Những lo ngại về khiếu nại của phụ huynh đã khiến ngày càng nhiều trường học ở Trung Quốc cấm các hoạt động ngoài trời đối với trẻ em, khiến trẻ em phải sử dụng thời gian đi vệ sinh để giao lưu và thư giãn. Ảnh: SCMP tổng hợp/Shutterstock/Sogou
Những lo ngại về khiếu nại của phụ huynh đã khiến nhiều trường học ở Trung Quốc cấm các hoạt động ngoài trời đối với trẻ em, khiến trẻ em phải sử dụng thời gian đi vệ sinh để giao lưu và thư giãn

 

Học sinh tiểu học trên khắp Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng nhà vệ sinh để trò chuyện, kết bạn sau khi ngày càng nhiều trường tiểu học cấm học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời vì sợ bị thương hay tai nạn. Theo truyền thông Trung Quốc, sở dĩ nhiều trường học ra quyết định không cho học sinh ra chơi ngoài sân trường vì ngày càng nhiều phụ huynh phàn nàn về những tai nạn trong trường học.

Tuy nhiên, sự biến mất của những giờ ra chơi hạnh phúc của các em học sinh đã làm dấy lên cuộc tranh luận dự dội và hiện là chủ đề nóng hổi trên mạng xã hội.

Hiện, nhiều trường học ở Trung Quốc đã đặt ra những quy định nghiêm ngặt về những hành vi của trẻ em trong giờ giải lao, cấm chúng chơi ở hành lang, gây ồn ào hoặc đi ra ngoài. Học sinh thường chỉ được phép uống nước hoặc sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian nghỉ giải lao và những hạn chế này đã trở thành quy định chung trên toàn quốc.

Một số trường đã áp dụng hệ thống tính điểm để thực thi thời gian "hạn chế hoạt động" trong giờ giải lao. Theo đó, khen thưởng những lớp im lặng nhất và phạt những học sinh không vâng lời và mức phạt này sẽ ảnh hưởng đến việc xét giải thưởng cuối năm của lớp, trường.

Một giáo viên đến từ tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, tên là Zhang, nói rằng việc chơi ngoài trời trong giờ giải lao có thể dẫn đến tai nạn và thường khiến phụ huynh phải phàn nàn.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh khác cho rằng biện pháp này đã phải trả giá bằng sức khỏe thể chất và kết nối xã hội của học sinh, buộc chúng phải tìm kiếm nhiều cách khác thay thế để tương tác và giải trí. Điển hình là nhiều học sinh tiểu học đã bắt đầu sử dụng nhà vệ sinh để nghỉ ngơi và giao tiếp, vì đây vẫn là nơi duy nhất mà các em cảm thấy thoát khỏi sự khắt khe của nhà trường.

"Các quy định đã biến nhà vệ sinh thành một "trung tâm xã hội không chính thức", nơi học sinh trò chuyện, trao đổi đồ ăn nhẹ và vun đắp tình bạn" - Xiaolin, một bà mẹ đến từ quận Haidian, Bắc Kinh cho biết đã rất bối rối khi nghe cậu con trai kể rằng em đã kết thân với khá nhiều bạn trong nhà vệ sinh và chúng thường thu xếp đi vệ sinh cùng nhau. Ở đó, chúng có thể trò chuyện, chơi trò chơi và thậm chí lén lút ăn vặt cùng nhau.

Khi thời gian vui chơi ngoài trời bị thu hẹp, giới trẻ ngày càng chọn nhà vệ sinh làm nơi giao lưu. Ảnh: weibo
Khi thời gian vui chơi ngoài trời bị thu hẹp, giới trẻ ngày càng chọn nhà vệ sinh làm nơi giao lưu.

 

Tuy nhiên, các trường học đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn xu hướng mới này. Zitian, một học sinh tiểu học, nói với cha mẹ rằng cậu được bổ nhiệm làm “quản lý nhà vệ sinh nam” và được giao nhiệm vụ ghi tên những nam sinh nói chuyện khi đi vệ sinh.

Sự nghiêm khắc này đã gây sốc cho nhiều người trên mạng xã hội đại lục. Họ đồng cảm với học sinh và lo ngại về hệ lụy của việc không cho trẻ chơi đùa sau giờ học căng thẳng. Một người cho biết: “Với tiền đề ưu tiên an toàn, học sinh không được phép di chuyển, chạy nhảy hoặc chơi đùa. Học sinh ngồi từ sáng sớm cho đến chiều muộn. Sẽ thật ngạc nhiên nếu các em nói rằng không chán học”.

Theogiadinhonline.vn