Theo tìm hiểu của Báo Phụ nữ TPHCM, nhiều trường đã đẩy mạnh chính sách học bổng, hỗ trợ tài chính để thu hút sinh viên quốc tế. Các trường sẽ dựa vào tình hình đăng ký thực tế của sinh viên cũng như ngân sách để quyết định số lượng suất học bổng. Nếu tận dụng được điều này, cơ hội du học Mỹ của nhiều bạn trẻ sẽ rộng mở hơn.

Trường cao đẳng Bellevue (Bellevue College)

Các chương trình học bổng tại Bellevue đều là loại học bổng dành cho sinh viên tài năng theo từng năm học. Trường mở đăng ký vào tháng 9. Các sinh viên cần phải nhập học muộn nhất vào tháng Ba mới đủ điều kiện xét duyệt học bổng. Bên cạnh đó, mỗi năm Bellevue sẽ trao số suất học bổng tương ứng với ngân sách của nhà trường cũng như chất lượng và số lượng sinh viên đăng ký. 

Học sinh TPHCM tìm hiểu điều kiện xét học bổng của các trường cao đẳng Mỹ - Ảnh: Hoàng Lan
Học sinh TPHCM tìm hiểu điều kiện xét học bổng của các trường cao đẳng Mỹ - Ảnh: Hoàng Lan
 

Để có thể nhận được các mức học bổng, sinh viên phải có bảng điểm tốt và thư giới thiệu từ giảng viên về quá trình học tập. Trường sẽ chọn những người có thành tích cao nhất để hỗ trợ. Trong năm học vừa rồi, Bellevue đã trao 200 suất học bổng cho sinh viên gồm cả Mỹ và 
quốc tế. 

Trường cao đẳng Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music)

Berklee được đánh giá là một trong những trường “khó nhằn” về các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Tuy nhiên, để nhận được học bổng của trường không phải là chuyện ngoài tầm với. Quá trình Berklee tuyển sinh sẽ bao gồm 4 vòng thử giọng, phỏng vấn. Để có thể đạt được suất học bổng của trường, các thí sinh cần thể hiện xuất sắc tài năng, bản lĩnh trong các vòng thử giọng cũng như nêu bật cá tính, tố chất của mình thông qua buổi phỏng vấn để thuyết phục ban tuyển sinh. 

Kết quả học bổng sẽ công bố kèm theo thư hoặc email báo điểm được gửi về cho thí sinh sau khi kết thúc các vòng tuyển. Giá trị học bổng thông thường sẽ tương đương với giá trị học phí của mỗi ngành. 

Trường cao đẳng Nghệ thuật California (California College of the Arts)

Mức học bổng trường cung cấp cho sinh viên có thể lên đến 22.000 USD/năm. Hiện tại, trường có khoảng 68% sinh viên quốc tế đang theo học với hỗ trợ học bổng này. Chương trình học bổng sẽ được trao cho sinh viên theo từng năm, dựa trên thành tích học tập và các dự án mà các bạn thực hiện. Học bổng có thể được gia hạn 4 năm học nếu người nhận duy trì được kết quả học tập xuất sắc. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo sau đại học có thể cung cấp mức học bổng lên đến 36.000 USD/năm cho sinh viên.

Trường cao đẳng Hệ thống 

Thông tin và Chính sách công Heinz (Heinz College of Information Systems and Public Policy) 
Heinz là trường cao đẳng tư thục đào tạo bậc sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. Đa số các học bổng dành cho sinh viên sẽ đạt 50% giá trị học phí. Với các sinh viên đang theo học tại trường và có liên kết với bất kỳ đối tác nào của trường học (như AFTA, ISPA, NAMAC, Chương trình Fulbright…) đều đủ điều kiện để nhận được học bổng từ 8.000 - 13.000 USD/năm tùy theo từng đơn vị.

Điều kiện để sinh viên xét học bổng bao gồm bài luận văn, chứng chỉ TOEFL, IELTS, hay Duolingo English Test, kết quả bài kiểm tra GRE hoặc GMAT. Tùy theo số điểm GRE, GMAT (các bài thi đánh giá năng lực dành cho người muốn học lên thạc sĩ, tiến sĩ) mà các học viên cũng sẽ nhận được mức học bổng tương ứng. Đặc biệt, sinh viên sẽ được Heinz tự động xét duyệt cho chương trình học bổng dựa trên nguyện vọng và hồ sơ đăng ký tuyển sinh.

Trường cao đẳng Citrus (Citrus College)

Mỗi năm, Trường cao đẳng Citrus sẽ dành 5 suất học tập ở trường cho sinh viên Việt Nam. Vào năm học đầu tiên, các bạn sẽ nhận được học bổng bán phần với giá trị 5.000 USD. Sang năm thứ hai, sinh viên cần phải làm đơn và đạt đủ các điều kiện cần thiết của ngành học như điểm số, hoạt động ngoại khóa mới được duy trì mức học bổng. 

Theo phụ nữ TPHCM