Làm mới tác phẩm bán chạy

Có một thực trạng đáng buồn là học sinh vẫn còn ngại, không thích học môn lịch sử trong trường. Nhận thấy điều đó, ngày càng có nhiều tác phẩm viết về lịch sử một cách khác biệt được các công ty sách và nhà xuất bản cho ra mắt trong thời gian qua.

Nhân tháng thiếu nhi, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu chuỗi tác phẩm tập trung vào lịch sử Việt Nam. Đó là bộ Chuyện hay sử Việt (10 cuốn) dẫn dắt độc giả về lại với những sự kiện hào hùng, những chi tiết độc đáo trong cả chính sử, huyền tích và giai thoại dân gian từ thời cổ đại, Bắc thuộc cho đến các triều đại phong kiến Việt Nam và thời hiện đại. Với những minh họa sống động, gần gũi, bộ sách góp phần bồi đắp cho các em lòng tự hào dân tộc và tình yêu lịch sử nước nhà.

leftcenterrightdel
 Bộ sách Vang danh nghề cổ giới thiệu những nghề cổ lưu danh sử sách

Mong muốn giới thiệu những nghề cổ lưu danh sử sách, từ đó trân trọng bề dày lịch sử văn hóa dân tộc, 3 cuốn đầu tiên trong bộ Vang danh nghề cổ gồm Chạm bạc Đồng Xâm - Gìn giữ tinh hoa, Làng mộc Chàng Sơn - Nét chạm của thời gian và Nước mắm Phú Quốc - Vị ngon đảo ngọc cũng ra mắt trong thời gian này. Di sản nghệ thuật thị giác duyên dáng và thấm đẫm tinh thần Đông phương của nước ta cũng được giới thiệu trong Nghệ thuật Việt Nam, giúp bạn đọc làm quen với nhiều hình thái nghệ thuật khác nhau, từ hội họa, tranh in, điêu khắc, gốm, kiến trúc…

Cùng với sử Việt, các tác phẩm được “chuyển thể” từ các hiện tượng xuất bản, đem đến cách tiếp cận mới và thú vị hơn, bổ sung cho kiến thức nền đã được cung cấp từ sách giáo khoa. Có thể kể đến 2 tác phẩm được “phái sinh” từ Homo Sapiens - Lược sử loài người của Yuval Noah Harari là Unstoppable Us - Không thể dừng bước (4 tập) và bộ Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh (dự kiến 5 tập). Nếu Unstoppable Us “ghi điểm” bằng tranh minh họa vừa hài hước, vừa vui nhộn thì Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh lại thể hiện dưới hình thức truyện tranh nhiều màu sắc và là thể loại tương đối quen thuộc với lứa tuổi thiếu nhi. Ngoài ra, tác phẩm cũng sử dụng nhiều thủ pháp như nhân hóa, ẩn dụ… với các nhân vật thú vị, độc đáo, giúp việc tiếp cận lịch sử thêm phần dễ dàng.

Một hiện tượng xuất bản khác cũng được ra mắt là Những con đường tơ lụa phiên bản dành cho độc giả nhỏ tuổi từ sử gia Peter Frankopan. Được biết, tác phẩm nguyên bản dành cho người trưởng thành đã được tái bản đến lần thứ năm chỉ tại Việt Nam. Với việc bổ sung nhiều hình minh họa trực quan, độc giả sẽ được tìm về mạng lưới kết nối xuyên suốt lịch sử nhân loại, cũng như tác động của những sự kiện cổ đại cho đến ngày nay. Câu chuyện nhân loại - Một lược sử sống động về loài người của nhà văn người Hà Lan Hendrik Willem van Loon có sức sống lâu bền hơn 1 thế kỷ cũng hứa hẹn là tác phẩm thú vị, với cách viết ngắn gọn, súc tích cùng hệ thống hình vẽ sinh động.

Nhiều đóng góp giá trị

Việc cho ra mắt các tác phẩm này là phù hợp và cần thiết với niềm ham thích tìm tòi, khám phá của độc giả nhí. Qua đó, thiếu nhi sẽ hiểu được tầm quan trọng của lịch sử, thêm tình yêu với bộ môn này. Đại diện Omega+ Books - đơn vị mua bản quyền và chuyển ngữ nhiều tác phẩm mới - cho biết: “Thông qua hành trình của lịch sử nhân loại, chúng tôi hy vọng các bạn nhỏ tuổi sẽ được mở rộng kiến thức, phát triển tình yêu với lịch sử cũng như hiểu hơn nữa về những vùng đất mới, những nền văn minh đã hình thành nên thế giới đa dạng mà chúng ta đang sống”.

leftcenterrightdel
 Các tựa sách phái sinh từ nhiều tác phẩm bán chạy dành cho thiếu nhi tạo được sức hút lớn

Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương chia sẻ: “Việc đọc các sách lịch sử phong phú ngoài sách giáo khoa để mở rộng kiến thức, đào sâu tư duy, làm quen với các cách thức tiếp cận lịch sử đa dạng là điều vô cùng cần thiết. Một khi các giáo viên, phụ huynh nỗ lực làm thế, trẻ em sẽ yêu thích môn lịch sử và cảm thấy nó thật hữu ích cho cuộc sống đời thường cũng như đời sống học đường”.

Theo ông, có một nghịch lý vẫn đang diễn ra là tuy học sinh rất sợ môn sử, nhưng trên không gian mạng, những cuộc tranh luận nhiều nhất cũng thường là về các chủ đề này. Với ông, điều này cho thấy con người cũng như cộng đồng luôn bị ràng buộc bởi quá khứ và khát khao giải thích xã hội đương đại bằng lịch sử. Nhưng do thiếu những nhận thức cơ bản nhất về bộ môn này mà những người ngồi phía sau màn hình thay vì tranh luận mang tính khoa học đã biến chúng thành những cuộc tranh cãi, hiềm khích, gây chia rẽ. Do đó, những tác phẩm thế này là rất cần thiết để độc giả trẻ có được nền tảng kiến thức nhất định.

Tuy được viết dành cho lứa độc giả trẻ nhưng với những chủ đề rộng lớn và thú vị, người đọc trưởng thành cũng hoàn toàn có thể tìm thấy những điều mới mẻ trong sách.

Theo phụ nữ TPHCM