Ưu tiên xử lý visa du học

Chia sẻ tại Diễn đàn EducationUSA 2024, sự kiện do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức với sự góp mặt của khoảng 500 chuyên gia giáo dục ĐH, bà Sarah Steward, chuyên viên phân tích visa tại Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết nước này đã cấp gần 609.000 visa du học trong năm tài chính 2023. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2016 và cho thấy nhu cầu xin visa rất lớn, theo bà Steward.

leftcenterrightdel
 Học sinh Việt Nam luyện phỏng vấn visa du học Mỹ với người nước ngoài

"Sinh viên quốc tế là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ và chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của họ đối với Mỹ về mặt văn hóa, học thuật và kinh tế. Đó là nguyên nhân chúng tôi không muốn thủ tục xin visa lại thành trở ngại ngăn cản các bạn sinh viên đủ điều kiện đến Mỹ học tập", nữ chuyên viên nhận định.

Để hiện thực hóa điều này, bà Steward chia sẻ phía cơ quan ngoại giao đã thực hiện loạt thay đổi nhằm đơn giản hóa quy trình nộp đơn xin visa và giảm thời gian chờ đợi trong bối cảnh hiện tại, như cho phép các cơ quan lãnh sự được tự quyết định miễn phỏng vấn trực tiếp với một số loại visa không định cư, trong đó có visa du học. Quy định mới này có hiệu lực vĩnh viễn cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cập nhật hướng dẫn về một số vấn đề quan trọng với du học sinh, trong đó mục yêu cầu cư trú, kế hoạch dài hạn của du học sinh sẽ được đánh giá khác so với các đương đơn còn lại. "Chúng tôi đang nhấn mạnh điều này với viên chức lãnh sự, vì hoàn toàn bất hợp lý khi mong đợi một thanh niên 18 tuổi đến Mỹ trong 4 năm có kế hoạch cụ thể về những gì bạn ấy sẽ làm sau 5 năm", bà Steward nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ban hành hướng dẫn rằng việc du học sinh dự định theo học tại một trường CĐ cộng đồng hoặc khóa tiếng Anh không thể xem là lý do từ chối cấp visa. Bộ khuyến khích viên chức lãnh sự không xem xét cụ thể từng trường mà thay vào đó tập trung vào lý do học sinh, sinh viên chọn du học Mỹ. Bộ này cũng thực hiện một số cập nhật kỹ thuật, như tạo điều kiện cho cán bộ nhà trường ký và nộp mẫu I-20 điện tử.

 Cần chuẩn bị những gì khi phỏng vấn visa?

Theo chuyên trang quốc tế The PIE News, nhu cầu xin visa du học tăng cao chưa từng có cũng đồng nghĩa với việc từ chối đạt mức kỷ lục. Theo báo cáo từ Viện Cato, tổ chức nghiên cứu chính sách công tại Mỹ, năm 2023 ghi nhận có hơn 250.000 đơn xin visa du học bị từ chối, chiếm 36,3% tổng số đơn. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2013 đến nay, trong đó du học sinh từ châu Phi có tỷ lệ bị từ chối cao hàng đầu.

Trước thực tế này, chuyên viên phân tích visa Sarah Steward lý giải rằng sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp hoặc bất ổn chính trị tại một số quốc gia có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ từ chối cấp visa, dù cho các đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Mỹ trên toàn thế giới đều tuân theo các tiêu chuẩn như nhau trong việc xét duyệt hồ sơ xin visa. Du học sinh cũng có thể bị đánh giá dựa trên số đồng hương đã ở lại Mỹ quá hạn visa trong quá khứ.

Vì lẽ đó, bà Steward khuyên du học sinh nên chuẩn bị một số thông tin cơ bản để trả lời trong cuộc phỏng vấn visa, như lý do chọn trường, vì sao lại du học Mỹ hay bạn sẽ chi trả cho việc học của mình như thế nào. Nữ chuyên viên cũng khuyến khích du học sinh nếu không hiểu câu hỏi thì có thể yêu cầu viên chức lãnh sự nhắc lại, đồng thời giữ tâm lý thoải mái và cố gắng trình bày rõ ràng nguyện vọng du học trong thời gian ngắn.

leftcenterrightdel
 Du học sinh Việt nghe đại diện trường Mỹ giới thiệu chương trình học trong một sự kiện do EducationUSA tổ chức hồi tháng 3.2023

Bà Steward cũng lưu ý du học sinh nên nộp ảnh chân dung đơn giản, không đeo kính hay dùng phần mềm chỉnh sửa. Và nếu không được viên chức lãnh sự yêu cầu, các bạn đừng nộp thêm giấy tờ khác như thư giới thiệu vì nó có thể khiến hồ sơ bị chậm trễ.

Hiện, hơn 1 triệu sinh viên quốc tế đang theo học tại Mỹ và đóng góp 40,1 tỉ USD cho nền kinh tế trong năm học 2022-2023, theo EducationUSA. Còn theo Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE), có 31.310 người Việt du học Mỹ trong năm 2023, đứng thứ 6 về số lượng. Song nếu xét riêng số du học sinh ở các trường phổ thông, Việt Nam đứng thứ 5 với 3.187 người.

Theo Thanh niên