Chị Hồng Phúc (quận Gò Vấp, TPHCM) hiện đang làm công việc quảng cáo nhưng mong muốn nâng cao trình độ tiếng Anh để chuyển sang làm cho công ty nước ngoài. Qua tìm hiểu chị biết có các khóa du học tiếng Anh 3-6 tháng, và một năm ở Mỹ, Úc… với chi phí khá cao. Nhiều giáo viên tiếng Anh khuyên rằng không cần thiết phải tốn chi phí để ra nước ngoài học tiếng Anh, thay vào đó, hoàn toàn có thể học ở Việt Nam. Thậm chí có thể tự học tiếng Anh với các chương trình miễn phí trên mạng. 

Do đó, chị Hồng Phúc băn khoăn liệu có nên đầu tư học tiếng Anh ở nước ngoài để giỏi tiếng Anh không? Còn nếu tự học thì nên tìm đến những hình thức cụ thể nào?

leftcenterrightdel
 Học ngoại ngữ đòi hỏi người học phải chủ động trong việc thực tập ngôn ngữ để mang lại hiệu quả cao (trong ảnh: Một lớp học tiếng Anh tại SEAMEO RETRAC)

Về vấn đề này, chuyên viên Thu An, bộ phận Hợp tác Quốc tế - Du học, Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO RETRAC), cho biết: Thật sự, quan niệm ra nước ngoài học thì tiếng Anh sẽ giỏi luôn trong tư tưởng của người châu Á. Tuy nhiên lựa chọn học tiếng Anh ở nước ngoài hay tại Việt Nam đều có những ưu điểm và hạn chế.  

Việc đầu tư học tiếng Anh tại nước ngoài, nhất là ở các nước nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ hoặc như một ngôn ngữ thứ hai thì người học sẽ có điều kiện và môi trường thực tế, tập trung để thực tập tiếng Anh nhiều hơn. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với các khóa học kéo dài từ sáu tháng trở lên. Những khóa học ngắn hạn dưới ba tháng thường sẽ không mang lại kết quả rõ rệt. 

Ngoài ra, việc học tập tại nước ngoài còn có thể giúp người học tìm hiểu thêm về văn hóa của các nước nói tiếng Anh cũng như mang đến động lực học tập nhiều hơn do người học được cọ xát với môi trường thường xuyên đòi hỏi phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp cho các nhu cầu của đời sống. 

Tuy vậy, người học cần cân nhắc vì giải pháp này tốn kém hơn rất nhiều lần so với việc học tại Việt Nam hoặc tự học. Vì ngoài học phí, tài liệu học tập thì chi phí ăn ở, sinh hoạt tại nước ngoài luôn đắt đỏ. Hơn nữa, việc học với giáo viên người nước ngoài sẽ không thích hợp với những người có trình độ tiếng Anh khởi đầu không tốt hoặc thời gian học tập quá ngắn.

Ngược lại, học tiếng Anh tại Việt Nam thì tiết kiệm chi phí hơn nhiều nhưng có một số vấn đề cần cân nhắc. Ở Việt Nam không có môi trường thực tiễn hoặc rất ít môi trường để cho người học sử dụng tiếng Anh. Cho nên, nếu muốn thật sự tiến bộ, đòi hỏi người học phải chủ động trong việc thực tập ngôn ngữ. Việc này có thể tiến hành thông qua giao tiếp trực tiếp với những người sử dụng tiếng Anh (học viên tại các trung tâm tiếng Anh), thông qua việc trò chuyện với người bản xứ online hoặc học với gia sư. 

Hiện nay cũng có một số trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ tìm bạn, kết bạn và giao tiếp với những người nói tiếng Anh. 

Bù lại, nếu học tiếng Anh ở Việt Nam với giáo viên người Việt thì người học sẽ dễ dàng tiếp thu và thông hiểu nội dung, nhất là những người có trình độ tiếng Anh khởi đầu không tốt. Bởi giáo viên người Việt có thể diễn giải, giúp đỡ người học hiểu rõ nội dung thông qua tiếng mẹ đẻ.

Như vậy, tùy theo điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, trình độ, thời gian và chương trình học như thế nào mà người học có thể đưa ra quyết định phù hợp. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương án nào đều đòi hỏi người học cần phải có thái độ học tập nghiêm túc, biết dành thời gian cho việc ôn tập và thực tập ngôn ngữ ngoài lớp học. Có như vậy, việc học tiếng Anh nói riêng, cũng như ngoại ngữ nói chung mới mang lại kết quả cao. 

Theo phụ nữ TPHCM