leftcenterrightdel
 Du học thúc đẩy người trẻ tư duy và giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu.
Các chuyên gia tin rằng, sinh viên Mỹ cũng cần du học để trau dồi kỹ năng và mở rộng kỹ năng làm việc toàn cầu hóa.

Theo báo cáo Open Doors 2023 về trao đổi quốc tế do Cục Giáo dục và Văn hóa, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gần đây, khoảng 2,87 triệu thanh niên Mỹ học đại học. Tuy nhiên, chỉ dưới 170 nghìn người du học trong năm 2022 – 2021, ít hơn 6% tổng số sinh viên Mỹ.

Còn theo khảo sát năm 2022 với hơn 3 nghìn người trưởng thành của Hội đồng Ngoại giao Chicago, Mỹ, thế hệ 9X và 2000 trở đi ít quan tâm đến các vấn đề quốc tế so với những người Mỹ lớn tuổi. Sự thiếu quan tâm này đi ngược với quan điểm của Chính phủ Mỹ về tầm quan trọng và giá trị của trao đổi giáo dục quốc tế.

Trong thế kỷ qua, chính sách đối ngoại và ngoại giao của Mỹ đã dựa vào sự tương tác trên để hoạt động hiệu quả. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đầu tư cho gần 50 chương trình trao đổi giáo dục cho công dân nước này, trong đó có chương trình Fulbright, Học bổng quốc tế Gilman... Theo đó, sinh viên, giáo viên Mỹ có thể đăng ký tham gia học tập, làm việc, trao đổi văn hóa với các quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, du học Mỹ là niềm mơ ước của thanh thiếu niên toàn cầu nhưng người Mỹ lại không quá bận tâm đến du học. TS Fanta Aw, Giám đốc Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Mỹ nhận định giáo dục quốc tế mang lại nhiều giá trị đối với thanh thiếu niên.

Đầu tiên, nó cho phép thanh thiếu niên phát triển các kỹ năng quan trọng để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, bao gồm khả năng thông thạo ngoại ngữ, khả năng giải quyết vấn đề, phân tích, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết đa văn hóa... Nhà tuyển dụng tại các doanh nghệp toàn cầu hóa ngày càng yêu cầu ứng viên có những kỹ năng này, nhất là tại Mỹ.

Thứ hai, việc du học thúc đẩy thanh thiếu niên tư duy và giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch y tế công cộng, di cư... Mỹ cần các nhà hoạch định chính sách, doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà khoa học... có quan điểm toàn cầu để làm việc và hợp tác.

Tuy nhiên, TS Fanta nhận định thanh thiếu niên Mỹ chưa quan tâm nhiều đến du học một phần do hoạt động tuyên truyền, định hướng từ chính phủ đến chính quyền liên bang, trường học.

Đối với thanh thiếu niên Mỹ, du học là bài toán lớn về tài chính. Minh chứng là trong khảo sát của Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Mỹ năm 2023, 84% sinh viên quan tâm đến du học nhưng 34% trong số này không có ý định du học vì chi phí là rào cản.

Do đó, TS Fanta đề xuất Chính phủ Mỹ và chính quyền liên bang cần xây dựng các quỹ hỗ trợ, mở rộng học bổng... cho sinh viên. Các trường đại học tăng cường liên kết với các cơ sở nước ngoài, đẩy mạnh giới thiệu chương trình trao đổi cho sinh viên...

Ước tính, 39 triệu việc làm ở Mỹ gắn liền với thương mại quốc tế. Khảo sát Triển vọng việc làm năm 2024 của Hiệp hội nghề nghiệp phi lợi nhuận Mỹ (NACE) cho thấy khả năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, khả năng thích ứng... là những kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm trong năm 2023. Tất cả kỹ năng này đều có thể phát triển nếu thanh thiếu niên du học.

Theo giaoducthoidai