leftcenterrightdel
Buổi trao đổi học thuật chuyên đề: "Trí tuệ nhân tạo và hợp tác đào tạo giữu Việt Nam và Ba Lan" (Ảnh: Thu Hà). 

Sinh viên thiếu kênh tiếp cận thông tin du học Ba Lan

Theo PGS.TS Đặng Vũ Hiệp, giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: “Nhiều sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội có nguyện vọng du học Ba Lan, nhất là ở các lĩnh vực: quản lý dự án, kỹ thuật xây dựng, thiết kế kết cấu, vật liệu mới, ứng dụng vật liệu mới vào kết cấu mới…

Tuy nhiên, các em gặp một số khó khăn khi tiếp cận cơ hội du học Ba Lan. Thứ nhất là rào cản về ngôn ngữ. Nhiều trường tại Ba Lan đã có các khóa, ngành đào tạo bằng tiếng Anh giúp sinh viên không phải mất nhiều thời gian học tiếng bản địa như khi du học ở các nước Đức, Pháp… Tuy nhiên để tiếp thu kiến thức hiệu quả cũng như giao tiếp thuận lợi với người dân bản địa, các em vẫn cần biết, sử dụng tiếng Ba Lan. Đây là ngôn ngữ khó đối với nhiều sinh viên Việt Nam.

Sinh viên Việt Nam chưa có nhiều kênh tiếp cận các nguồn tin chính thống, nhanh, chính xác về chính sách học bổng, du học của chính phủ hai nước dẫn đến bỏ lỡ cơ hội du học Ba Lan”.

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ khoa học Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw, Ba Lan (Ảnh: Thu Hà).

Nhiều cơ hội nhận học bổng du học Ba Lan

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết: Chính phủ Ba Lan và Việt Nam có nhiều chương trình thúc đẩy trao đổi sinh viên như NAWA Exchange Program, Erasmus+… Nhiều suất học bổng đào tạo tiến sĩ do các trường Đại học Ba Lan tài trợ có giá trị khoảng 2500 - 3500 PLN (tương đương với 850 USD) một tháng.

Theo ông Nguyễn Đạo Luật, cựu du học sinh tại Ba Lan, đây là mức học bổng thu hút do chi phí sinh hoạt trung bình tại nước này chỉ khoảng 450 USD/tháng. Sinh viên du học Ba Lan được học tập trong môi trường học thuật chất lượng cao, với nhiều trường nằm trong top 3% đại học tốt nhất thế giới. Sau khi tốt nghiệp, các em không chỉ có cơ hội phát triển ở Ba Lan mà có thể làm việc tại nhiều nước châu Âu.

Đối với du học tự túc tại Ba Lan, chi phí khoảng 8.500 - 10.000 USD/năm. Đây là mức chi phí hấp dẫn, phù hợp hơn với nhiều sinh viên Việt Nam nếu so sánh với chi phí du học tự túc ở một số quốc gia khác như: Canada (khoảng 18.000 - 25.000 USD/ năm), Mỹ (30.000 - 60.000 USD/ năm), Anh (13.000-30.000 USD/ năm).

Phát biểu tại sự kiện, nhiều đại biểu cho biết hội thảo là cơ hội để các nhà trường tiếp cận thông tin, tìm kiếm các đầu mối và xúc tiến hoạt động trao đổi sinh viên với các trường đại học của Ba Lan. Ý kiến của nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu cũng bày tỏ mong muốn tăng cường cơ hội hợp tác giáo dục, trao đổi học thuật giữa các trường đại học Việt Nam và Ba Lan.

leftcenterrightdel
Sinh viên quốc tế tham gia chương trình Erasmus+ tại Ba Lan (Ảnh: KT).

Khuyến nghị với các nhà trường, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành nói: “Các trường đại học Việt Nam cần chủ động liên hệ với Ban quan hệ quốc tế của các trường đại học Ba Lan để hợp tác, kết nối, đưa trường mình vào danh sách chương trình Erasmus+. Đây là chương trình giáo dục, đào tạo của Liên minh châu Âu, cung cấp học bổng cho sinh viên, cán bộ, giảng viên thế giới tham gia các khóa liên kết giữa các trường đại học châu Âu”. Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw cũng sẽ đồng hành, hợp tác với trường đại học Việt Nam trong việc mở ra cơ hội cho sinh viên Việt Nam du học Ba Lan, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước.

Ba Lan là quốc gia có nền giáo dục chất lượng ở châu Âu. Nhiều trường đại học ở Ba Lan thuộc top những Đại học tốt nhất thế giới như: Đại học Wroclaw, Đại học Warsaw, Đại học Jagiellonian… Cộng đồng người Việt tại Ba Lan có khoảng 40.000 người nên du học sinh dễ tìm được sự hỗ trợ hơn khi gặp khó khăn.

Theo thoidai