leftcenterrightdel
Nhật Thạnh (ảnh trái) và Kiều Phương quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn, ra sức học hỏi và nâng cấp bản thân để tương lai có thể đóng góp những giá trị thiết thực cho quê hương 

 

Hứa Nhật Thạnh (SN 1999, quê An Giang) sắp tốt nghiệp Đại học Columbia (Mỹ) và bắt đầu công việc trong một công ty đầu tư tài chính tại phố Wall. Anh đang làm dự án start-up về blockchain giúp người dùng học tiếng Anh, đồng thời tham gia dự án hỗ trợ các start-up bảo vệ môi trường của doanh nghiệp xã hội Nước Solutions.

Nỗ lực bền bỉ

Được đào tạo 2 chuyên ngành khoa học máy tính - toán ứng dụng và khoa học chính trị song định hướng phát triển sự nghiệp của Thạnh là tài chính - ngân hàng. Theo anh, mọi lĩnh vực đều liên quan mật thiết đến nhau nếu tư duy, ước mơ đủ lớn và đủ tầm. "Ở lĩnh vực tài chính, hiểu biết công nghệ giúp gia tăng hiệu quả, hiểu biết chính trị giúp nhận thức về văn hóa, môi trường, con người càng sâu sắc để thích nghi và thành công hơn" - Thạnh nhận định.

Thạnh từng làm việc tại Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư đứng đầu phố Wall với mức lương 110.000 USD/năm. Doanh nghiệp xã hội Nước Solutions mà anh cùng bạn bè sáng lập được nhận 100.000 USD đầu tư từ Quỹ Bill & Melinda Gates của tỉ phú Bill Gates và gây quỹ hơn 7.000 USD từ các nhà tài trợ cá nhân trong nước và Mỹ. Suốt quá trình học tập, Nhật Thạnh "bỏ túi" vô số giải thưởng, học bổng.

leftcenterrightdel
Hứa Nhật Thạnh tràn đầy niềm tự hào là người Việt Nam và luôn hướng về quê nhà với nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa 

 

Thành quả không đến trong một sớm một chiều mà bắt nguồn từ nỗ lực bền bỉ. Từng trúng tuyển một trường đại học lớn ở TP HCM nhưng rồi Thạnh quyết định theo đuổi ước mơ du học vốn ấp ủ từ thời THPT. Lựa chọn này có lẽ mang lại rủi ro nhưng Thạnh tin là nếu tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng thì khả năng thành công sẽ cao. "Tôi nếm trải thất bại khá nhiều khi đi theo lối mòn nên muốn thử các phương án khác biệt. Tìm hiểu về các bậc danh nhân, anh hùng trong lịch sử, tôi thật sự khâm phục tinh thần mạnh mẽ của họ. Tôi muốn noi gương tiền bối dám sống hết mình cho ước mơ" - Thạnh tâm sự.

Thạnh xem nhiệm vụ của mình là chọn lọc cái hay, cái tốt và phù hợp để mang về Việt Nam áp dụng. Qua đó, góp sức với nhiều bạn trẻ cùng chí hướng xây dựng, phát triển kinh tế nước nhà, để quá trình hội nhập quốc tế ngày càng hiệu quả, thuận lợi.

Trải nghiệm và trưởng thành

Với Trương Nguyễn Kiều Phương (sinh viên ngành logistics và quản lý cảng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP HCM liên kết với Đại học Tongmyong - Hàn Quốc), mỗi bước chân trong hành trình ra biển lớn đều có ý nghĩa và mang lại nhiều bài học quý giá.

Sinh ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ, như nhiều bạn trẻ khác, Kiều Phương từng băn khoăn sau khi tốt nghiệp THPT là chọn ngành học ở đại học. "Quyết định học chương trình liên kết quốc tế với 2 năm trong nước và 2 năm ở Hàn Quốc là đúng đắn. Nhờ vậy, tôi có quãng đời sinh viên thật đẹp và đầy hứa hẹn. Những thầy cô tài năng, nhiệt huyết đã dìu dắt tôi vượt qua khó khăn để vững vàng bước tới. Họ đã cho tôi nhiều lời khuyên, chỉ dạy hữu ích, giúp tôi ngày càng tự tin" - Phương kể.

leftcenterrightdel
 Ngoài giờ học, Kiều Phương dành thời gian khám phá, tìm hiểu những điều thú vị của nước bạn. Cô yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên đặc sắc ở Busan.

 

Du học sinh có trăm ngàn áp lực phải đối mặt nơi xứ lạ, cô cho rằng mỗi cá nhân nên tích lũy hành trang cần thiết để vượt qua thách thức. Những ngày tháng học tập ở Busan - thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc (phía Đông Nam bán đảo Triều Tiên) - giúp cô trui rèn bản lĩnh. Theo Phương, đoàn kết là sức mạnh, đừng để bản thân trở nên đơn độc, hãy chắc chắn rằng phía sau bản thân luôn có một cộng đồng cùng chung tiếng nói. "Tinh thần cũng rất quan trọng, bởi chúng ta không thể hái được bất kỳ quả ngọt nào trên mảnh đất chúng ta không yêu, hãy chậm lại một nhịp và tìm nơi trú ẩn cho trái tim. Bên cạnh đó, hãy đa dạng góc nhìn, thận trọng và thấu suốt khi đánh giá bất kỳ chuyện gì. Thay vì than trách, bi quan khi gặp tình huống bất lợi thì hãy tìm giải pháp, học cách trân trọng và yêu quý những con người, những điều tích cực" - Phương nói.

Cô gái gen Z với nụ cười rạng rỡ cho biết: "Với tôi, lựa chọn du học là để trở về, mang kiến thức và kỹ năng mà bản thân tích lũy được để làm đẹp cho mảnh đất quê hương". 

Theo nld