Lễ năm mới (Tết Dương Lịch) ở Nga luôn được coi là dịp lễ chính và trọng đại nhất trong năm. Đối với những bạn du học sinh Việt Nam tại Nga, những ngày này là khoảng thời gian tụ họp, nghỉ ngơi, ôn thi cũng như chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán tại xứ người.

Vào ngày 04/01 vừa qua, Chi đoàn Trắc địa - Bản đồ Moscow và Chi đoàn Trường ĐH Nông Nghiệp Quốc Gia mang tên Timiryazev đã tổ chức chương trình đón xuân Quý Mão 2023 với sự tham gia của hơn 50 đoàn viên từ nhiều cơ sở đào tạo khác nhau.

Chương trình là dịp để du học sinh Việt Nam tại Nga cùng nhau tụ họp và chia sẻ những khoảnh khắc Tết cổ truyền tại xứ sở bạch dương.

Bạn Trần Ngọc Huyền Trang (Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên Bang Nga) đã lần thứ 4 đón Tết tại xứ sở Bạch Dương. Cô nữ sinh cho biết thường tụ tập bạn bè ăn uống nhân dịp giao thừa, ôn lại kỷ niệm của năm qua và sau đó đi xem pháo hoa, khám phá phố phường Moscow.

"Những ngày này thì thường trùng với lịch thi của tụi mình. Nhưng các bạn trong trường vẫn thường tổ chức gói bánh chưng, ăn uống nhân dịp ngày Tết cổ truyền."

 "Mặc dù vẫn trong khoảng thời gian ôn thi nhưng mình vẫn cố gắng lên chùa do cộng đồng người Việt chung tay xây dựng để cầu may, chúc cho một năm thuận lợi cho bản thân, gia đình và bạn bè", Trang chia sẻ.

Tuy giá cả sinh hoạt tại Nga có chút leo thang nhưng cuộc sống của Trang nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung vẫn khá ổn định.

Đã 7 lần đón Tết xa nhà, Hồng Nhung (chương trình Thạc sỹ năm cuối tại Viện Pushkin) cho biết bản thân vẫn nhớ gia đình da diết, nhớ món ăn và không khí đặc trưng ngày Tết quê hương.

Hồng Nhung- du học sinh chương trình Thạc sỹ năm cuối tại Viện Pushkin.

“Đi học xa nhà mình mới cảm nhận những thứ có vẻ như bình thường ở nhà sang đây lại trở nên rất xa xỉ. Gọi điện về nhà đêm giao thừa, thấy gia đình quây quần bên nhau mà lòng tủi thân, vội tắt điện thoại rồi mới dám đưa tay lên lau nước mắt".

Vừa chân ướt chân ráo sang Nga, Dương Khánh Huyền (Viện Pushkin) không khỏi hụt hẫng và trống trải khi thấy ở nhà đang rộn ràng đón Tết. Nhưng may mắn hơn các du học sinh, bác Khánh Huyền ở khu Hà Nội – Moscow, nơi rất đông cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc.

“Năm nay thủ đô Moscow không bắn pháo hoa tập thể như mọi năm. Vì Tết dương và Tết âm khá sát nhau nên các hộ gia đình người Việt tụ họp cùng nhau gói bánh chung, làm đồ ăn truyền thống Việt, Nga, hát hò và uống rượu.”

Ngoài ra, Huyền cùng bạn bè cũng thuê một Dacha (căn nhà cổ điển của Nga) ngoại ô để nghỉ ngơi và nấu ăn.

Trần Phúc Trường (Viện Pushkin) lại chọn "thách thức" bản thân cùng bạn bè. Cả nhóm đã cố gắng chinh phục toàn bộ khu vực hồ Baikal- một trong những nơi lạnh nhất trên thế giới, đồng thời tung bay lá cờ Tổ quốc Việt Nam tại Siberia lạnh giá khắc nghiệt.

Đón Tết lần thứ 5 tại xứ sở Bạch Dương, Hồng Lam chọn đến Quảng trường đỏ thăm thú, ngắm những cây thông khổng lồ được trang trí sặc sỡ, những con đường phủ đầy ánh sáng. 

“Khoảng thời gian này mình cũng dành chút thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi, sắp xếp lại không gian sống, tập thể dục và xem những bộ phim hoạt hình hài hước”.

Đi theo diện Du học sinh trao đổi (10 tháng) nên Hà lần đầu mình được đón Tết tại xứ sở Bạch Dương xinh đẹp này. Hà cùng các bạn học đi Countdown tại Công viên Văn hóa Moskva và đắm chìm trong không khí chào đón năm mới với những người dân Nga thân thiện.

"Sau đó, nhóm mình ghé vào một quán Việt vô cùng nổi tiếng tại Moskva - Madam Yến. Cách trang trí cùng với âm nhạc du dương đã đưa chúng mình trở lại Việt Nam. Đồ ăn ở quán cũng rất đa dạng, có đầy đủ những món Việt truyền thống: Bún đậu mắm tôm, Bún bò Huế, Bún chả,... Những món ăn tuy giản dị nhưng đã khiến chúng mình phần nào vơi đi nỗi nhớ quê hương tại nơi xa xứ".

Ngoài ra, Hà và Đơn vị du học sinh Việt Nam tại Pushkin tranh thủ nghỉ ngơi tại Kamennoye Tyazhino, một ngôi làng xinh đẹp thuộc ngoại thành Moskva, cùng nhau nướng thịt, tham quan dòng sông Moskva và hát karaoke xuyên đêm. 

Giống Hà, bạn Nguyễn Thị Thanh lần đầu tiên tham gia các hoạt động đón năm mới tại Nga. Thanh coi đây là một trong những trải nghiệm không thể quên trong đời.

"Vài hôm trước, em đã bật khóc thành tiếng vì nhớ nhà. Xa quê, nỗi nhớ cứ dần tích lại, chỉ đợi những dịp này để "bùng nổ", Thanh trải lòng.

Theo vietnamnet