Tham gia các chương trình ngoại khóa sớm và tận dụng cả các kỳ nghỉ để tạo ấn tượng cho bộ hồ sơ tuyển sinh của bạn (Ảnh: chương trình Youth Ambassador Program - World Learning)

Theo quy trình nộp đơn thông thường, quá trình chuẩn bị hồ sơ nên bắt đầu từ năm lớp 11. Đây là năm học mà điểm số có ảnh hưởng nhiều đến quá trình chuẩn bị hồ sơ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn xem nhẹ tầm quan trọng của những năm học phổ thông trước đó. Thành tích cao trong học tập và hoạt động ngoại khóa từ những năm lớp 9, 10 sẽ là bước đệm cho thành công trong những giai đoạn sau của bạn.

American Study chia sẻ các bước cần thiết để chuẩn bị hồ sơ du học sớm và có lộ trình như ý.

Giành điểm số tốt nhất

Hầu hết quan điểm cho rằng khi nộp hồ sơ du học thì điểm số năm lớp 9 (Freshman) không có tác động đến quyết định của ban tuyển sinh. Thực tế, đúng là điểm số năm freshman không quan trọng bằng 3 năm THPT (Hệ thống giáo dục tại Mỹ bậc học THPT bắt đầu từ lớp 9-Freshman, lớp 10-Sophomore, lớp 11-Junior, lớp 12-Senior) nhưng nó cũng tác động đến hồ sơ du học. Một vài điểm B hay thậm chí một, hai điểm C trong một số trường hợp đặc biệt ở bảng điểm năm lớp 9 của bạn sẽ tác động đến quyết định của ban tuyển sinh.

Nếu xét học lực giữa hai học sinh, một bạn có điểm trung bình năm học 4.0/4.0 và một bạn 3.2/4.0 trong năm lớp 9, ban tuyển sinh sẽ chọn bạn có điểm 4.0/4.0. 

Nên giữ thang điểm tốt nhất ngay từ những năm đầu trung học phổ thông.

Nên giữ thang điểm tốt nhất ngay từ những năm đầu trung học phổ thông.

Thử thách bản thân

Bậc THPT (Sophomore, Junior, Senior) có nhiều lựa chọn các lớp nâng cao như các môn AP (advanced placement)/IB (International Baccalaureate). Việc tự học các môn kể trên cũng ngày càng phổ biến đối với học sinh lớp 9, 10. Vì vậy hãy thử thách bản thân khi bắt đầu luyện những môn học này để tránh bị tụt lại phía sau trong cuộc đua nộp hồ sơ du học các trường top đầu tại Mỹ. 

Tham gia các hoạt động ngoại khóa sớm

Theo đuổi đam mê và cống hiến cho xã hội luôn được nhà tuyển sinh đánh giá cao. Đối với học sinh lớp 9, 10, việc bạn tham gia nhiều câu lạc bộ, nhóm hay tổ chức để tìm ra hoạt động mà mình yêu thích là hoàn toàn chấp nhận được. Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra hoạt động nào thực sự phù hợp, đáng để bạn đầu tư thời gian và công sức.

Khi đã xác định được những hoạt động phù hợp, hãy bắt đầu tìm kiếm cơ hội để trở thành người lãnh đạo. Nếu câu lạc bộ/tổ chức/nhóm mà bạn đang tham gia cho phép học sinh được cạnh tranh cho vị trí lãnh đạo hãy nhanh tay nắm cơ hội. Nếu bạn tham gia vào một đội thể thao hay một đội về học thuật nào đó hãy chứng tỏ sự đam mê và nhiệt huyết của bản thân để huấn luyện viên nhìn nhận ra tố chất của bạn và đặt bạn vào vị trí đội trưởng.

Đừng quá áp lực khi tham gia thi các kì thi chuẩn hóa sớm.

Hãy tìm kiếm cơ hội tham gia các hoạt động bên ngoài trường học - trở thành tình nguyện viên ở một tổ chức phi lợi nhuận trong khu vực, trung tâm y tế, nhà thờ hay một tổ chức nào đó có thể mang đến cho bạn một lá thư giới thiệu độc đáo và đầy tính thuyết phục trong năm cuối của quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Tận dụng kỳ nghỉ hè 

Tầm quan trọng của việc tham gia các hoạt động hè là không thể xem nhẹ, đặc biệt, với những bạn muốn theo đuổi giấc mơ vào học những trường danh tiếng hàng đầu tại Mỹ. Để có một kỳ nghỉ hè thông minh và trọn vẹn, học sinh lớp 9-10 nên tham gia tình nguyện ở một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương hay tham gia sinh hoạt hè tại địa phương.

Tích lũy thêm kinh nghiệm và tạo mối quan hệ trong hai năm đầu có thể cho bạn cơ hội thực tập và nghề nghiệp sau này. Ngoài ra nếu ngôi trường mơ ước của bạn có yêu cầu một số giờ tình nguyện nhất định để tốt nghiệp hoặc có phần thưởng danh dự để khuyến khích học sinh tham gia tình nguyện, hãy tận dụng kỳ nghỉ hè để làm tình nguyện ngay từ sớm. Hơn hết, nếu được trường tặng giấy khen cho các hoạt động tình nguyện từ những năm lớp 9, 10 thì bạn sẽ có lợi thế rất lớn.

Đừng tự áp lực về các kỳ thi quá sớm

Kỳ thi chuẩn hóa bạn nên quan tâm là SAT Subject test (SAT 2) hoặc PSAT (đối với các bạn học sinh lớp 10 – 11. PSAT là một bài thi tương tự SAT nhưng chỉ mang tính chất là bài kiểm tra khả năng của học sinh trong các năm lớp 9-10 trước khi thi thật SAT vào lớp 11, 12. Tuy nhiên nếu kết quả thi PSAT cao, bạn có thể được apply để xét học bổng National Merit Scholarship (học bổng dành cho công dân và thường trú nhân Mỹ), hoặc xin xét các khóa học bổng ngắn hạn. 

Ngoài ra, hầu hết học sinh được điểm trong các kỳ thi chuẩn hóa cao hơn nếu thi vào những năm gần cuối THPT và điều này đúng với kỳ thi ACT, bởi kỳ thi này tập trung vào các kiến thức học thuật và dựa nhiều vào kiến thức được dạy trong năm lớp 10, lớp 11.

Chuẩn bị xin học bổng từ sớm

Xin học bổng du học Mỹ từ năm lớp 9, 10 nghe có vẻ xa vời nhưng thực tế có rất nhiều quỹ sẽ cấp học bổng ngay từ hai năm lớp 9 và 10. Khi nhận được hóa đơn học phí đại học năm đầu tiên tại Mỹ bạn sẽ thấy may mắn vì đã chủ động chuẩn bị xin học bổng ngay từ năm cuối cấp hai.

Suy nghĩ về giảng đường đại học

Hãy dành thời gian tìm hiểu về ngôi trường Đai học từ sớm để lộ trình chuẩn bị bản thân thật tốt.

Suy nghĩ sớm về trường đại học bạn muốn nộp hồ sơ du học sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để tìm hiểu về trường, chuyên ngành phù hợp, thậm chí đi thăm trường nếu có điều kiện. Tất nhiên, danh sách trường đại học bạn muốn nộp hồ sơ sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng dành nhiều thời gian quan tâm đến trường đại học bạn dự định nộp hồ sơ ngay từ sớm sẽ mang đến nhiều hiệu quả hơn bạn tưởng.

Không làm việc quá sức

Nếu bạn không có được kết quả tốt trong năm lớp 9, 10 thì cơ hội được nhận vào các trường đại học top đầu của Mỹ sẽ giảm xuống, nhưng không phải là không thể. Đúng là điểm số và hoạt động ngoại khóa của 2 năm đầu có ảnh nhưng tác động của nó đến quyết định của ban tuyển sinh không quá khắt khe như 2 năm cuối của THPT.

Hội đồng tuyển sinh hiểu rằng học sinh ở lứa tuổi 13-14 khó đạt GPA 4.8 hay được tham gia vào tổ chức các hoạt động quy mô lớn tại thành phố ngay được. Nỗ lực và nghiêm túc trong việc chuẩn bị hồ sơ vào đại học sớm từ những năm đầu là quan trọng, nhưng đừng quá căng thẳng hay lo lắng về quy trình tuyển sinh vào đại học quá sớm, bạn vẫn còn 1, 2 năm để làm quen với nó.

 American Study chuyên luyện thi SAT/ACT/IELTS/TOEFL và tư vấn du học Mỹ. 4/5 học sinh của trung tâm vào được các trường đại học mà họ mong muốn.
100% giáo viên Mỹ tốt nghiệp các trường đại học top 10 - 20 của Mỹ, có kinh nghiệm luyện thi và hướng dẫn viết luận xin học bổng để nộp vào các trường đại học hàng đầu Mỹ.
Liên hệ tư vấn: 0912170676 / 0964102268
Website: www.American Study.edu.vn
Trụ sở Hà Nội: Tòa nhà Yên Hòa Sunshine, số 9 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy
Trụ sở TP HCM: Tòa nhà Viettel Tower, 285 Cách mạng tháng 8, phường 12, quận 10

Theo vnexpress