Những lưu ý khi đi du học ngành Kinh tế tại Pháp - Ảnh 1.

Thủ đô Paris là lựa chọn phổ biến đối với sinh viên quốc tế khi chọn du học Pháp. Ảnh: Shutterstock

Chọn thành phố khi đi du học Pháp

Pháp nổi tiếng là một đất nước sở hữu nhiều thành phố với những thắng cảnh xinh đẹp. Nhưng thủ đô Paris sôi động và thành phố Nice - một đô thị ven biển là hai địa điểm luôn thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến đây học tập nhất. 

 

Trường Kinh doanh IPGA - trường đứng số 1 trong số các trường kinh doanh tại Pháp có cả hai cơ sở tại thủ đô Paris và thành phố Nice. Do đó, những du học sinh muốn theo học chuyên ngành Kinh doanh tại Pháp có thể dễ dàng lựa chọn học tại thành phố nào mà mình yêu thích.

Mặt khác, một trong những lý do hàng đầu để lựa chọn học ngành Kinh doanh khi đi du học Pháp là nền kinh tế của đất nước này thịnh vượng, đa dạng và quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. 

Năm 2020, Pháp được vinh danh là một trong những quốc gia đổi mới nhất trên thế giới. Trong đó thủ đô Paris là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn và công ty lớn hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Châu Âu. 

Nhưng không chỉ Paris mới là trung tâm kinh tế mà Nice, Lyon và Bordeaux đều là những thành phố kinh tế quan trọng của Pháp.

Khi đi du học Pháp, bạn sẽ rất dễ tìm thấy những trường đại học đào tạo về kinh tế với đa dạng các chuyên ngành như: Hàng hóa và Dịch vụ tài chính, Nông nghiệp, Thời trang...

Các lựa chọn về ngành Kinh tế là vô tận nếu bạn muốn đi du học ở Pháp. Dù bạn muốn học kinh doanh hay chuyển đổi nghề nghiệp, ở Pháp đều có khóa học dành cho bạn, từ chương trình đào tạo Cử nhân kinh doanh đến Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Đăng ký đi du học Pháp 

Những lưu ý khi đi du học ngành Kinh tế tại Pháp - Ảnh 3.

Tại Trường Kinh doanh IPAG, chương trình đào tạo Cử nhân hay Thạc sĩ Quản trị kinh doanh đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ảnh: IPAG

Sau khi đã lựa chọn được trường và chương trình học ở Pháp, bạn cần làm đơn đăng ký đi du học. Việc đăng ký vào các trường kinh doanh ở Pháp thường bắt đầu vào học kỳ mùa thu và tiếp tục cho đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm kế tiếp. Nhiều trường sẽ chấp nhận đơn đăng ký du học thông qua các cổng trực tuyến.

Các yêu cầu sẽ khác nhau tùy theo từng trường, nhưng nhìn chung đây là những gì bạn cần để có được thị thực du học tại Pháp:

- Hộ chiếu;

- Bảng điểm cấp trung học;

- Chứng chỉ ngoại ngữ;

- Hồ sơ ứng tuyển;

- Thư giới thiệu.

Thông thường, bạn sẽ cần cung cấp bản dịch có công chứng bằng ngôn ngữ bạn sẽ học ở Pháp. Một số trường cũng yêu cầu bạn nộp tài liệu bằng tiếng Pháp, ngay cả khi bạn học bằng tiếng Anh. Tổng hợp lại với nhau, những tài liệu này thường được gọi là danh mục bằng chứng.

Ví dụ: tại Trường Kinh doanh IPAG, danh mục bằng chứng là cơ sở cho đơn đăng ký của bạn. Tất cả tài liệu đều có thể bằng tiếng Anh nên bạn không cần dịch chúng sang tiếng Pháp. 

Nếu một trường học thích hồ sơ bằng chứng của bạn khi bạn đăng ký du học ở Pháp, sau đó bạn sẽ được mời phỏng vấn. Nếu bạn là sinh viên quốc tế, cuộc phỏng vấn này thường được thực hiện trực tuyến, chẳng hạn như qua Skype hoặc Zoom. Quá trình này thường bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài cho đến tháng 7.

Nhận thị thực Pháp 

Những lưu ý khi đi du học ngành Kinh tế tại Pháp - Ảnh 5.

Phí xin thị thực du học Pháp dao động từ 50-99 euro, tùy thuộc vào quốc tịch của bạn. Ảnh: IT/Images

Khi bạn đã được chấp nhận sang Pháp để lấy bằng Cử nhân Kinh doanh hay Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hoặc bất kỳ khóa học kinh doanh nào khác, bạn sẽ cần bắt đầu nghĩ đến thị thực của mình.

Nếu bạn là sinh viên quốc tế, việc xin thị thực du học Pháp sẽ phụ thuộc vào quốc tịch của bạn. Nếu bạn đến từ Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) hoặc Thụy Sĩ và dự định học tập tại Pháp, bạn có thể tự do di chuyển đến Pháp và ở lại trong suốt khóa học của mình. Thậm chí bạn có thể tìm việc làm hoặc thực tập sau đó mà không cần thị thực.

Nếu bạn không có quốc tịch ở một trong những quốc gia thuộc khu vực kể trên, bạn có thể sẽ cần thị thực du học để đi du học ở Pháp. Các yêu cầu khác nhau tùy theo từng quốc gia, nhưng nhìn chung đây là những gì bạn cần phải trình bày để có được thị thực du học tại Pháp:

- Hộ chiếu;

- Hai ảnh cá nhân;

- Xác nhận đăng ký học tại một trường ở Pháp;

- Chứng minh tài chính du học;

- Bằng chứng về nơi ở.

- Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể cần cung cấp lý lịch tư pháp cho cảnh sát.

Bạn sẽ cần phải trực tiếp xuất trình giấy tờ của mình tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Pháp gần nhất. Tài liệu của bạn sẽ cần phải được cung cấp bằng tiếng Pháp cùng với bản dịch có công chứng. Thời gian xử lý thường là một vài tuần. Hành trình du học Pháp của bạn sẽ bắt đầu sau khi bạn trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe tại Pháp và nhận được giấy phép cư trú.

Khối Schengen là một khu vực gồm 27 quốc gia châu Âu thực hiện chính sách "Khu vực tự do, an ninh, công lý" của Liên minh châu Âu. 

Bất kỳ thị thực nào do Pháp cấp đều là thị thực Schengen, nghĩa là bạn có thể tự do di chuyển quanh khu vực không kiểm soát biên giới của EU khi đi du học ở Pháp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn sẽ cần phải vào Khu vực Schengen thông qua quốc gia cấp thị thực. Ví dụ: bạn không thể nhập cảnh qua Barcelona bằng thị thực do Slovenia cấp.

Tận dụng tối đa khoảng thời gian đi du học Pháp

Những lưu ý khi đi du học ngành Kinh tế tại Pháp - Ảnh 8.

Biểu tượng của Paris chính là Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: IT/Images

Du học Pháp sẽ đem lại cho bạn vô số trải nghiệm thú vị. Pháp sở hữu nhiều công trình nổi tiếng như: tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà và bảo tàng Louvre. Ngoài ra còn có vẻ đẹp tự nhiên, từ những bãi biển ở phía nam đến dãy Alps ở phía đông.

Tất nhiên, bạn không thể quên văn hóa cà phê nổi tiếng trên thế giới của Pháp. Các buổi chiều hoặc buổi tối ở Pháp được dành để thưởng thức bánh sừng bò hoặc món ăn truyền thống cùng với một ly rượu vang nổi tiếng thế giới của Pháp hoặc trà hoặc cà phê mới pha. 

Nguồn: Educations