leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ: Pexels 

Trong khi hầu hết trẻ em ở độ tuổi lên 7 đang tập đi xe đạp, học viết, học ngoại ngữ thì Natalia đã học các nguyên tắc cơ bản của phép nhân và đại số 2 giờ mỗi tuần trong lớp toán của cô giáo người Nga.

Anna, mẹ của Natalia, ở Clyde Hill, Washington (Mỹ) cho biết: "Nếu con bé muốn trở thành bác sĩ hay kĩ sư thì học toán không bao giờ là lãng phí. Toán học giúp con bé nâng cao hiểu biết về thế giới".

Người phụ nữ 44 tuổi chi khoảng 30.000 USD/năm cho học phí tại trường tư thục toàn nữ của Natalia và khoảng 3.000 USD cho gia sư toán dạy kèm riêng.

Theo Nypost, Anna không thấy có vấn đề gì với việc con mình phải làm bài tập ở trình độ cao hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Hiện tại, Natalia 14 tuổi và đang chuẩn bị cho kỳ thi SAT. Cô bé có tham gia các hoạt động ngoại khóa như bơi lội và chơi piano. Mục tiêu của gia đình đặt ra là vào được trường đại học hàng đầu ở Mỹ.

Làm mọi thứ để con thể hiện ở mức tối ưu

Gia sư từng làm của các gia đình giàu có tiết lộ rằng giới siêu giàu sẵn sàng làm mọi thứ để con vào được trường học tốt nhất. 

Sarah Thomas, 39 tuổi, sống ở phía nam London (Anh), đã có quãng thời gian 10 năm làm nghề nghiệp "đặc biệt", gia sư riêng cho con cái giới siêu giàu. Cô có những trải nghiệm mà người bình thường hiếm khi thấy được.

Trong khi đó, Matt Knott với nhiều năm kinh nghiệm là gia sư, anh gọi việc dạy kèm con nhà siêu giàu là "những cuộc phiêu lưu kỳ thú".

Phần lớn công việc của Sarah là chuẩn bị cho những đứa trẻ nhà giàu vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào các trường danh tiếng của Anh, hay giúp họ sẵn sàng cho kỳ thi GCSE và A-levels. Cha mẹ siêu giàu sẽ làm mọi cách để đảm bảo con cái họ luôn thể hiện ở mức tối ưu.

Những đứa trẻ không chỉ đơn giản chỉ học trong các biệt thự lớn mà còn học trên siêu du thuyền và nhiều nơi "khó tin" khác. Sarah cho biết cô được đi du lịch khắp thế giới trong quá trình dạy kèm con nhà giàu, cô dạy học trên các du thuyền hạng sang hoặc trong các căn biệt thự nghỉ dưỡng ...

leftcenterrightdel
 Sarah Thomas từng làm gia sư cho các gia đình giàu có suốt 10 năm. Ảnh: The Times

"Khi tôi đi theo người chủ của mình lên boong tàu, các nhân viên mặc đồng phục mời rượu và khăn ăn có mùi thơm. Những người trả lương cho tôi đều là tỷ phú. Các lớp học đôi khi diễn ra ở trên du thuyền hay trong những căn hộ ở Monaco với hồ bơi vô cực, hay trong những ngôi nhà phố Mayfair với sảnh treo đầy tác phẩm của Mapplethorpe", cô nhớ lại.

Thậm chí, có gia đình đưa hẳn bác sĩ từ Thuỵ Sĩ đến nhà ở Anh để cấu hình lại sóng não của con. Bác sĩ mang theo chiếc máy có thể giúp đứa trẻ lưu giữ thông tin tốt hơn bằng cách cấu hình lại sóng não. Đứa trẻ vừa học vừa kết nối với thiết bị theo dõi.

Một số gia đình thuê chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau để giúp con em mình đạt thành tích cao nhất. Có gia đình người Anh gốc Á thuê chuyên gia bấm huyệt để xoa bóp cho con mình, giảm áp lực giúp con ngủ ngon trước ngày thi vào hôm sau.

Có gia đình chỉ cho con uống nước ion hoá với độ pH 9,0. Bất cứ ai cho cô bé uống nước máy, sẽ bị sa thải. 

Gia sư bị đối xử lạnh nhạt

Làm việc trong gia đình giàu có không phải là điều dễ dàng. Không phải lúc này, Sarah cũng nhận được thái độ lịch sự. Nhớ lại khoảng thời gian làm gia sư trong nhà giàu người Nga, cô hoàn toàn bị chủ phớt lờ, ngồi ăn cùng bàn cũng không nhận ra.

Đôi khi, cô cảm thấy "hoàn toàn vô hình" trong gia đình chủ. Họ la hét, quát tháo trước mặt cô. Tất nhiên, họ không bao giờ cư xử như vậy trước mặt bạn bè.

Thậm chí, có gia đình yêu cầu cô ở trong phòng dạy học, không ra khỏi nhà, để không làm phiền kỷ nghỉ của họ. Sarah nói: "Tôi từng nghĩ đến việc bỏ cuộc vì thấy nhiều thứ thật kỳ quặc. Nhưng tiền lương kiếm được trong 3 tuần đủ cho tôi sinh hoạt trong vài tháng, nên tôi lại cố gắng dạy tiếp". 

Emily McGovern, vừa mới tốt nghiệp đại học ở Anh, quyết định trở thành gia sư cho nhà giàu để kiếm tiền. Cô mô tả rằng công việc mới đưa cô vào thế giới "trầm cảm" của giới siêu giàu. Theo Mylondon, cô bị sốc khi chứng kiến mối quan hệ lạnh nhạt giữa các cá nhân trong gia đình chủ, giữa chủ với cô.

Họ thường xuyên nói với giọng khó chịu rằng "tôi trả tiền cho bạn để làm gì?". Dù nhận lương khá nhưng đôi khi cô cảm thấy không được tôn trọng. Họ thuê cô làm gia sư nhưng có lần họ trả tiền mặt tương đương với 2 tuần lương cho cô để dẫn trẻ "đi tàu lượn siêu tốc, mua kẹo bông".

leftcenterrightdel
Matt Knot làm gia sư cho nhà giàu từ năm 2008. Ảnh: Spectator 

Nhiều tiền nhưng chưa chắc hạnh phúc

Theo Sarah, những của cải vật chất mà cha mẹ giàu có mang lại cho đứa trẻ dường như không mang lại hạnh phúc cho họ, thậm chí khiến họ bất hạnh hơn.

Cô rất quý học sinh, ngay cả khi cha mẹ họ không đối xử tốt với cô. Với tư cách là gia sư, cô trở thành người thân thiết, bạn tâm giao của những đứa trẻ. Họ tâm sự nhiều bí mật trong cuộc sống với cô.

Theo Daily mail, cô từng bị sốc khi một học sinh 13 tuổi tâm sự về bệnh tâm lý của em. Em nghĩ mình sẽ trầm cảm trong suốt cuộc đời, nhưng không quên nói thêm "thà buồn trên du thuyền dài 50 mét còn hơn ở khóc ngất trong một căn chung cư".

Sau tầm 10 năm làm việc cho những gia đình giàu có, Sarah cảm thấy vô cùng mệt mỏi. "Tôi được đi khắp thế giới, nhưng dù ở Barts hay ngôi nhà gỗ ở Gstaad, tất cả đều giống nhau.

Đó là khung cảnh ghế sofa da lộn màu be, đồ trang trí bằng crôm, phòng tập thể dục dưới tầng hầm, những con bào ngư trên chiếc đĩa vuông quá lớn, mặc đồ ngủ Saint Laurent và xem nhà chương trình nhà Kardashian trên màn hình 85 inch hàng giờ đồng hồ, nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng 20 độC cho dù bạn ở gần đường xích đạo đến đâu".

Matt Knot, gia sư cho nhà giàu từ năm 2008 cũng có nhiều chia sẻ tương tự như Sarah. Theo Spectator, anh từng phải dành cả ngày để xoa dịu chứng rối loạn thần kinh của những cha mẹ giàu có. Họ làm mọi cách để đảm bảo con cái vào học trong các trường danh tiếng, không biết có phù hợp hay không.

Anh từng làm gia sư cho cậu bé 5 tuổi, ăn bữa tối toàn là cá tuyết đen và tôm hùm tempura. Anh thường di chuyển bằng trực thăng riêng cùng học trò đến biệt thự để học hay đôi khi chỉ là đến ăn ở nhà hàng sang trọng .

Khi mô tả công việc của mình, anh đùa rằng: "Tôi làm bài tập về nhà cho bọn trẻ nhà giàu. Nhưng công việc thực sự của tôi là đưa bọn trẻ vào trường tốt nhất, bất kể có phù hợp hay không".

Knott nhận ra rằng sự giàu có không phải là thước đo của mọi thứ. Anh nói: "Chúng tôi dường như được mời đến để tận mắt chứng kiến cuộc sống của nhà giàu. Tuy nhiên, những bữa ăn ngon hay những chuyến đi trực thăng không bù đắp được sự tẻ nhạt của việc dạy kèm những đứa trẻ giàu có, lười biếng, quyền lực".

Theo vietnamnet