Bà Phạm Tân Hòa, Phụ trách tuyển sinh Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo tại Việt Nam tư vấn cho phụ huynh, HS.
Bà Phạm Tân Hòa, Phụ trách tuyển sinh Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo tại Việt Nam tư vấn cho phụ huynh, HS.

Băn khoăn chứng minh tài chính

Có mặt tại buổi tư vấn, em Nguyễn Hoàng Anh Thư, HS lớp 10 chuyên Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Tại trường, em đã được nghe đại diện Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo giới thiệu sơ lược về chương trình E-Track. Em cảm thấy chương trình này rất thú vị và phù hợp với bản thân mình nên em đã cùng gia đình tiếp tục đến với buổi gặp gỡ này để được nghe tư vấn kỹ lưỡng hơn. Dù còn gần 3 năm nữa em mới có thể bắt đầu hành trình du học, nhưng việc tìm hiểu từ sớm sẽ giúp em có sự chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo hơn để chinh phục mức học bổng cao nhất trong khả năng của mình”.

Bà Hoàng Thị Hòa, phụ huynh HS chia sẻ: “Việc du học tại các nước châu Âu, châu Mỹ đòi hỏi chi phí cao, trong khi đó điều kiện kinh tế của gia đình tôi không cho phép. Tôi nghĩ rằng việc du học tại các nước châu Á sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Nhật Bản là đất nước tôi đã yêu thích và mong muốn một lần đặt chân tới đây. Vì vậy, tôi tìm hiểu chương trình du học tại ĐH Quốc tế Tokyo để con gái có cơ hội học tập trong môi trường quốc tế với chi phí phù hợp, viết tiếp ước mơ của tôi từ thời HS”.

Tại buổi gặp gỡ, các phụ huynh, HS đã bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về việc chứng minh tài chính, chương trình học, tài liệu, giáo trình học tập, các tiêu chí để giành học bổng…

Phụ huynh Hoàng Thị Hòa băn khoăn: “Muốn du học tại Trường ĐH Quốc tế Tokyo thì việc chứng minh tài chính có khó khăn gì hay không?”. Cũng quan tâm tới vấn đề này, phụ huynh Dương Văn Liệp mong muốn Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo phân tích cụ thể về mức tài chính cần chứng minh để phụ huynh hiểu rõ hơn. Bên cạnh đó, một số phụ huynh quan tâm tới chương trình đào tạo, điều kiện xét duyệt học bổng…

 Đại diện Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo tại Việt Nam gặp gỡ, tư vấn cho phụ huynh, HS TP. Vũng Tàu về chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh của TIU.
Đại diện Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo tại Việt Nam gặp gỡ, tư vấn cho phụ huynh, HS TP. Vũng Tàu về chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh của TIU.

Ước mơ trong tầm tay

Theo bà Phạm Tân Hòa, Phụ trách tuyển sinh Văn phòng Trường ĐH quốc tế Tokyo tại Việt Nam, tổng mức học phí, phí phục vụ học tập tại TIU khoảng 13.000 USD/năm. Các mức học bổng từ 30%, 50%, 80%, 100% sẽ được thông báo đến thí sinh cùng với kết quả tuyển sinh. Học bổng sẽ được trao cho các em trong suốt 4 năm học với điều kiện hoàn thành đủ chương trình học, giữ vững kết quả học tập và chuẩn mực của sinh viên Đại học quốc tế Tokyo.

Bà Tân Hòa nhấn mạnh, việc chứng minh tài chính để du học tại Nhật Bản rất nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi. Phụ huynh không cần chứng minh tài chính bằng bất động sản mà có thể chứng minh bằng sổ tiết kiệm hoặc thu nhập của cha mẹ. Nếu thu nhập của cha mẹ đáp ứng được thì thậm chí không cần chứng minh bằng sổ tiết kiệm.

 Theo đại diện TIU, chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh E-Track của Trường Đại học Quốc tế Tokyo dành cho SV quốc tế có 3 ngành: Kinh tế kinh doanh (Business economics), Quan hệ quốc tế (International relations), Kinh doanh số và đổi mới (Digital business and innovation).

Học bổng của chương trình E-Track được trao không qua thi tuyển hay phỏng vấn đầu vào mà được xét duyệt dựa trên 5 tiêu chí: Học bạ lớp 10, lớp 11 và Bảng điểm học kỳ I lớp 12; Bài luận (đề bài có trong Application Guidelines); Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (tối thiểu IELTS 5.5, TOEFL iBT 61); Thư giới thiệu của thầy, cô giáo; 3 chứng chỉ hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, bằng khen cấp tỉnh, quốc gia...

SV TIU có cơ hội rút ngắn thời gian học, hoàn thành cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ chỉ trong 5 năm. Mô hình lớp học nhỏ với 20 SV, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa SV và giảng viên. SV dễ dàng tiếp thu, trao đổi kiến thức trên lớp. Ngoài ra, SV còn có cơ hội nhận bằng kép hoặc bằng Thạc sĩ từ trường kết nghĩa là ĐH Willamette (Mỹ)

Bên cạnh đó, mức tài chính cần chứng minh cũng không quá cao. Cha mẹ chỉ cần chứng minh có đủ khả năng trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí phục vụ học tập của con. Do đó, cơ hội du học tại Nhật Bản nói chung và tại TIU nói riêng rộng mở cả cho những gia đình có điều kiện kinh tế không quá dư giả. 

Cụ thể, ứng viên đạt học bổng 30% thì mức tài chính cần phải chứng minh là 1,5 tỷ đồng cho 4 năm học (8 học kỳ). Như vậy, phụ huynh chỉ cần chứng minh thu nhập đạt khoảng 15 triệu đồng/tháng. Nếu đạt học bổng 50% thì tài chính cần chứng minh là 1,3 tỷ đồng. Tương tự, mức tài chính cần chứng minh là 1,2 tỷ đồng với ứng viên đạt học bổng 80% và 950 triệu đồng cho ứng viên đạt học bổng toàn phần.

Ngoài ra, SV TIU còn có cơ hội được nhận học bổng của Tổ chức Hỗ trợ SV Nhật Bản (JASSO) với mức hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng lên tới 48.000 yên trong vòng 6 tháng đầu với SV nhập học vào tháng 9 hoặc 12 tháng với SV nhập học vào tháng 4. Không chỉ vậy, SV TIU còn có cơ hội nhận học bổng đặc biệt TIU MUN trị giá 250.000 yên dành riêng cho SV năm thứ Nhất ngành Quan hệ Quốc tế.

Bà Tân Hòa cho hay, tại Nhật Bản, Chính phủ cho phép SV làm thêm 28 giờ/tuần trong kỳ học và 40 giờ/tuần trong kỳ nghỉ với mức lương tối thiểu 10 USD/giờ. SV TIU sẽ được nhà trường giới thiệu công việc làm thêm phù hợp. “Đặc biệt, TIU là một trong số ít trường ĐH uy tín của Nhật có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Phụ huynh, HS có nhu cầu học tập tại TIU sẽ được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ khi chuẩn bị hồ sơ cho tới khi ra trường”, bà Hòa khẳng định.

Theo baobariavungtau