Được thành lập cách đây 10 năm, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) được đánh giá là một trong những tổ chức sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu và có sự lớn mạnh vượt bậc trong việc phát triển phong trào sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Trong một năm, VSAK tổ chức khá nhiều hoạt động phong phú, đa dạng trong đó phải kể đến ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc diễn ra vào dịp cuối thu, đầu đông. Đây là ngày hội luôn tạo sức hút và được sinh viên Việt Nam đón chờ hàng năm.

Ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 13 do Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức vào trung tuần tháng 11 trong tiết trời lập đông, gió lạnh. Thế nhưng, khuôn viên trường Đại học Seoul, nơi tổ chức sự kiện, vẫn đầy ắp tiếng cười, tiếng nói của trên 1.400 sinh viên đại diện cho gần 100 chi hội sinh viên Việt Nam ở các trường đại học trên toàn Hàn. Bởi đã 13 năm nay, đây được coi như một ngày họp mặt thân mật của các anh chị em du học sinh đang học tập, nghiên cứu từ Bắc chí Nam của Hàn Quốc.

Anh Phạm Hải Chiến, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho rằng: "Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc và hướng đến 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Hàn, ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2017 được tổ chức thường niên tại Hàn Quốc. Ngày hội sinh viên Việt Nam toàn Hàn là sự kiện truyền thống tạo cơ hội tăng cường giao lưu giữa các chi hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học trên toàn Hàn và quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến bạn bè Hàn Quốc.

Năm nay là năm đầu tiên chi hội sinh viên Việt Nam trường Đại học Seoul đăng cai tổ chức ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Áp lực khá nặng nề đối với chi hội trưởng Nguyễn Trần Hưng: "Chi hội sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Seoul là một chi hội còn non trẻ nên chưa có kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động, mới thành lập được 2 năm. Số lượng sinh viên đang theo học tới thời điểm hiện tại là gần 30 bạn, gồm sinh viên cao học và sinh viên hệ đại học. Khi đứng ra đăng cai ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 13, bản thân tôi có nhiều suy nghĩ và băn khoăn. Trước hết, khó khăn là rất nhiều, vì lực lượng nhân lực mỏng và không có nhiều bạn có kinh nghiệm trong khâu tổ chức. Nhưng khi tiến hành thực hiện thì mọi người đều đồng lòng ủng hộ. Đấy là điều rất đáng mừng, rất đáng tự hào".

Đúng như thông điệp "Kết nối cộng đồng - Tôn vinh văn hóa Việt", ngày hội thật sự là sân chơi gắn kết cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, từ đó quảng bá hình ảnh sinh viên Việt Nam tài năng, thân thiện và năng động đến bạn bè Hàn Quốc và quốc tế. Bạn Lương Thị Thu Hằng, học viên cao học trường Đại học Luật và kinh doanh quốc tế tại Hàn Quốc, là người dẫn chương trình trò chơi dành cho các sinh viên, cho biết ban tổ chức luôn ưu tiên các trò chơi tập thể trong ngày hội bởi một lý do: "Chúng em muốn mọi người tham gia các trò chơi để cùng hòa đồng với nhau để có thể liên kết, kết nối với nhau. Chúng em tổ chức trò chơi “Bịt mắt đút sữa chua”. Trò chơi này đòi hỏi sự phối hợp ăn ý, khéo léo giữa các bạn sinh viên trong các trường. Sau trò chơi thì các bạn sẽ trở nên thân thiết với nhau từ người lạ trở thành người quen".

Trong cả ngày diễn ra sự kiện, các bạn sinh viên còn được thưởng thức những món ăn truyền thống Việt, nghe các khách mời kể chuyện về cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa bão tố, tham gia đua tài trong các tiết mục văn nghệ sinh động, hấp dẫn tự dàn dựng công phu từ vài ba tháng trước.

Anh Trần Quang Đôn, ủy viên Ban thư ký VSAK, nguyên chi hội trưởng chi hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Quốc gia Chungnam, Daejeon, cho biết ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của sinh viên Việt Nam tại đây và như là một thói quen, cứ đến ngày hội là có mặt: "VSAK tổ chức ngày hội này 13 năm, tạo nên một sức hút rất lớn. Trong cuộc thi văn nghệ, sự cạnh tranh thi thố của sinh viên các trường với nhau rất lành mạnh và ý nghĩa. Càng ngày các tiết mục càng được đầu tư và một yếu tố quan trọng là các bạn trẻ Việt Nam khi sang Hàn Quốc, có một bước tiến và trưởng thành. Các bạn chủ động hơn và ý thức được mình làm công tác cộng đồng thì sẽ trưởng thành hơn".


Tham dự ngày hội, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ấn tượng với hình ảnh những sinh viên Việt Nam năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết tại đất nước Đại Hàn: "Tôi hy vọng rằng trong tương lai những sự kiện của ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục được hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc duy trì tổ chức ngày càng phong phú hấp dẫn phục vụ cộng đồng nhân dân sở tại, tăng cường sự giao lưu tôn vinh nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế và nhân dân Hàn Quốc. Các bạn hãy giữ cho ngọn đuốc tuổi trẻ luôn cháy đỏ trong lồng ngực, đúng như tinh thần của thanh niên Việt Nam: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc không chỉ bổ ích đối với các sinh viên Việt Nam sau quãng thời gian học tập căng thẳng mà theo lời anh Phạm Hải Chiến sự kiện còn mang lại giá trị tinh thần to lớn, góp phần khơi gợi giá trị quê hương nguồn cội trong lòng mỗi sinh viên Việt Nam.

Theo VOV5