Kiến trúc sư là người tạo ra không gian sống, làm việc và vui chơi. Công việc của một kiến trúc sư không đơn giản chỉ là xây dựng các tòa nhà có vẻ ngoài thu hút mà cần hiểu rõ những thiết kế của họ được xây dựng, sử dụng có tác động như thế nào tới môi trường xung quanh. Vai trò của họ là không thể thiếu trong hiện tại và tương lai, trước tình hình gia tăng dân số, đô thị hóa và xây dựng môi trường bền vững.

Kiến trúc là ngành hot với cơ hội việc làm cao tại Australia.

Kiến trúc là ngành hot với cơ hội việc làm cao tại Australia.

Trên thế giới hiện có nhiều trường đại học đào tạo ngành kiến trúc, một trong số đó là Đại học Deakin.

Deakin thuộc top 1% đại học đào tạo kiến trúc tốt nhất thế giới

Xếp hạng do QS World University Rankings by Subject 2019 tiến hành dựa trên nhiều tiêu chí như giáo trình giảng dạy, tỷ lệ giảng viên và sinh viên, cơ hội thực hành, tỷ lệ sinh viên được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên kiến trúc của Deakin sẽ tích lũy kinh nghiệm thực tế ngay từ những ngày đầu thông qua các dự án thực tế từ kiến trúc sư chuyên nghiệp; phát triển kỹ năng vẽ, thiết kế kỹ thuật số và truyền thông; xây dựng các mô hình thiết kế ảo và thực tế. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tiếp cận cơ sở vật chất tiên tiến, đưa thiết kế lên một đẳng cấp cao hơn, như sử dụng phòng thiết kế hiện đại, các nhà xưởng với đầy đủ trang thiết bị máy in 3D, máy cắt laser và các máy móc tối tân khác.

Deakin nhận ra, thiết kế một dự án chỉ là bước đầu tiên, bạn cần xây dựng nó. Đó là lý do sinh viên kiến trúc và quản lý xây dựng của Deakin sẽ cùng làm việc với nhau. Phương pháp tiếp cận đa ngành độc đáo này tạo ra nhiều lợi thế cho sinh viên tốt nghiệp, đó là những kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia ở những lĩnh vực khác, như đang làm việc tại môi trường thực tế. Nhà tuyển dụng đánh giá cao sinh viên Deakin vì họ có nhiều kỹ năng, hiểu rõ lý thuyết và áp dụng thành thạo trong thực hành, tích hợp công nghệ vào trong quản lý xây dựng.

Sinh viên Deakin được thực hành trong các nhà xưởng đầy đủ trang thiết bị.

Sinh viên Deakin được thực hành trong các nhà xưởng đầy đủ trang thiết bị.

Chương trình kiến trúc của Deakin được công nhận bởi Australian Institute of Architects (AIA), Architects Accreditation Council of Australia (AACA), Architects Registration Board of Victoria (ARBV). Điều này có nghĩa sinh viên Deakin hoàn tất khóa học với bằng cấp được công nhận, dễ dàng gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp chuyên nghiệp.

Đại học Deakin cung cấp các khóa học về kiến trúc giúp bạn thực hiện hành trình trở thành kiến trúc sư được công nhận toàn cầu, bao gồm: cử nhân thiết kế (kiến trúc), thạc sĩ kiến trúc, thạc sĩ kiến trúc (quản lý thiết kế), thạc sĩ kiến trúc cảnh quan. Ngoài ra, trường còn cung cấp chương trình lấy bằng đôi cử nhân thiết kế (kiến trúc) và cử nhân quản lý xây dựng (danh dự) giúp sinh viên có cơ hội mở rộng kiến thức chuyên môn cũng như lựa chọn nghề nghiệp. Đây cũng là bằng cấp kết hợp kiến trúc và quản lý xây dựng duy nhất ở Australia.

Xu hướng phát triển ngành kiến trúc xây dựng và nhu cầu tuyển dụng trên thế giới

Ngành công nghiệp xây dựng toàn cầu đang bùng nổ, khiến nhu cầu đối với ngành dịch vụ liên quan tới kiến trúc tăng cao, mang đến nhiều cơ hội mới cho các kiến trúc sư, đưa thiết kế của họ đến gần hơn với cuộc sống. Theo báo cáo của Grand View Research, Inc., thị trường dịch vụ kiến trúc toàn cầu được dự báo sẽ đạt 391,97 tỷ USD vào năm 2025.

Tại Việt Nam, ngành kiến trúc đang phát triển song song với nền kinh tế trong nước. Các kiến trúc sư giúp đáp ứng nhu cầu phát triển, đô thị hóa và gia tăng dân số thông qua sự kết hợp giữa các dự án tư nhân và chính phủ để tăng cường và cải thiện cơ sở hạ tầng dân sự. Tương tự, việc phát triển cơ sở hạ tầng trên một loạt các lĩnh vực tại Australia cũng đang gia tăng nhanh chóng. Các công việc liên quan đến kiến trúc liên tục được mở ra để hỗ trợ sự phát triển của các đề án xây dựng trên cả nước.

Công việc hàng ngày của một kiến trúc sư khá phức tạp, đó là lý do chương trình học của ngành này yêu cầu cao. Tuy nhiên, tất cả khó khăn đó mở ra cho các kiến trúc sư cơ hội thể hiện sự sáng tạo như thiết kế những tòa nhà chọc trời, các khu dân cư và khu vực công cộng cho thành phố. Ngoài ra, mức lương của kiến trúc sư tại Australia rất hấp dẫn, trung bình 85.075 AUD mỗi năm (theo au.indeed.com).

Dù ở bất kỳ khóa học nào, sinh viên Deakin đều được đảm bảo thực hành thường xuyên.

Dù ở bất kỳ khóa học nào, sinh viên Deakin đều được đảm bảo thực hành thường xuyên.

Học bổng ngành kiến trúc dành cho sinh viên Việt Nam

Sinh viên Việt Nam nộp hồ sơ đăng ký học kiến trúc tại Đại học Deakin trong năm 2020 sẽ được xét học bổng Deakin STEM. Với việc đáp ứng yêu cầu học bổng, bạn sẽ được giảm 20% học phí toàn chương trình học. Ngoài ra, Deakin còn nhiều học bổng khác bao gồm 2 loại học bổng đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế trị giá đến 100%. Các học bổng du học Australia này là cơ hội tốt để sinh viên có thêm những hỗ trợ theo đuổi mục tiêu học tập và sự nghiệp của mình.

Theo vnexpress