Ngày 9/2, Cơ quan Giáo dục New Zealand cho biết, lộ trình mở cửa sẽ được tổ chức theo nhiều giai đoạn. Bắt đầu từ 28/2, New Zeland cho phép công dân của mình từ Australia, sau đó là các nước khác, hồi hương.

Tiếp đến, từ 14/3, 2.250 sinh viên có visa thuộc ba chương trình đặc cách nhập cảnh, được chính phủ phê duyệt từ tháng 10/2020 đến 11/2021, có thể tự cách ly tại nhà khi đến New Zealand, thay vì cách ly tập trung.

Những người đang có thị thực tạm thời còn hiệu lực, trong đó có học sinh, sinh viên, cũng có thể trở lại New Zealand từ 13/4. Đến tháng 10, quy trình xét duyệt thị thực sẽ trở lại bình thường, cho phép du học sinh nhập học New Zealand vào năm 2023.

Song song với lộ trình mở cửa, chính phủ tiếp tục triển khai chương trình đặc cách nhập cảnh lần thứ tư, cho phép 5.000 du học sinh đến New Zealand từ tháng 4 để kịp kỳ học diễn ra sau đó ba tháng.

Đến cuối năm 2019, Việt Nam có 3.040 sinh viên đang học tại New Zealand. Trong đó, 35% học đại học, tập trung ở các ngành như Kinh doanh và Quản lý, Ngôn ngữ và Văn học, Kinh doanh và Marketing, Kế toán, Khoa học Máy tính và Hệ thống thông tin.

Một góc của thủ đô Wellington, New Zealand. Ảnh:Shutterstock

Một góc của thủ đô Wellington, New Zealand. Ảnh: Shutterstock

Ông Grant McPherson, Tổng Giám đốc Điều hành của Cơ quan Giáo dục New Zealand, cho rằng quyết định của chính phủ là cơ hội để tái định hình giáo dục quốc tế, sẵn sàng cho những thử thách trong bối cảnh bình thường mới.

New Zealand được ca ngợi là một trong những quốc gia thành công nhất trong chiến lược đối phó Covid-19. Khi chỉ mới ghi nhận số ít ca nhiễm vào đầu năm 2020, New Zealand đã đóng cửa biên giới.

Các biện pháp phong tỏa cứng rắn và cách biệt địa lý giúp nước này kiểm soát đà lây nhiễm. Nhờ vậy, New Zealand duy trì số ca nhiễm và tử vong thấp. Quốc gia với 5 triệu dân mới ghi nhận khoảng 17.000 ca nhiễm, trong đó hơn 50 người tử vong.

Theo vnexpress