Tại buổi ký kết hợp tác giữa Viện ISB - Đại học Kinh tế TP HCM và Đại học Dalhousie (Canada), bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP HCM đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình du học ở xứ sở lá phong.

Bà Cẩm Tú cho biết trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ Covid-19, Canada vẫn chào đón trên 620.000 sinh viên quốc tế đến học tập. Riêng số du học sinh Việt Nam đến Canada đạt khoảng 16.000 em. "Cộng đồng sinh viên Việt Nam hiện lớn thứ 5 tại Canada. Những năm gần đây, Canada trở thành điểm đến được rất nhiều sinh viên Việt Nam ưa chuộng", bà Cẩm Tú nói.

Các đại diện đến từ Tổng Lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, Đại học Dalhousie và Đại học Kinh tế TP HCM tham dự lễ ký kết hợp tác giữa Viện ISB - Đại học Kinh tế TP HCM và Đại học Dalhousie hôm 12/5. Ảnh: Global Pathways

Các đại diện đến từ Tổng Lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, Đại học Dalhousie và Đại học Kinh tế TP HCM tham dự lễ ký kết hợp tác giữa Viện ISB - Đại học Kinh tế TP HCM và Đại học Dalhousie hôm 12/5. Ảnh: Global Pathways

Sức hút của giáo dục Canada không chỉ đến từ chất lượng đào tạo mà còn từ những chính sách hỗ trợ linh hoạt cho du học sinh trong và sau cao điểm Covid-19. Trong giai đoạn đại dịch căng thẳng, sinh viên quốc tế có thể lựa chọn học online nhưng vẫn được tính đầy đủ vào giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp.

Hiện tại, hầu hết các trường đều đã mở cửa chào đón sinh viên quốc tế đến trực tiếp học tập. Không ít đại học chủ động kết nối với các trường ở Việt Nam, mở thêm các chương trình liên kết để tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm học tập tại Canada.

Điển hình là sự hợp tác giữa Viện ISB - Đại học Kinh tế TP HCM và Đại học Dalhousie (Canada). Theo đó, Đại học Dalhousie là trường danh tiếng đầu tiên ở Canada tham gia mô hình giáo dục Global Pathways của Viện ISB. Ở chiều ngược lại, Viện ISB cũng là đối tác duy nhất hiện tại của Đại học Dalhousie ở Việt Nam.

Đại học Dalhousie sở hữu khuôn viên xanh mát tại Halifax, Nova Scotia, Canada. Ảnh: Đại học Dalhousie

Đại học Dalhousie sở hữu khuôn viên xanh mát tại Halifax, Nova Scotia, Canada. Ảnh: Đại học Dalhousie

Du học Global Pathways được Viện ISB triển khai cùng với các đối tác là những trường đại học hàng đầu thế giới. Mô hình du học này gồm 2 phần. Ở giai đoạn 1 tại Việt Nam, sinh viên học các môn chính khóa hoàn toàn bằng tiếng Anh, qua đó, rèn luyện năng lực học tập, làm quen với văn hóa học thuật phương Tây, chuẩn bị hành trang tốt nhất khi du học, đặc biệt là tiếng Anh.

Ở giai đoạn 2, Global Pathways cho phép sinh viên chuyển tiếp học và nhận bằng tại các đại học đối tác. Sinh viên có thể lựa chọn các chuyên ngành dẫn đầu xu hướng tuyển dụng trên toàn thế giới như marketing, kinh doanh quốc tế, khởi nghiệp kinh doanh, quản trị nguồn nhân lực, quan hệ công chúng... Các đại học đối tác trong Global Pathways đều thuộc top 1% các trường tốt nhất thế giới.

"Tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự hợp tác giữa Viện ISB và Đại học Dalhousie được triển khai nhanh chóng và hiệu quả đến thế. Chắc chắn rằng chương trình Dalhousie Global Pathways sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên Việt đến học tập tại Canada, đồng thời thúc đẩy thêm nhiều chương trình liên kết giữa Việt Nam và Canada", bà Cẩm Tú nói.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục, Tổng Lãnh sự quán Canada. Ảnh: Global Pathways

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục, Tổng Lãnh sự quán Canada. Ảnh: Global Pathways

Tọa lạc tại bang Nova Scotia, Đại học Dalhousie sở hữu hàng loạt chương trình học thuật đa dạng, thu hút hàng nghìn sinh viên, học giả, các nhà nghiên cứu hàng đầu khu vực Bắc Mỹ. 13 khoa học thuật của Đại học Dalhousie cung cấp những chương trình giảng dạy chất lượng, đặc biệt với khối ngành kinh tế - kinh doanh.

Trường cũng thuộc nhóm "U15" - Hiệp hội các đại học nghiên cứu xuất sắc tại Canada, nhận được hơn 190 triệu USD tài trợ nghiên cứu mỗi năm. Nhờ đó, sinh viên quốc tế có cơ hội làm việc trong những dự án nghiên cứu hàng đầu, tích lũy được năng lực học thuật vững chắc.

Ông Balakrishnan Prithiviraj, phụ trách quan hệ toàn cầu của Đại học Dalhousie, cho biết nhà trường đón hàng nghìn sinh viên quốc tế từ khoảng 100 quốc gia đến học tập, nghiên cứu, tạo thành một môi trường đa văn hóa. Sự đa dạng trong cộng đồng sinh viên toàn cầu giúp các bạn dễ dàng học hỏi, giao lưu văn hóa để từ đó phát huy tiềm năng của bản thân.

Sự kết nối giữa Đại học Dalhousie và các doanh nghiệp lớn tại Canada cũng góp phần mở ra những cánh cửa thực tập, làm việc cho sinh viên quốc tế ngay khi chưa tốt nghiệp. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tận dụng khoảng thời gian 3 năm được phép ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp theo chính sách visa của Canada để tạo cho mình cơ hội định cư dài hạn.

 Global Pathways là mô hình du học xu hướng toàn cầu hiện nay. Trong giai đoạn đầu, chương trình hướng tới việc rèn luyện nội lực, giúp sinh viên phát huy năng lực học tập để đạt kết quả cao khi du học; khuyến khích tự xác định mục tiêu và xây dựng lộ trình nghề nghiệp rõ ràng; tìm kiếm những nguồn lực cần thiết cho quá trình du học hay làm việc sau này.
Giai đoạn tiếp theo, sinh viên sẽ chuyển tiếp học và nhận bằng tại các đại học top 1% thế giới, gồm: Đại học Macquarie, Đại học Monash, Đại học Adelaide, Đại học Western Sydney, Đại học Wollongong, Đại học Griffith, Đại học South Australia (Australia), Đại học Massey, Đại học Waikato (New Zealand) và Đại học Victoria, Đại học Dalhousie (Canada).
Bên cạnh đó, Global Pathways cũng trao tặng nhiều suất học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc.
Xem chi tiết chương trình du học Global Pathways tại đây.

Theo vnexpress