Tố chất thủ lĩnh góp phần mang lại cho trẻ khả năng làm việc độc lập hiệu quả, dễ dàng hòa nhập và biểu hiện tích cực trong môi trường bất kỳ, bao gồm các yếu tố cơ bản như sau:

Tinh thần trách nhiệm: tính tự giác trong cả học tập lẫn sinh hoạt; dù không là cá nhân giỏi nhất nhưng có khả năng dẫn dắt bạn bè và giúp đội nhóm biểu hiện tích cực trong các hoạt động tập thể.

Quyết tâm: kiên trì với một hoạt động từ đầu cho đến lúc hoàn thành; có năng lực quan sát, phân tích, lập luận mạch lạc, thuyết phục sau khi được định hướng hợp lý, rõ ràng.

Giao tiếp: khả năng ăn nói lưu loát, bình tĩnh dù đối với với thầy cô, cha mẹ hay bạn bè.

Trung thực và đáng tin cậy: có thói quen thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ, chính kiến và giữ lời hứa.

Thường khi nhắc đến thủ lĩnh lớp học, nhiều người sẽ nghĩ đến nhóm cán sự lớp thay vì em còn lại. Có thể thấy rằng có tố chất thủ lĩnh thôi chưa đủ, những phẩm chất, kỹ năng ấy cần được tạo điều kiện để thể hiện, mài dũa.

Một học sinh tự tin phát biểu, nêu ý kiến trước giảng viên người nước ngoài và các học sinh khác trong buổi họp MUN theo mô hình Liên hiệp quốc tại AIS. Ảnh: AIS.

Môi trường học tập với chương trình đào tạo quốc tế, nhân sự chuyên môn cao, dày kinh nghiệm và cơ sở vật chất chuẩn quốc tế sẽ góp phần khuyến khích trẻ khám phá, khai mở những tiềm năng thủ lĩnh trong mình.

Trường Quốc tế Úc (AIS) chú trọng phát triển học sinh thành người có khả năng lãnh đạo trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đại diện trường cho biết tố chất lãnh đạo là nền móng cho hành trình du học sau này hay bất kỳ môi trường mới nào mà trẻ có thể tiếp cận. Nền móng này được xây dựng thông qua chương trình Lãnh đạo học đường song song với chương trình Tú tài Quốc tế (IB).

Từ mẫu giáo đến lớp 13, học sinh IB tại AIS được giảng giải, giáo dục để sở hữu các tố chất phục vụ cho quá trình phát triển bản thân và các mối quan hệ trong cuộc sống. Những tố chất đó gồm: ham học, hiểu biết, có tư duy, nổi trội trong giao tiếp, có nguyên tắc, cởi mở, quan tâm, biết chấp nhận rủi ro, quân bình và biết suy ngẫm.

Học sinh AIS được trao cơ hội để xây dựng sự tự tin và kỹ năng lãnh đạo. Một số vai trò lãnh đạo dành cho các em có thể kể đến như Triển Lãm tiểu học PYP, Các buổi tập trung lớp, Ban đại diện học sinh (SRC), nhóm Mạng lưới vấn đề toàn cầu (GIN); Sao đỏ (Prefects); Đội trưởng của trường (Head Boy và Head Girl)... Ngoài ra còn có hệ thống các "Nhà". Đây là một cộng đồng thu nhỏ với các vị trí như Đội trưởng của Nhà (House Captain).

Lãnh đạo học đường không chỉ tập trung khả năng ở các môn chính khóa mà còn ở các hoạt động ngoại khóa như: thể thao, văn hóa, nghệ thuật, tình nguyện, tổ chức... Môi trường đa văn hóa giúp trẻ trau dồi khả năng giao tiếp, tôn trọng, làm việc nhóm, dẫn dắt khi tiếp xúc với bạn bè đến từ hơn 40 quốc gia, nền văn hóa.

Học sinh tốt nghiệp từ AIS được trang bị những kỹ năng, phẩm chất cần thiết để nhanh chóng thích nghi, hòa nhập tại những môi trường giáo dục quốc tế. Ngoài ra, do trực thuộc tập đoàn giáo dục toàn cầu Inspired, AIS sở hữu khả năng cung cấp cơ sở vật chất hiện đại, góp phần hỗ trợ quá trình học tập của trẻ theo chuẩn mực quốc tế.

                                                                                                                                  Học sinh IB nhận bằng khen tốt nghiệp cuối năm 2019 tại AIS. Ảnh: AIS.

 

"Sở hữu năng lực và vị trí lãnh đạo học sinh sẽ là điểm cộng trong hồ sơ du học hoặc xin học bổng của trẻ sau này, nhất là ở các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Trường Quốc tế Úc không chỉ giúp trẻ hoàn thành việc đặt nền móng cho hành trình du học trong tương lai, còn hỗ trợ phát triển phẩm chất, kỹ năng của một người thủ lĩnh, ngay từ những ngày đầu", đại diện trường AIS chia sẻ.

Theo vnexpress