Các bạn du học sinh đón Tết Mậu Tuất 2018 tại Cuba

Sống xa quê hương, những bạn trẻ người Việt càng cảm nhận được giá trị khi có những người thân yêu, ruột thịt ở bên cạnh. Đổi lại, các bạn trẻ lại được quen thêm nhiều bạn mới, cùng sống và hòa nhập ở nước sở tại và mang hồn Việt đến nơi xa. Qua câu chuyện với Trần Lê Anh Thư, một bạn trẻ người Việt đang sống và học tập tại Cuba, quý thính giả sẽ hiểu rõ hơn về điều này.

Trong một bài viết gửi về Việt Nam, Trần Lê Anh Thư đã gửi gắm những cảm nhận về không khí Tết ở xa nhà như sau: “ Năm mới ở đây khác với không khí ở nhà. Chúng tôi hòa vào không khí Tết dưới cái nắng chói chang của thủ đô La Habana để chia sẻ với gia đình giây phút bắn pháo hoa trên mạng”. Còn trong cuộc gặp tại Việt Nam trước đó,  Trần Lê Anh Thư, bí thư Đoàn thanh niên  Việt Nam tại Cuba đã chia sẻ  những tình cảm khi phải sống và học tập ở nước ngoài. Đó là nỗi nhớ gia đình, người thân, là chút buồn khi không được ở lại đón Tết cổ truyền dân tộc. Nhưng Thư cũng rất tự hào khi được đại diện cho các bạn trẻ nói lên tiếng nói của thanh niên Việt Nam ở nước ngoài đối với các vấn đề quan tâm: “ vấn đề chúng tôi đặt ra là hướng nghiệp cho những thanh niên sinh viên ở nước ngoài vì khi học xong cơ hội rất ít. Các bạn ít được cập nhật thông tin. Tôi nghĩ cần phải có chính sách, gợi ý để tìm được công việc phù hợp. Làm sao các bạn đi học và luôn hướng về Tổ quốc”

Trần Lê AnhThư, du học sinh tại Cuba

Ở Cuba, kênh thông tin về  Việt Nam rất ít nên với tư cách là bí thư, Trần Lê Anh Thư luôn tìm ra cách thức tổ chức sinh hoạt làm sao để giới thiệu được văn hóa của Việt Nam ra thế giới và qua đó, tập hợp được các bạn trẻ tham gia vào nhiều hoạt động. Trần Lê Anh Thư cho biết: “ Mới đây đoàn cơ sở tại Cuba tổ chức chương trình văn hóa văn nghệ giao lưu gọi là hồn Việt và chương trình  đã tổ chức được 3 lần rồi. Vì hoạt động này ảnh hưởng rất lớn đến các bạn trẻ người Việt ở Cuba.  Có sự lan tỏa rõ rệt giới thiệu hình ảnh văn hóa của Việt Nam”

Hình ảnh của Việt Nam đã được các bạn trẻ giới thiệu với bạn bè quốc tế ở Cuba trong các dịp lễ Tết. Cho dù không có bánh chưng, mưt tết như ở cộng đồng người Việt ở các quốc gia khác,  nhưng ẩm thực Việt với món nem,  bánh kẹo cùng nét văn hóa là tà áo dài và nhiều phong tục dân tộc khác đã được các bạn trẻ dày công đóng góp và tổ chức với sự hỗ trợ của sứ quán. Trần Lê Anh Thư cho biết: “ Nem món đơn giản thôi để các bạn biết về nguyên liệu chuẩn bị. Được sứ quán hỗ trợ có chút nem, bánh đậu xanh các bạn Cuba rất thích, Rồi biểu diễn nghệ thuật thì áo dài, các ca khúc liên quan đến quá trình lịch sử của Việt Nam, Việt Nam trong thời kỳ mới và hội nhập. Việt Nam đang rất thay đổi, Việt Nam không chỉ là hình ảnh chiến tranh mà còn là tươi mới đang ngày càng thay đổi đấy là điều bọn em muốn các bạn nước ngoài biết tới”.

Sáu năm học tập ở nước ngoài, Trần Lê Anh Thư cũng như các bạn trẻ người Việt tại Cuba luôn mong muốn sẽ được trở về phục vụ cho quê hương. Điều các bạn đang làm là tích lũy kiến thức ở nước ngoài, được trải nghiệm một nền văn hóa khác để hiểu thêm về đất nước mình. Từ đó, các bạn càng trân trọng và thấy rõ  giá trị khi được sống và làm việc cho quê hương. Đó cũng là tình cảm mà Trần Lê Anh Thư đã chia sẻ mà chúng tôi muốn dùng để kết thúc bài viết này. Thư đã viết:  may mắn được đi xa để hiểu và cảm nhận rõ hơn, ngày đoàn viên sẽ trọn vẹn và hạnh phúc hơn biết nhường nào.

Theo VOV5