leftcenterrightdel
 Một chương mới trong sự nghiệp, nhiều cơ hội việc làm và phát triển bản thân đến với Minh Tâm sau 3 năm du học ở Ireland. Ảnh: NVCC.

Nguyễn Thị Minh Tâm vừa trở về từ hội thảo khoa học lớn nhất về ngành Quản lý ở Ireland. Tại đây, cô có cơ hội trình bày về luận án tiến sĩ của mình.

Ba năm du học, Minh Tâm du lịch ở 10 quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Áo, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan, Anh và Ireland.

Giờ đây, Tâm không còn loay hoay xác định hướng tiếp theo của bản thân. Cô hiểu rõ hơn mình là ai, biết mình muốn gì và cố gắng thực hiện hóa mục tiêu trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu mà cô đang theo đuổi.

Tâm ngẫm lại nếu không chọn đi du học cô vẫn sẽ là một nhân viên văn phòng bình thường, loay hoay trong vùng an toàn của mình, ngại thay đổi và ngại đón nhận thử thách. Cuộc sống của cô có thể sẽ bình lặng nhưng không đem lại cho Tâm nhiều trải nghiệm mới mẻ như cuộc sống hiện tại.

Hiện tại, Minh Tâm đang theo học bậc tiến sĩ ngành Quản lý Hệ thống thông tin của ĐH Thành phố Dublin (Dublin City University, Ireland). Trước đó vào năm 2019, Tâm học thạc sĩ ngành Quản trị Nguồn nhân lực ở ĐH Trinity Dublin (Trinity College Dublin). Ở cả hai chặng đường học vấn này, Tâm đều giành được học bổng toàn phần.

“Quả thực, du học đã trở thành ‘cú hích’ giúp mình phát triển bản thân một cách vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội công việc cho mình ở hiện tại”, Minh Tâm chia sẻ với Zing.

Du học để giải phóng bản thân

 Minh Tâm tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Sau đó, cô tìm được một công việc ổn định trong mảng tuyển dụng và đào tạo của một công ty công nghệ. Bốn năm đi làm, Tâm nhận thấy kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của mình dần chững lại.

Tâm kể lúc đó, cô có xu hướng thích ở trong vùng an toàn, không dám thử thách bản thân ở những công việc mới hay môi trường mới. Vì vậy, cô quyết định phải thực hiện một “cú hích” để giải phóng bản thân khỏi tình trạng trì trệ này.

Ở thời điểm nhận ra vấn đề của bản thân, Tâm vẫn chưa nghĩ đến việc du học. Tình cờ, một người bạn chia sẻ với Tâm về học bổng toàn phần của chính phủ Ireland. Lựa chọn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, Tâm bắt tay vào tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học.

Minh Tâm vừa đi làm toàn thời gian ở công ty vừa dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để viết bài luận. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại trong 3 tháng liên tục. Tâm đọc rất nhiều bài luận, câu trả lời phỏng vấn và xem qua hồ sơ của những người đi trước để hình dung được cách viết hồ sơ xin học bổng.

Nhờ việc tìm hiểu và quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, Tâm đã thuyết phục được hội đồng tuyển chọn trao cơ hội học bổng toàn phần bậc học thạc sĩ tại Ireland cho cô.

Không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào đến với mình

 “Cơ hội có thể đến bất cứ lúc nào và đến từ những điều rất nhỏ mà mình không nghĩ đến. Bởi vậy, việc của mình là phải luôn nỗ lực trong mọi công việc và không ngừng phát triển bản thân để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào đến với mình”, Tâm đúc kết kinh nghiệm về cuộc sống du học ở Ireland.

Trước khi đi du học, chuyện học lên tiến sĩ dường như là điều xa vời với Tâm. Lúc đó, cô nhận thấy năng lực và kinh nghiệm chưa đủ để xin học bổng bậc học này. Cơ hội chạm tới học bổng tiến sĩ đến với Tâm từ một bài luận nhỏ.

Vào học kỳ 2 của chương trình thạc sĩ, Minh Tâm phải hoàn thành một bài luận trong môn học Phân tích dữ liệu ngành Nhân sự. Lúc đó, cô không có kiến thức về ngành này.

Cô bắt đầu tự mày mò, đọc tài liệu hướng dẫn, hỏi người có kinh nghiệm. Sau một tháng, cô hoàn thành bài luận cuối kỳ môn này và đạt điểm cao nhất lớp.

Điều này giúp Tâm gây ấn tượng với giảng viên môn học. Cô giáo đề nghị Tâm làm trợ lý nghiên cứu cho một số dự án. Từ bài luận nhỏ này, Tâm có công việc nghiên cứu đầu tiên ở trường đại học và đoạt được học bổng tiến sĩ sau đó.

Để giành được học bổng tiến sĩ, Tâm trải qua hai vòng phỏng vấn. Một vòng nghiêng về các câu hỏi chuyên môn. Vòng cuối cùng tập trung vào động lực học tiến sĩ, định hướng phát triển bản thân, kinh nghiệm trong môi trường học thuật. Hai ngày sau khi phỏng vấn, Minh Tâm nhận được kết quả trúng tuyển.

“Cảm giác lúc đó rất tốt vì ước mơ của mình cuối cùng đã thành hiện thực”, Tâm nhớ lại.

Học tiến sĩ không chỉ ngồi đọc và viết nghiên cứu

Minh Tâm chia sẻ: “Kỷ niệm tuyệt vời nhất của mình trong thời gian làm việc đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của các giáo sư ở trường. Các giáo sư luôn tạo mọi cơ hội để mình có cơ hội được thể hiện bản thân, thử thách với những vai trò mới, và có thêm nhiều mối quan hệ trong môi trường học thuật”.

Tâm kể trong hai năm dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, Tâm cũng về nước nên toàn bộ công việc diễn ra trực tuyến, cô phải làm việc cho trường đại học ở Ireland từ xa. Khó khăn lớn nhất trong khoảng thời gian đó là chênh lệch múi giờ khoảng 7 tiếng giữa Việt Nam và Ireland.

“Quãng thời gian ấy rất vất vả nhưng đã giúp mình tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá để xin học bổng tiến sĩ”, Tâm kể.

Nói về cách quản lý thời gian của một nghiên cứu sinh tiến sĩ, Tâm cười nói: “Thú thực, không phải ngày nào, mọi thứ cũng diễn ra theo đúng kế hoạch và có đủ thời gian cho công việc và cuộc sống cá nhân. Mình vẫn phải làm việc thêm vào buổi và cuối tuần khá nhiều”.

Mặc dù vậy, Minh Tâm luôn cố gắng quản lý, sắp xếp thời gian của mình bằng cách lên danh sách các công việc cần làm và thời gian cụ thể cho từng công việc. Tâm nhấn mạnh việc đánh giá mức độ quan trọng, sự ưu tiên như thế nào cho các đầu việc.

Cô tâm niệm: “Nếu đó là việc quan trọng, bạn sẽ luôn tìm được thời gian cho nó”.

leftcenterrightdel
Mục tiêu của Minh Tâm trong thời gian tới là tập trung phát triển kỹ năng nghiên cứu, giảng dạy và xây dựng các dự án cá nhân. Ảnh: NVCC. 

Hơn 6 tháng học tiến sĩ, Tâm cho biết mình trau dồi được kỹ năng viết tiếng Anh học thuật. Là một nghiên cứu sinh, Tâm thường phải viết rất nhiều nên ngay từ những ngày đầu học tiến sĩ, Tâm đã cố gắng luyện viết mỗi ngày để quen dần với cường độ viết.

Trong những tuần đầu, cô cảm thấy khá chật vật để thích nghi với việc viết hàng ngày, hiện tại, viết 2-3 tiếng/ngày không còn làm Tâm cảm thấy quá khó khăn. Luyện tập mỗi ngày một chút không phải là phương pháp mới.

“Điều tạo nên sự khác biệt đó là phân bổ thời gian hợp lý và tính kỷ luật cao để thực hiện theo đúng kế hoạch”, Tâm nói.

Minh Tâm cho biết học tiến sĩ không chỉ ngồi đọc và viết nghiên cứu. Cô phải nói rất nhiều. Cô thường xuyên phải thuyết trình tại các hội thảo khoa học hoặc các buổi thảo luận chuyên ngành để nhiều người biết đến năng lực và dự án của mình.

Tâm nói thêm cô cũng phải gặp gỡ, kết nối với rất nhiều người ở các sự kiện, hội thảo chuyên ngành, trên mạng xã hội và cả ngoài đời. Cô học được cách nói trước đám đông, cách giới thiệu bản thân, công việc một cách ấn tượng và nói chuyện khéo léo, thú vị để kết nối với mọi người.

Bên cạnh đó, Minh Tâm còn dành thời gian tham gia các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ các sinh viên Việt Nam và du học sinh Ireland thông qua các buổi hội thảo, trò chuyện cá nhân.

Đồng thời cô cũng phát triển kênh blog cá nhân với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm học tập, làm việc và kiến thức chuyên môn cho các bạn trẻ ở Việt Nam.

Theo zingnews