Bà Natalia Valerievna Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga
tại Hà Nội phát biểu khai mạc.


Tham dự buổi lễ, về phía Nga có bà Eleonora Valentinovna Mitrofanova - Giám đốc Cơ quan Liên bang Rossotrudnichestvo (Tổ chức đầu não điều phối hoạt động của các Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga trên thế giới); ông Konstantin Vasilievich Vnukov -Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam; ông Vicheslav Nicolaievich Kharinov - Trưởng đại diện thương mại Nga tại Việt Nam; bà Natalia Valerievna Shafinskaya - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Về phía Việt Nam, có Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng; ông Nguyễn Thế Hùng, -Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, bà Natalia Valerievna Shafinskaya cho biết, xúc tiến văn hóa và nghệ thuật Nga là một trong những hoạt động then chốt của các cơ quan Liên bang Nga tại Việt Nam. Chương trình kỷ niệm lần này rất đa dạng, bao gồm các hoạt động: biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel, trình chiếu 4 phim đương đại Nga với phụ đề bằng tiếng Việt và triển lãm tranh của họa sỹ Nga M.V. Stoyachko.

“Các hoạt động lần này nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với các cơ quan tại Việt Nam đã tích cực hợp tác cùng chúng tôi trong thời gian qua. Đối với nhiều người Việt Nam, nước Nga được biết đến qua những di sản thiên nhiên phong phú và vẻ đẹp văn hóa đa dạng. Buổi triển lãm phong cảnh hiện thực nước Nga hôm nay đã phản ánh phần nào vẻ đẹp đất nước chúng tôi. Vì vậy, đây là món quà mà chúng tôi muốn dành cho cộng đồng yêu hội họa và những người hâm mộ văn hóa Nga tại Việt Nam”, bà Natalia Valerievna Shafinskaya nói.

Bày tỏ cảm xúc khi đồng hành cùng Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức buổi triển lãm, ông Nguyễn Anh Minh cho rằng, triển lãm hôm nay là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

“Đặc biệt, đây cũng là dịp để cộng đồng yêu nghệ thuật, các họa sỹ Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với các họa sỹ nổi tiếng tại Nga”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

Họa sỹ M.V. Stoyachko mang đến Bảo tàng Nghệ thuật Hà Nội trưng bày 50 tác phẩm của mình về hình ảnh nước Nga. Sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, 50 bức tranh đã phác họa phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp tại xứ sở bạch dương.

Lần đầu tiên đến Hà Nội, với họa sỹ Nga M.V. Stoyachko, Việt Nam là một đất nước rất tuyệt vời. Trong thời gian ở đây, ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mong muốn sẽ tổ chức được lớp dạy mẫu cho các họa sỹ tương lai của Việt Nam.

Buổi triển lãm là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hóa – xã hội kỷ niệm 15 ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga. Diễn ra từ ngày 10 - 12/10, triển lãm "Phong cảnh nước Nga” góp phần đẩy mạnh sự hiểu biết sâu rộng lẫn nhau và củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam.


Theo Thế giới và Việt Nam