leftcenterrightdel
 Bà Lori Harrell chưa trả hết nợ sinh viên dù sắp nghỉ hưu. Ảnh: Insider.

Cô Harrell từng làm giáo viên trường công lập ở New York trong khoảng 20 năm. Sau đó bà chuyển sang làm giáo viên giáo dục đặc biệt cho học sinh THCS và THPT ở thị trấn Attica. Hiện, cô giáo 60 tuổi chuyển sang làm công việc nhà nước để hưởng chế độ lương hưu và những quyền lợi khác như bảo hiểm y tế, theo Insider.

Là một giáo viên và sở hữu 2 bằng thạc sĩ, cô Harrell lại khuyên con trai không nên học đại học. "Cha mẹ từng nói tôi chọn giữa việc học và đi làm, tôi chọn đi học. Tôi đã khuyên con trai không thật sự phải học đại học trừ khi con biết bản thân muốn học gì", cô giáo nói.

Bà khuyên vậy vì lo con trai sẽ phải gánh khoản nợ sinh viên khổng lồ để trang trải cho việc học. Điều này bà đã, đang phải trải qua. Dù chỉ còn hai năm nữa là nghỉ hưu, bà Lori Harrell vẫn còn 155.000 USD chưa trả hết. Khoản nợ được bà ví như "một con voi khổng lồ".

Không chỉ riêng bà Lori Harrell, nhiều người Mỹ khác cũng đang phải trải qua vấn đề tương tự. Họ buộc phải điều chỉnh các kế hoạch nghỉ hưu và chăm sóc sức khỏe vì còn vướng khoản nợ sinh viên.

"Hai năm nữa tôi sẽ nghỉ hưu nhưng tôi sẽ không biết phải xoay xở thế nào. Tôi sẽ mang theo món nợ sang thế giới bên kia mất", cô giáo tâm sự.

Được biết, bà Harrel được các công ty chuyên cho sinh viên vay vốn đặt ra một khoản vay dựa trên mức lương hàng năm. Tuy nhiên, mức vay này lại cao hơn 30.000 USD so với thực tế cô giáo kiếm được. Nhiều thập kỷ sau, bà vẫn chưa kiếm đủ tiền để trả hết tiền lãi, tiền gốc vẫn chưa trả nổi đồng nào.

Là một người mẹ đơn thân, bà Harrel vừa phải kiếm sống nuôi con, đồng thời trả khoản nợ ngày trước. Mỹ có chương trình xóa nợ cho giáo viên, tên là Teacher Loan Forgiveness program. Tuy nhiên, cô giáo 60 tuổi không đủ điều kiện tham gia chương trình này vì bà đã vay nợ từ năm 1979, trong khi điều kiện của chương trình này là vay nợ từ sau năm 1998.

Bà Harrel cũng bị chính quyền liên bang quay lưng với việc xóa bỏ các khoản vay dịch vụ công. Trước đây, Bộ Giáo dục Mỹ công bố những cải cách đối với chương trình xóa nợ công. Bà Harrel đã nộp đơn vài tháng trước nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đứng trước nguy cơ gồng gánh khoản nợ khổng lồ ở tuổi nghỉ hưu, cô giáo 60 tuổi đang cân nhắc việc bán bớt tài sản mẹ đẻ để lại nhằm trả nợ. Hiện, bà cũng chưa thể nghỉ hưu vì sợ giảm thu nhập, không thể trả được nợ.

"Tôi đã nghĩ đến chuyện bán nhà, đây cũng là một phần kế hoạch của tôi trong vài năm tới", bà Harrel nói.

Theo zingnews