Để con nhận thức tầm quan trọng của bản thân

Việc các con lớp 12 không biết mình muốn làm gì với cuộc đời mình, không biết ngành nghề gì phù hợp với khả năng của mình là chuyện khá phổ biển. Nhiều em đăng ký nguyện vọng vào các trường ĐH cũng do bố mẹ lựa chọn. Để các con có được mục tiêu của cuộc đời mình rất cần sự đồng hành của bố mẹ. Bố mẹ cần hỗ trợ và hướng dẫn các con khi các con gặp khó khăn về định hướng tương lai.

Ngay từ khi con còn nhỏ, bố mẹ cần giúp con hiểu con quan trọng đến thế nào. Nhiều bố mẹ không có thói quen khen ngợi, động viên con, không nói với con rằng con quan trọng thế nào đối với mình. Con cái cần biết bố mẹ và người khác quan tâm đến mình như thế nào và các con có thể đóng góp cho thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn. Việc này giúp cho con có sự tự tin rằng mình là người quan trọng với bố mẹ, quan trọng với thế giới xung quanh. Từ đó, con có thể bắt đầu hình dung ra mục đích sống của mình và sẽ sống tốt hơn, trách nhiệm hơn trong tương lai.

Khi con bước vào tuổi teen, nhận thức của con chưa thực sự toàn diện để xác định đúng hướng đi trong tương lai. Vì vậy, bố mẹ cần đồng hành cùng con trong việc xác định mục tiêu, tạo nền tảng để con dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hướng đi của mình trong cuộc sống.

Ở lứa tuổi này, con buộc phải có câu trả lời cho những lựa chọn khó khăn dưới sự tác động của nhiều yếu tố như gia đình, nhà trường, xã hội và cả mong muốn của bản thân. Có nhiều con đường được vạch ra nhưng con chỉ có thể đặt chân trên một hành trình: Học tiếp lên bậc học cao hơn (trung cấp, cao đẳng, đại học…), hay học nghề, học kinh doanh, tiếp nối công việc của gia đình bằng cách học việc từ chính cha mẹ để xây dựng tương lai…

Cha mẹ cần đồng hành

Đây là giai đoạn mục tiêu của con còn mông lung, chưa định hướng rõ ràng. Do đó, bố mẹ cần đồng hành cùng con trong việc xác định mục tiêu, tao nền tảng để con dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hướng đi của mình trong cuộc sống. Cùng con xác định cả hai mục tiêu: Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn (5 - 10 năm). Con sẽ là ai trong tương lai? Con tồn tại để thực hiện sứ mệnh gì cho cuộc đời mình? - Là bác sĩ, kĩ sư, doanh nhân, nhà giáo; khái niệm thành công đối với con là đạt được những thành tựu gì? … Đó là câu hỏi mà bạn trẻ nào cũng trăn trở; và vai trò của bố mẹ lúc này vô cùng quan trọng để giúp con sáng rõ về những điều mà con chưa hề được trải nghiệm nhưng đã có sẵn trong vốn sống của bố mẹ.

Để giúp đỡ con trong việc xác định mục tiêu bản thân và định hướng tương lai, bố mẹ có thể tham dự cùng con các buổi hội thảo hướng nghiệp. Bố mẹ có thể chủ động trao đổi cùng con, xác định ra mục tiêu phù hợp với sở thích nhưng cân đối với điều kiện kinh tế gia đình và môi trường sống hiện tại.

Để xác định được mục tiêu phù hợp với bản thân, trẻ cần phải xác định được điểm mạnh - điểm yếu trong năng lực, tính cách của mình. Bố mẹ cần chủ động tạo nên những cơ hội giao tiếp để trẻ chia sẻ về nguyện vọng, mong muốn của mình. Bố mẹ cần hỏi và nghe câu trả lời: Ước mơ con là gì? Nghề nghiệp mà con lựa chọn? Dự định 5 năm tới của con là gì? Mẫu hình tượng con hướng đến? Các rủi ro đã xác định, con nên khắc phục bằng cách nào? Từ đó, cùng con ước lượng thời gian phù hợp để hoàn thành mục tiêu.

Bố mẹ cần nói cho con biết những cơ hội và rủi ro trong mục tiêu mà con lựa chọn. Đề cập đến rủi ro không phải là để ngăn cản con thực hiện mục tiêu mà để con học cách chấp nhận thử thách, khó khăn và cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó.

Thanh Nga