 6.500 USD.

Để tính tổng chi phí, bạn nên nhớ rằng mỗi năm học có hai học kỳ và các chương trình đại học thường kéo dài bốn năm (hoặc sáu năm như các ngành Y học và Nha khoa).

Học bổng cho sinh viên quốc tế khá nhiều, từ các trường đại học hoặc cá nhân với mức hỗ trợ từ 30 đến 100% học phí. Ngoài ra, Chính phủ cũng cung cấp một số học bổng, đồng thời quy định về học bổng, ký túc xá, việc làm bán thời gian, việc làm sau khi tốt nghiệp.

4. Chi phí sinh hoạt

Ký túc xá của trường thường là lựa chọn rẻ nhất về chỗ ở, giả khoảng 280 đến 1.300 USD mỗi học kỳ, tùy vào số lượng sinh viên ở cùng phòng với bạn và có bao gồm ăn uống hay không. Chi phí chỗ ở thuê ngoài giá đa dạng hơn, khoảng 280 đến 700 USD mỗi tháng.

Hầu hết trường cung cấp dịch vụ ăn uống với giá cả phải chăng trong khuôn viên trường và nếu tận dụng lợi thế này bạn chỉ có thể phải chi khoảng 260 USD cho việc ăn uống mỗi tháng.

Tại Seoul (thành phố đắt đỏ nhất Hàn Quốc), vé sử dụng phương tiện giao thông công cộng một chiều khoảng một USD. Bạn có thể mua vé tháng giá 50 USD.

Khi đã học 6 tháng (một học kỳ), bạn đủ điều kiện đăng ký làm việc bán thời gian để có thêm thu nhập. Thời gian làm việc là 20 giờ mỗi tuần trong học kỳ và toàn thời gian vào lúc nghỉ học kỳ.

Theo vnexpress