Giải trí tích hợp hướng nghiệp

Theo bà Trương Thị Mai Phương, quản lý thị trường Úc và New Zealand, Công ty TNHH Giáo dục IDP (VN), năm 2023 ghi nhận một số trường tại Úc, Mỹ, Anh và Canada tổ chức du học hè trở lại. Tuy nhiên, cũng có đơn vị tiếp tục tạm hoãn kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Du học hè năm 2023 có gì đáng chú ý ? - Ảnh 1.

Học sinh trong các hành trình du học hè

NVCC

Sau thời gian bị gián đoạn bởi Covid-19, bà Phương nhìn nhận mức độ quan tâm đến du học hè đã tăng hơn trước. Tại Úc, khóa học thường diễn ra từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, thời lượng là 3 - 6 tuần và dành cho các bạn trong độ tuổi từ 12 - 15.

Bà Phương cho biết thêm chương trình du học hè Úc được thiết kế để học sinh (HS) trải nghiệm cuộc sống thông qua các hoạt động như học tiếng Anh đa chủ đề, tham quan địa danh nổi tiếng, sống cùng người bản xứ và tìm hiểu văn hóa Úc.

"Còn ở Anh, Mỹ, Canada, ngoài giải trí, các bạn còn được trải nghiệm học thuật ở các khoa của trường, từ đó có thể xác định ngành học nào phù hợp với mình. Những khóa này dành cho HS từ lớp 9 - 12, yêu cầu trình độ tiếng Anh tương đương 4.0 IELTS trở lên tùy chương trình", đại diện IDP chia sẻ.

Cách chọn chương trình như ý

Để chọn được "điểm đến" phù hợp với mục tiêu mong muốn, bà Mai Phương khuyên phụ huynh và HS cần tìm hiểu kỹ thông tin, vì mỗi chương trình sẽ có nội dung, điều kiện nhập học và mức học phí khác nhau. Tương tự, tiến sĩ Vinh Quang cho hay để tránh rơi vào "biển" thông tin, gia đình phải có trước những tiêu chí mong muốn về tài chính, mục tiêu cho con... dựa theo đó đối chiếu rõ ràng.

Lưu ý thêm về cách chọn đơn vị uy tín, theo ông Quang, phụ huynh có thể cân nhắc dựa trên những khía cạnh như kinh nghiệm và năng lực tổ chức, số lượng HS từng tham gia và sự kết nối của công ty với quốc gia du học.

 

Bà Đào Nhật Mai, Tổng giám đốc Công ty tư vấn du học NEEC, cũng đồng tình rằng thị trường du học hè đang trở lại nhộn nhịp hơn trước khi có nhiều lượt quan tâm đăng ký ngay từ đầu năm 2023. Tại Mỹ, HS có thể tham gia các lớp chính khóa ở trường trung học nội trú tương tự người bản xứ, hoặc chủ động trải nghiệm các khóa ngắn hạn, đa ngành bất kỳ ở trường trung học nội trú hoặc ĐH. Tất cả đều được nhận giấy chứng nhận sau khi hoàn thành chương trình.

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, cho biết trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau dịch Covid-19, các chương trình không còn thuần chất chỉ học tiếng Anh và vui chơi như trước. "Nhiều đơn vị tích hợp thêm mục tiêu hướng nghiệp, thể hiện qua các hoạt động như khám phá sở thích bản thân, tham quan trường học và đăng ký khóa học ngắn hạn", ông Quang chia sẻ.

Theo tiến sĩ Quang, đây là cơ hội để HS có cảm nhận thực thụ về cơ sở vật chất và chương trình đào tạo ngành nghề cụ thể tại nước ngoài. Kết hợp với những kỹ năng mềm có thể được rèn giũa sau chuyến đi như tự lập, chi tiêu hợp lý, giao tiếp với người bản xứ..., ông Quang nhận định quá trình du học hè hiện nay là liều "thuốc thử" để gia đình chiêm nghiệm lại, từ đó đưa ra quyết định đâu là thời điểm du học dài hạn phù hợp và liệu con đã sẵn sàng với quá trình đó hay chưa.

Du học hè năm 2023 có gì đáng chú ý? - Ảnh 3.

Tiến sĩ Vinh Quang (thứ 2 từ phải qua) cùng học sinh và giáo viên bản xứ trong chuyến du học hè tại TP.Brisbane, Úc hồi tháng 9.2022

NVCC

Nhiều chương trình cho trẻ từ 11 - 18 tuổi

Ông Vũ Thái An, Giám đốc Công ty du học GLINT, cho biết công ty đang có những chương trình hè dành cho các đối tượng HS từ 11 - 18 tuổi đến các nước như Mỹ, Úc, Canada, Philippines…

Tại Mỹ, chương trình du học hè với lịch trình 3 tuần tại các bang thuộc Bờ Đông. Úc có chương trình du học hè tại 2 thành phố lớn là Sydney hoặc Melbourne với lịch trình 2 hoặc 3 tuần. Philippines phổ biến nhất là trại hè học thuật tiếng Anh cơ bản, nâng cao đến IELTS tại Cebu với các lựa chọn lịch trình 4 hoặc 8 tuần.

 Chuẩn bị tài chính

Theo khảo sát chung về chi phí cho thấy, nếu đi 14 ngày Melbourne và Sydney 13 - 26.7.2023 thì khoảng 67 triệu đồng. 21 ngày Melbourne và Sydney từ 14.6 - 4.7.2023 giá khoảng hơn 93 triệu đồng và 28 ngày với Melbourne - Tasmania - Sydney từ 29.6 - 26.7.2023 cần hơn 122 triệu đồng. Chi phí trên không bao gồm phí hành chính, vé máy bay khứ hồi, tiền đặt cọc, bảo hiểm, phí dịch thuật, phí xin visa, chi tiêu cá nhân…

Còn du học hè tại New Zealand chi phí dự kiến chưa tới 100 triệu đồng/người, bao gồm học phí, chỗ ở, tour du lịch, phí ăn ở cơ bản, người dẫn đoàn 2 chiều, phí visa, bảo hiểm (không bao gồm vé máy bay).

Trại hè tiếng Anh 2023 tại Cebu, Philippines thì học phí 4 tuần khoảng hơn 64 triệu đồng; với 8 tuần là hơn 124 triệu đồng. Chi phí này chưa bao gồm vé máy bay 2 chiều, phí ủy quyền giám hộ, phí nhập cảnh, bảo hiểm, test Covid-19, chi phí cá nhân…

Chương trình trại hè tại Saint Thomas More School, Mỹ có chi phí khoảng 89 triệu đồng/3 tuần cũng chưa bao gồm phí hành chính, vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm, phí xin visa, tiền tiêu vặt cá nhân…

Tiến sĩ Lý Ngọc Điệp, người sáng lập KiwiEdu - công ty tư vấn du học định cư Úc, New Zealand, cho biết năm nay công ty kết hợp cùng NZiFOCUS và Macleans College tổ chức nhóm trải nghiệm ngắn hạn dành cho HS lớp 7 - 11, từ ngày 3.6 - 1.7 ở New Zealand.

HS sẽ được học tập cùng những người bạn bản địa, có "buddy" (bạn thân) là HS bản địa đi cùng và học theo thời khóa biểu của trường với đầy đủ các môn học và hoạt động thể chất.

Để có liều "thuốc thử" hiệu quả

Tiến sĩ Lê Bảo Thắng, Giám đốc Công ty tư vấn giáo dục quốc tế OSI Vietnam, cho rằng với du học hè thì việc chọn chương trình và các hoạt động trong chương trình hè cho con là điều hết sức cẩn trọng. Vấn đề ở đây cần ưu tiên đó là sự an toàn, kèm theo là mục đích đạt được về sự mạnh dạn, tự tin, hiểu biết hơn. Ở đây chủ yếu là về giao tiếp và cái nhìn mới mẻ, thoát ra khỏi những thường lệ ở môi trường thân quen VN.

Yêu cầu về trình độ tiếng Anh

Trình độ tiếng Anh của HS và khả năng tài chính của cha mẹ luôn là hai yếu tố quan trọng khi các gia đình nghĩ tới du học.

Ông Vũ Thái An cho biết trong thời gian gần đây, sự đa dạng về chương trình với những điểm đến là các quốc gia thuộc các khu vực nên yêu cầu về tiếng Anh đã linh hoạt hơn rất nhiều. Và trình độ tiếng Anh của các HS sẽ không phải là yếu tố hạn chế lớn đến việc cấp thị thực.

Tiến sĩ Lý Ngọc Điệp cũng cho biết để tham gia các trại hè tại Úc, New Zealand thì trình độ tiếng Anh của HS chỉ cần ở mức giao tiếp cơ bản.

Tương tự, tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang cho hay để có trải nghiệm thực sự trọn vẹn, không lệ thuộc vào những người xung quanh, HS nhỏ tuổi cần có năng lực giao tiếp cơ bản. HS lớn thường sinh hoạt chung với người bản xứ, năng lực giao tiếp được khuyến khích ở mức trung bình khá trở lên để "dấn thân" nhiều hơn vào cuộc sống bản địa.

Còn bà Đào Nhật Mai lưu ý: "Chương trình du học hè ở các trường tốp đầu yêu cầu đầu vào khá "gắt" về điểm trung bình các môn, năng lực tiếng Anh như từ 6.5 IELTS trở lên cùng những tiêu chuẩn khác trong quá trình phỏng vấn xét tuyển, dẫn đến khả năng HS có thể trượt hồ sơ nếu không đáp ứng đủ điều kiện. Để tránh trường hợp này, các bạn phải dành ra vài tháng trước đó để tập trung tôi luyện kỹ năng".

 

"Chuẩn bị về sức khỏe, nhắc nhở về tinh thần tự giác, tập thể và ý thức tuân thủ các hướng dẫn và nội quy chương trình của nơi đến là điều không thể bỏ qua. Để có những "gặt hái" cụ thể cho trẻ, nên đề ra một mục tiêu nhỏ mà con mình cần hoàn thành sau chuyến đi là gì, để trẻ có động lực và là thành quả cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai", tiến sĩ Lê Bảo Thắng trao đổi.

Theo tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, trước khi đi, bố mẹ có thể đặt ra các mục tiêu tối thiểu cho con và lấy đó làm thước đo đánh giá sau khi con hoàn thành chuyến du học hè. Từ đó, nắm bắt được những yếu tố con cần cải thiện hoặc phát huy để thích nghi với hành trình dài hạn. 

Theo Thanh niên