leftcenterrightdel
Các sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tham dự tọa đàm. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị) 

Tọa đàm do Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với bộ môn Ấn Độ học, khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức.

Tọa đàm mang đến cái nhìn khái quát về giáo dục Ấn Độ, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và nước bạn, chính sách giáo dục quốc gia của Ấn Độ, những trải nghiệm học tập tại quốc gia này cũng như cơ hội việc làm của sinh viên bộ môn Ấn Độ học.

Bà Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Ấn Độ Swami Vivekananda đã giới thiệu về chương trình học bổng ICCR của chính phủ Ấn Độ đến các sinh viên Việt Nam; đồng thời giải đáp thắc mắc, đưa ra những lưu ý khi du học tại Ấn Độ.

Theo Phó Đại sứ Ấn Độ Subhash Prasad Gupta, Ấn Độ đã và đang chia sẻ kinh nghiệm phát triển, chuyên môn và kỹ thuật với các đối tác, trong đó có Việt Nam theo tinh thần “Vasudhaiva Kutumbakam” - thế giới là một gia đình.

Với những tiến bộ hiện tại, Ấn Độ sẽ là điểm đến lý tưởng cho các sinh viên Việt Nam. Hiện tại, quốc gia này giữ vị trí thứ hai về mạng lưới giáo dục đại học với hơn 1.000 trường đại học và hơn 42.000 trường cao đẳng, cung cấp nền giáo dục chất lượng với mức chi phí phải chăng. Nhiều trường đứng ở vị trí top đầu thế giới với lợi thế chi phí phải chăng và khoảng cách địa lý cách Việt Nam chỉ hai giờ bay.

Ấn Độ đã cấp hơn 200 học bổng và các khóa đào tạo cho du học sinh thông qua các cơ chế hỗ trợ song phương. Bên cạnh đó, Ấn Độ đã và đang xây dựng thêm nhiều cơ sở giáo dục cũng như hỗ trợ các trường học tại Việt Nam, chẳng hạn: thành lập Trung tâm Đào tạo tiếng Anh Việt Nam - Ấn Độ (VICELT) tại Đà Nẵng vào năm 2007, tặng chiếc máy tính hiệu năng cao cho Đại học Bách khoa Hà Nội vào năm 2013, hỗ trợ xây dựng một công viên phần mềm quân đội tại Đại học Viễn thông Nha Trang.

Các trường đại học của hai nước cũng phối hợp tổ chức hoạt động trao đổi sinh viên, tư vấn giáo dục, định hướng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, chính phủ hai bên cũng đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như công nghệ, nông nghiệp, an ninh... Vào năm 2011, dưới sự hỗ trợ của Ấn Độ, trung tâm Nguồn lực tiên tiến về công nghệ thông tin tại Hà Nội đã đi vào hoạt động. Phòng thí nghiệm phục hồi dữ liệu điện tử chống tội phạm công nghệ cao Indira Gandhi cũng được thành lập với khoản hỗ trợ 150.000 USD của Ấn Độ.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Phan Lan Tú, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội mong muốn những ý kiến tại tọa đàm sẽ được Đại sứ quán Ấn Độ, các trường đại học của Việt Nam quan tâm, qua đó góp phần tăng cường hợp tác giáo dục, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Theo thoidai